Hôm thứ Hai, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của một giám mục Thụy Sĩ 59 tuổi. Vị Giám Mục nói rằng “sự mệt mỏi nội tâm” đã khiến chức vụ Giám Mục của ngài “không thể chịu đựng nổi” nữa.

Đức Cha Valerio Lazzeri đã cai quản Giáo phận Lugano, Thụy Sĩ từ năm 2013.

Trong cuộc họp báo chiều thứ Hai, ngài nói: “Sự chân thành và hoàn toàn minh bạch buộc tôi phải nói với các bạn rằng, đặc biệt là trong hai năm qua, sự mệt mỏi nội tâm đã lớn dần trong tôi khiến tôi dần mất đi động lực và sự thanh thản cần thiết để lãnh đạo giáo phận Lugano.”

Đức Cha Lazzeri nói thêm: “Các khía cạnh công cộng, đại diện, quản lý tài chính và hành chính, đã trở nên không thể chịu đựng được đối với tôi, bất kể có sự hiện diện quý giá của các cộng tác viên mà tôi rất biết ơn.”

Đức Cha Lazzeri sinh ngày 22 tháng 7 năm 1963 và thụ phong linh mục năm 1989. Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm giám mục Lugano, thuộc bang Ticino của Thụy Sĩ, vào cuối năm 2013.

Trong một tuyên bố ngắn gọn hôm thứ Hai, văn phòng báo chí của Tòa Thánh không nêu chi tiết về những lý do có thể cho việc từ chức.

Tại cuộc họp báo vào ngày 10 tháng 10, vị Giám Mục Thụy Sĩ tuyên bố, theo một báo cáo của Corriere del Ticino: “Tôi nói với các bạn điều này với một trái tim rộng mở: Tôi không còn có thể tưởng tượng được là sẽ tiếp tục ở vị trí mà tôi đã cố gắng nắm giữ cho đến bây giờ.”

“Vì lý do này, sau nhiều ngày suy ngẫm, tôi thấy rằng cần thiết, vì lợi ích của giáo phận và của tất cả mọi người, đặt lại vào tay Đức Thánh Cha sứ mệnh mà ngài đã giao phó cho tôi vào thời điểm đó.”

Vị giám mục nói rằng ngài “tin tưởng vào sự hiểu biết của các bạn, tình cảm của các bạn và sự gần gũi của các bạn. Tôi xin các bạn tiếp tục cầu nguyện cho tôi, tôi cũng sẽ làm điều đó cho các bạn”.

CNA Deutsch, hãng thông tấn tiếng Đức của CNA, đưa tin các phương tiện truyền thông địa phương của Thụy Sĩ đã đăng tải tin đồn rằng Lazzeri sẽ từ chức vào thứ Sáu.

Theo cổng thông tin Thụy Sĩ “kath.ch”, vị Giám Mục đã thu hút rất ít sự chú ý của quốc gia trong những năm gần đây, trong khi cũng vắng mặt trong chuyến thăm ad limina của các giám mục Thụy Sĩ đến Rôma năm ngoái vì lý do sức khỏe.

Đức Cha Alain De Raemy đã được chỉ định làm giám quản tông tòa, trong khi chờ bổ nhiệm người kế vị Đức Cha Lazzeri.
Source:Catholic News Agency