1. Đức Thánh Cha Phanxicô bổ sung Hồng Y Hollerich và bốn Hồng Y khác vào Hội đồng Cố vấn của Ngài

Hôm thứ Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm năm thành viên mới vào hội đồng các Hồng Y cố vấn của ngài, bao gồm Hồng Y Jean-Claude Hollerich, người tổ chức Thượng hội đồng và Hồng Y người Canada Gérald C. Lacroix.

Vatican đã công bố vào ngày 7 tháng 3 chín thành viên của Hội đồng Hồng Y của Giáo hoàng Francis được giao nhiệm vụ hỗ trợ Giáo hoàng “trong việc quản trị Giáo hội hoàn vũ”.

Đức Thánh Cha đã đề cử Đức Hồng Y Sérgio da Rocha người Brazil, Đức Hồng Y người Tây Ban Nha Juan José Omella Omella, và Đức Hồng Y Fernando Vérgez Alzaga, Thống đốc Thành Vatican, làm thành viên mới của hội đồng, cùng với các Hồng Y Hollerich và Lacroix.

Với việc bổ nhiệm mới, Đức Hồng Y Óscar Rodríguez Maradiaga, 80 tuổi người Honduras, và Đức Hồng Y Reinhard Marx, 69 tuổi, không còn là thành viên của Hội đồng Hồng Y. Đức Hồng Y Giuseppe Bertello, 80 tuổi, nguyên Thống đốc Thành Vatican, đã được thay thế bởi người kế vị.

Nhóm các Hồng Y cố vấn, còn được gọi là C9 với chín thành viên, được Đức Thánh Cha Phanxicô thành lập một tháng sau cuộc bầu cử của ngài vào năm 2013 để cố vấn cho Đức Thánh Cha về việc cải cách Giáo triều Rôma, đặc biệt là tông hiến mới, Praedicate evangelium, được công bố năm ngoái.

Nhóm tiếp tục gặp nhau sau khi công bố hiến pháp và thảo luận về Thượng hội đồng về tính đồng nghị và công việc của Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ vị thành niên tại cuộc họp cuối cùng vào tháng 12.

Việc bao gồm Hồng Y Hollerich, một tu sĩ Dòng Tên, là một trong những nhà tổ chức hàng đầu của Thượng Hội đồng Giám mục đang diễn ra, cho thấy rằng hội đồng sẽ tiếp tục có vai trò tư vấn cho Đức Giáo Hoàng về tiến trình Thượng hội đồng toàn cầu.

Việc bổ nhiệm cũng cho thấy sự quý trọng của Đức Thánh Cha đối với vị Hồng Y tổng giám mục 64 tuổi của Luxembourg, người mà ngài đã bổ nhiệm vào năm 2021 với tư cách là tổng thư ký của Đại hội đồng Thường kỳ lần thứ 16 của Thượng Hội đồng Giám mục. Mùa thu năm ngoái, Đức Hồng Y Hollerich đã nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Vatican rằng ngài tin rằng khả năng Giáo hội chúc lành cho các kết hợp đồng giới.

Ba thành viên ban đầu của C9 vẫn còn trong hội đồng: Hồng Y người Mỹ Seán Patrick O'Malley, Hồng Y người Ấn Độ Oswald Gracias, và Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican.

Đức Hồng Y người Congo Fridolin Ambongo Besungu, người được bổ nhiệm vào năm 2020, cũng sẽ ở lại trong hội đồng cố vấn và Đức Giám Mục Marco Mellino sẽ tiếp tục làm thư ký của nhóm.

Cuộc họp tiếp theo của Hội đồng Hồng Y sẽ được tổ chức vào ngày 24 tháng 4 tại dinh thự của Đức Thánh Cha ở Vatican, Casa Santa Marta, lúc 9 giờ sáng
Source:National Catholic Register

2. Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ mở cửa vào tháng 12 năm 2024

Nhà thờ Đức Bà Paris, ngọn tháp và mái nhà đã bị phá hủy bởi trận hỏa hoạn ngày 15 tháng 4 năm 2019, dự kiến sẽ được xây dựng lại trong thời hạn 5 năm do chính phủ Pháp quy định.

Theo xác nhận của người đứng đầu công trường xây dựng, Tướng quân đội Pháp Jean-Louis Georgelin, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP, các tín hữu và khách du lịch sẽ được phép tiếp cận lại địa điểm này vào cuối năm 2024.

Công việc tái thiết chỉ bắt đầu khoảng 24 tháng sau khi sự việc bi thảm xảy ra, với giai đoạn đầu tiên bao gồm dọn dẹp và bảo đảm an toàn cho địa điểm, với sự tham gia của hơn 200 công ty khác nhau.

Mặc dù nhà thờ được yêu mến sẽ chưa sẵn sàng cho Thế vận hội Olympic được tổ chức tại thủ đô nước Pháp vào tháng 7 và tháng 8 năm 2024, nhưng nó sẽ lấy lại được hình dáng ban đầu vào lúc đó, với giai đoạn tái thiết ngọn tháp biểu tượng của nó sẽ bắt đầu vào tháng Tư.

Do đó, trước cuối năm nay, nó sẽ xuất hiện trở lại trên bầu trời Paris như thiết kế ban đầu của kiến trúc sư Eugène Viollet-le-duc vào thế kỷ 19, trái với mong muốn ban đầu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đã kêu gọi một “biểu tượng kiến trúc đương đại” trong việc phục hồi ngọn tháp.

Trong một thông cáo ngày 1 tháng 12 năm 2022 do Cơ quan Công cộng Phụ trách Bảo tồn và Phục hồi Nhà thờ đưa ra, Georgelin đã công bố “những tiến bộ lớn” trong tiến độ của dự án.

Ông nói: “Việc hoàn thành việc xây dựng lại căn hầm đầu tiên bị sập đánh dấu một bước quan trọng, trong khi nội thất đã lấy lại được vẻ đẹp vốn có.

Sau ngọn tháp và cửa ngang, việc xây dựng lại mái nhà lớn của gian giữa và dàn hợp xướng, có khung từ đầu thế kỷ 13, sẽ diễn ra.

Gỗ sẽ được sử dụng để xây dựng lại khung đã được giám đốc nhà thờ, Giám mục Olivier Ribadeau Dumas, làm phép vào ngày 15 tháng 12 năm 2022. Các thanh xà được làm hoàn toàn thủ công theo phong cách thời trung cổ. Phép lành được coi là bước khởi đầu thực sự cho việc tái thiết hiệu quả mái nhà thờ Đức Bà sau nhiều tháng nghiên cứu và chuẩn bị.

Các quan chức dự án đã ước tính rằng khoảng 1.000 người trên khắp nước Pháp đang làm việc hàng ngày trong quá trình phục hồi.

Georgelin dự kiến việc khôi phục bên ngoài thiệt hại do ngọn lửa gây ra sẽ tiêu tốn khoảng 550 triệu euro hay 580,5 triệu USD. Ban đầu 150 triệu euro hay 158 triệu USD đã được chi để bảo đảm an toàn cho tòa nhà. Vào năm 2021, một số nhà quan sát đã bày tỏ lo ngại về các chi phí bổ sung phát sinh trong giai đoạn sơ bộ này, tự hỏi liệu số tiền hiện có sẵn có đủ để hoàn thành công việc hay không.

Theo giám đốc Quỹ Nhà thờ, Christophe-Charles Rousselot, 800 triệu euro hay 844 triệu USD thu được từ hơn 300.000 nhà tài trợ trên khắp thế giới sẽ đủ tiền để khôi phục hoàn toàn khung và mái nhà, đồng thời làm lại ngọn tháp.

“Sẽ là đủ để khắc phục hậu quả của vụ cháy. Nhưng sẽ không có đủ tiền để sửa chữa toàn bộ nhà thờ,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Le Parisien vào tháng 3 năm 2022, ước tính rằng có thể cần tổng cộng 1 tỷ euro hay 1,5 tỷ USD để sửa chữa mặt tiền phía bắc và phía nam của nhà thờ.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, dự kiến nhà thờ chính tòa sẽ mở cửa để thờ phượng vào ngày 8 tháng 12 năm 2024, vào lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội.
Source:National Catholic Register

3. Trong bệnh tật và đau khổ, Amber VanVickle đã làm chứng cho tình yêu của Chúa Kitô

Tuần thứ hai Mùa Chay, các trang web của Công Giáo Hoa Kỳ tràn ngập hình ảnh một người phụ nữ rất đẹp, với hàng loạt các bài viết ca ngợi cô. Đó thường không phải là phong cách của các trang web Công Giáo. Câu hỏi nhiều người đặt ra: Người phụ nữ này là ai?

Tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, có bài tường trình nhan đề “In sickness and suffering, Amber VanVickle witnessed to Christ’s love”, nghĩa là “Trong bệnh tật và đau khổ, Amber VanVickle đã làm chứng cho tình yêu của Chúa Kitô”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Những người biết Amber VanVickle mô tả cô ấy là “xinh đẹp, hài hước, anh hùng, tỏa sáng, và khôn ngoan”. Câu chuyện của cô đã chiếm được rất nhiều trái tim, dạy cho nhiều người những bài học quý, và đáp lại có vô số những lời cầu nguyện dâng lên thiên đàng cho cô.

Và giờ cô đã qua đời, để lại một khoảng trống không thể lấp đầy và một di sản vô cùng truyền cảm.

Amber VanVickle là ai?

Amber VanVickle là một người Công Giáo nhiệt thành và là người mẹ dạy con học tại nhà. Cô có 5 người con: Sam, Max, Judah, Josie và Louisa. Cô ấy có bằng tiếng Anh tại Đại học Steubenville của Dòng Anh Em Hèn Mọn, và các bài viết của cô ấy đã được đăng trên các ấn phẩm quốc gia. Cô sống ở Pittsburgh với chồng Dave và năm đứa con của họ cho đến khi cô qua đời vì bệnh ung thư vào ngày 23 tháng 2 năm 2023.

Nhưng điều đó chỉ nắm bắt được một chút trong câu chuyện của cô ấy.

Chồng cô, Dave VanVickle, là một nhà truyền giáo nổi tiếng toàn quốc và là chuyên gia về chiến tranh tâm linh. Anh ấy làm việc với tư cách là một diễn giả và người hướng dẫn tĩnh tâm, người tập trung vào việc công bố lời kêu gọi nên thánh phổ quát, tâm linh Công Giáo đích thực, cuộc chiến tâm linh và sự giải thoát. Ông có hơn 10 năm kinh nghiệm hỗ trợ các linh mục trong các sứ vụ trừ tà và giải thoát của họ. Sự hiện diện cầu nguyện và yêu thương của Amber là điều cần thiết cho công việc của anh ấy.

Gia đình phải đối mặt với một số thử thách nghiêm trọng trước chẩn đoán ung thư của Amber. Ba trong số những đứa con của VanVickles được sinh ra với một số chứng rối loạn sức khỏe, bao gồm tật nứt đốt sống và bại não.

Đau lòng mang lại hoán cải

Amber quay lưng lại với sự cám dỗ tự nhiên dẫn đến sự tức giận và cay đắng, và đi theo con đường anh hùng là đến gần Chúa hơn trong sự đau khổ của mình. Cô ấy đã viết với tài hùng biện mạnh mẽ về nỗi buồn của cô ấy đối với sức khỏe của các con cô ấy và điều đó đã dạy cô ấy về Chúa trong bài báo của cô ấy, Khi Phép Lạ Không Đến và Một Người Mẹ Tìm Thấy Tình Yêu Dưới Chân Thánh Giá.

Amber là một tín hữu Công Giáo cả đời, nhưng mối quan hệ của cô với Chúa đã thay đổi một cách sâu sắc và quan trọng sau khi các con cô được chẩn đoán. Cô ấy viết rằng, sau khi chịu đựng những đau khổ tột cùng này, cuối cùng cô ấy đã có thể yêu Chúa một cách tự do và trọn vẹn.

Khi căn bệnh cuối cùng của chính cô bắt đầu, Amber đã đối mặt với nó bằng lòng dũng cảm và sự tin tưởng trung thành vào Chúa mà cô đã sống cuộc đời mình. Không lâu trước khi chết, cô ấy đã viết trên Facebook,

Xin chào tất cả, Các bác sĩ nói với chúng ta rằng họ không thể làm gì hơn ngoài việc giúp tôi cảm thấy thoải mái, vì vậy chúng ta đang ở bệnh xá. Tôi cam chịu ý muốn của Thiên Chúa, bất kể điều đó có thể là gì, nhưng cũng tràn đầy hy vọng của Những người phụ nữ trong Phúc âm, “Chỉ cần tôi chạm vào Ngài, tôi sẽ được chữa lành. “ Bất cứ điều gì Ngài muốn!! Tôi sẽ không bao giờ có thể làm được điều đó nếu không có đội quân gồm một gia đình chiến binh cầu nguyện phía sau tôi, những lời cầu nguyện, tình yêu và sự hỗ trợ tài chính của các bạn thật không thể tin được. Chúng ta không bao giờ có thể cảm ơn bạn đủ.

Nhưng bạn có thể học được nhiều điều về người phụ nữ phi thường và thánh thiện này từ chính lời nói của cô hơn là từ bất cứ điều gì chúng ta có thể nói. Dưới đây là một số trích dẫn quan trọng nhất từ các bài viết công khai của cô ấy.

Sự vắng mặt của các phép lạ của Thiên Chúa không có nghĩa là không có tình yêu của Người, mà là sự hiện diện của tình yêu ấy, một sự dâng hiến tình yêu đó và lời mời gọi đến với sự thân mật hơn, một sự chia sẻ trong cuộc sống của Người đã đạt được một cách hiệu quả bằng việc buông bỏ và lửa của thập giá.

Bị lột trần và tan nát, tôi đứng đó mà không còn gì trong lòng. Chỉ khi đó cuối cùng tôi mới có thể nói: Lạy Chúa, con không biết gì cả. Chúa là ai? Xin hãy mạc khải cho con!

Và tôi đã tìm thấy gì trong sự đầu hàng? Bình yên, nhẹ nhàng, tự do. Chúa đã cởi xiềng xích… Tôi thấy tự do để yêu Ngài vì chính con người Ngài; tự do yêu mến Thiên Chúa vì Người đã yêu tôi cách tuyệt vọng trước. Bất chấp những gánh nặng và nỗi đau lòng của tôi, vì những thập giá của tôi, cuối cùng tôi đã có thể nói với Chúa: “Con luôn yêu Chúa, luôn luôn, luôn luôn.”

Có lẽ Chúa đang nói với chúng ta rằng tình yêu của Ngài không chỉ được đo lường bằng thể chất, bằng phép lạ và sự chữa lành, nhưng có lẽ còn hơn thế nữa, khi không có những điều đó. Rằng tình yêu của Người được thể hiện, thậm chí còn sâu sắc hơn, trong những thập giá, những thử thách và giông bão của cuộc đời chúng ta, trong sự vắng bóng của quyền năng và tình yêu của Người.

Tôi đã học được cách ngừng hỏi tại sao và bắt đầu hỏi cái gì. Như Cha Jacques Philippe nói, để có “can đảm” để bỏ qua một số câu hỏi chưa được trả lời và hỏi, “Chúa muốn gì ở con?” Tự do. Bẻ gãy xiềng xích. Tự do khi biết rằng đó không phải là bức tranh của con, mà là của Chúa. Tự do khi biết rằng đường lối của Chúa vượt xa đường lối của con, vượt quá tầm hiểu biết của con. Tự do để biết rằng Chúa sẽ làm bất cứ điều gì để đưa con đến với Ngài, thậm chí làm tan nát trái tim con, bởi vì phần thưởng lớn hơn rất nhiều.
Source:Aleteia