Ngày 03-04-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 04/04: Ai cũng có lúc sa ngã – Lm. Giuse Lăng Kinh Luân, CS
Giáo Hội Năm Châu
02:19 03/04/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan

Khi ấy, đang dùng bữa với các môn đệ, Đức Giê-su cảm thấy tâm thần xao xuyến. Người tuyên bố: “Thật, Thầy bảo thật anh em : có một người trong anh em sẽ nộp Thầy.” Các môn đệ nhìn nhau, phân vân không biết Người nói về ai. Trong số các môn đệ, có một người được Đức Giê-su thương mến. Ông đang dùng bữa, đầu tựa vào lòng Đức Giê-su. Ông Si-môn Phê-rô làm hiệu cho ông ấy và bảo: “Hỏi xem Thầy muốn nói về ai?” Ông này liền nghiêng mình vào ngực Đức Giê-su và hỏi: “Thưa Thầy, ai vậy?” Đức Giê-su trả lời: “Thầy chấm bánh đưa cho ai, thì chính là kẻ ấy.” Rồi Người chấm một miếng bánh, trao cho Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt. Y vừa ăn xong miếng bánh, Xa-tan liền nhập vào y. Đức Giê-su bảo y: “Anh làm gì thì làm mau đi!” Nhưng trong số các người đang dùng bữa, không ai hiểu tại sao Người nói với y như thế. Vì Giu-đa giữ túi tiền, nên có vài người tưởng rằng Đức Giê-su nói với y: “Hãy mua những món cần dùng trong dịp lễ”, hoặc bảo y bố thí cho người nghèo. Sau khi ăn miếng bánh, Giu-đa liền đi ra. Lúc đó, trời đã tối.

Khi Giu-đa đi rồi, Đức Giê-su nói: “Giờ đây, Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người. Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người.

“Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy, Thầy còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi. Anh em sẽ tìm kiếm Thầy; nhưng như Thầy đã nói với người Do-thái: ‘Nơi tôi đi, các người không thể đến được’, bây giờ, Thầy cũng nói với anh em như vậy.”

Ông Si-môn Phê-rô nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu vậy?” Đức Giê-su trả lời: “Nơi Thầy đi, bây giờ anh không thể theo đến được; nhưng sau này anh sẽ đi theo.” Ông Phê-rô thưa: “Thưa Thầy, sao con lại không thể đi theo Thầy ngay bây giờ được? Con sẽ thí mạng con vì Thầy!” Đức Giê-su đáp: “Anh sẽ thí mạng vì Thầy ư? Thật, Thầy bảo thật cho anh biết : gà chưa gáy, anh đã chối Thầy ba lần.”

Đó là lời Chúa
 
Đáng Tiếc - Đáng Thương
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
09:25 03/04/2023
Đáng Tiếc - Đáng Thương

Ba mươi đồng bạc đối với tông đồ Giuđa quả không lớn khi ông đang giữ chức thủ quỹ của tập thể. Điều lớn nhất của ông là một cái ghế dù không phải bên tả hay bên hữu Chúa Giêsu nhưng vẫn trong hàng lãnh đạo cao cấp nhất của triều đình mà Thầy chí thánh thiết lập khi Người vinh hiển trên ngai vương. Thật đáng tiếc và đáng trách khi lợi dụng cả Thầy để phục vụ cho mục đích riêng của mình.

Hẳn Giuđa nghĩ rằng Thầy sẽ ra uy quyền và chiến thắng như lần người đồng hương Nagiarét tìm cách xô xuống vực thẳm hay như lần dân chúng ném đá. Ông đã lầm.

Vẫn còn đó nét đáng thương nơi vị tông đồ "phản bội" này khi ông đã công khai nhìn nhận không chỉ sự sai lầm mà là tội lỗi của bản thân.

Sử dụng Danh Chúa, lợi dụng việc tôn giáo cho mục đích riêng của mình mà mục đích ấy xem ra chưa phải là xấu mà có khi là tốt nữa thì nhiều khi có thể là một sự sai lầm và có thể là tội lỗi. Vấn đề là lương tâm của chúng ta có bén nhạy không. Và nếu đã nhận ra sự sai lầm thì mong sao chúng ta biết can đảm nhìn nhận và thú nhận cách nào đó, dĩ nhiên là với niềm cậy trông chứ không phải là trong tuyệt vọng.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa - BMT

 
Lần theo trái tim
Lm. Minh Anh
14:24 03/04/2023

LẦN THEO TRÁI TIM
“Chúa Giêsu xao xuyến tâm thần”.

Trong “In the Eye of the Storm”, “Giữa Tâm Bão”, Max Lucado viết, “Khi bạn không thể lần theo bàn tay của Thiên Chúa, hãy lần theo trái tim Ngài!”. Nói cách khác, giữa tâm bão, bạn vẫn vượt qua tất cả, nếu biết ‘lần theo trái tim’ của Đấng yêu thương; bất kể bão của bạn thuộc loại nào!’.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay cho biết, ngay “giữa tâm bão” của phản bội, ghét ghen, Chúa Giêsu vẫn bám chặt Chúa Cha, ‘lần theo trái tim’ của Cha; nhờ đó, Ngài đã vượt qua tất cả và đi đến cùng.

Gioan viết, “Chúa Giêsu xao xuyến tâm thần”. Điều này tiết lộ rõ nét nhân tính của Ngài! Là Thiên Chúa, nhưng với một trái tim con người, Chúa Giêsu yêu Giuđa bằng chính tình yêu Chúa Cha yêu Ngài. Vì thế, dù ở giữa phản bội, Ngài vẫn ‘thả neo’ trong khối tình của Cha, luôn ‘lần theo trái tim’ Cha; nhờ đó, Ngài có khả năng yêu thương Giuđa đến cùng. Dẫu vậy, tâm thần Ngài vẫn xao xuyến! “Xao xuyến” theo nghĩa Ngài bất lực; vì lẽ, Ngài không thể làm gì khác để thay đổi tâm trí và trái tim người môn đệ. Không phải cá nhân Chúa Giêsu bị xúc phạm hay nổi giận vì sự phản bội; đúng hơn, một lần nữa trái tim Ngài bùng cháy yêu thương với nỗi buồn sâu sắc trước việc mất một môn sinh, người mà Ngài đã yêu thương hết tình.

Giuđa có ý chí tự do! Không có ý chí tự do, Giuđa không đi theo Chúa Giêsu; nhưng cũng với ý chí tự do, Giuđa chọn phản bội Ngài. Tại sao điều này lại xảy ra? Đó là một quá trình mà Giuđa đã để cho mình đi quá xa trong mối tương quan với Thầy, một mối tương quan ngày càng lỏng lẻo; thêm vào đó là những tham vọng thế tục ngày càng tăng. Từ đó, tâm tưởng người môn đệ thất tín ngày càng hư hỏng. Giuđa không lần theo bàn tay của Chúa Giêsu, Thầy mình, qua những việc Ngài làm để nhận biết Ngài là ai, đến từ đâu; cũng không ‘lần theo trái tim’ Ngài, một trái tim yêu thương bản thân Giuđa đến cùng. Vì thế, Giuđa đi đến chỗ tuyệt vọng!

Tuần Thánh, thời điểm lý tưởng để mỗi người chúng ta thử hỏi, liệu mối tương quan của tôi với Chúa Giêsu ngày càng nồng thắm hay lỏng lẻo? Nói cách khác, đời sống cầu nguyện của tôi thế nào? Chúa Giêsu có là tất cả đối với tôi? Cuộc sống của tôi có làm Ngài xao xuyến tâm thần? Mỗi ngày, tôi được gọi để khám phá Ngài bằng tất cả sức mạnh và tình yêu; nhưng phải chăng, như Giuđa, tôi thường phản bội khi để những gì là thế tục làm hỏng hóc ơn gọi Kitô hữu, ơn gọi tông đồ của mình? Lời Chúa hôm nay giục giã chúng ta ‘cho phép linh hồn mình quỳ gối’ một lần nữa, và quỳ gối thường xuyên hơn, để lần theo những gì Chúa Giêsu đã làm trong Giáo Hội, trong thế giới, hoặc trên chính bản thân mình; và nhất là, ‘lần theo trái tim’ Ngài để biết tình yêu Ngài dành cho bạn và tôi còn lớn hơn tình yêu Ngài dành cho Giuđa, kẻ phản bội!

Anh Chị em,

“Chúa Giêsu xao xuyến tâm thần”. Chính tình yêu dành cho Giuđa, lớn hơn tội lỗi của ông, làm xao xuyến trái tim Chúa Giêsu. Nếu không yêu Giuđa, việc bán Thầy của ông sẽ không gây thương tổn cho Ngài. Với chúng ta thì sao? Liệu trái tim Chúa Giêsu có đau đớn vì những chọn lựa của tôi trong cuộc sống? Hãy trung thực, đừng bao biện! Nếu Chúa Giêsu “xao xuyến” theo bất kỳ cách nào do hành động của tôi, tôi vẫn không có lý do gì để tuyệt vọng. Đúng hơn, nó phải là nguyên nhân của sự vui mừng khi tôi nhận thức sự yếu đuối và tội lỗi của mình. Hãy ‘lần theo trái tim’ Ngài! Ngài yêu tôi hơn tôi yêu mình! Làm được điều này, trái tim bạn được ủi an và bình yên; và nó cũng đem lại an ủi và yên bình cho trái tim Ngài. Ngài yêu chúng ta bằng một tình yêu trọn vẹn, Ngài đang đợi bạn và tôi trong những ngày còn lại của Tuần Thánh này!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, phải chăng, ơn gọi Kitô hữu, ơn gọi tông đồ của con đang ở giữa tâm bão! Xin giúp con ‘lần theo trái tim’ Chúa để nhủ lòng rằng, “Đừng tuyệt vọng, tôi ơi, đừng tuyệt vọng!””, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Thứ Ba Tuần Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:04 03/04/2023
THỨ BA TUẦN THÁNH

Tin mừng : Ga 13, 21-33; 36-38.

“Một người trong anh em sẽ nộp Thầy … Gà chưa gáy, anh đã chối Thầy ba lần”.


Anh chị em thân mến,

Không có gì đau khổ và phủ phàng cho bằng khi biết được người mà mình hết dạ yêu thương đã phản bội mình, và càng tức tưởi hơn nữa khi đó là môn đệ của mình. Quả tim của Đức Chúa Giê-su đã hứng trọn nhát dao chí tử trước khi chịu khổ hình và chết trên thập giá: Ngài biết trước sự phản bội của Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, và sự hèn nhát của Phê-rô sẽ phủ nhận không biết Ngài là ai.

Biết trước Giu-đa bán thầy, Phê-rô chối thầy

Phong tín tử (1) ngày ngày đuổi theo bươm bướm hỏi: “Nói cho cùng thì em có yêu anh không? Em có thể vĩnh viễn cam đoan với anh là lòng em không thay đổi không?”

Bươm bướm sau khi giải thích rồi lại giải thích, cam đoan rồi lại cam đoan, cuối cùng bất đắc dĩ nói: “Giả sử tình yêu của chúng ta được thiết lập trên cơ sở tin cậy lẫn nhau, quy tắc căn bản là không phải hứa gì cả, bởi vì bản thân của tình yêu chính là một lời hứa rồi vậy !” (2)


Tình yêu là một món quà vô vị lợi mà Thiên Chúa đã ban cho nhân loại, để qua tình yêu này mà con người biết kết thân, làm hòa, cộng tác và chung thủy với nhau. Đức Chúa Giê-su cũng không ra ngoài lệ ấy, Ngài đã hết sức yêu thương các môn đệ của mình cũng như yêu nhân loại, một tình yêu hiến dâng và không đòi lại.

Giu-đa Ít-ca-ri-ốt đã đòi trả giá tình yêu bằng vật chất nên đã bán thầy mình ba mươi đồng bạc, một tình yêu vô vị lợi của Đức Chúa Giê-su đã được đổi bằng tính ích kỷ; Phê-rô đã coi sự an toàn bản thân của mình hơn tình yêu vô vị lợi của Đức Chúa Giê-su, nên đã từ chối không biết Ngài là ai !

Tình yêu, tự nó là một lời cam kết rất có giá trị mà không một bản văn hay một lời nói nào có thể diễn tả, thế nhưng con người ta vẫn cứ hoài nghi khi yêu, hoài nghi là vì mình chưa tin tưởng vào tình yêu, mà người yêu đã bày tỏ bằng con tim trong hành động và lời nói. Đức Chúa Giê-su đã yêu các môn đệ đến cùng: không hồ nghi, không thắc mắc và không đề phòng, nhưng biết rất rõ tình yêu của mỗi một môn đệ dành cho mình.

Mỗi lần phạm tội là mỗi lần chúng ta hỏi Thiên Chúa rằng Chúa có yêu thương mình không, có cam kết vĩnh viễn yêu mình không, khi mà tình yêu của Ngài đã rõ ràng trong cuộc sống của chúng ta, nhất là tình yêu chết trên thập giá của Chúa Giê-su. Thập giá là lời cam kết vĩnh viễn của Thiên Chúa yêu thương nhân loại và mỗi người trong chúng ta; ai không nhìn lên thập giá, không ôm ấp thập giá, không suy niệm đến thập giá thì họ vẫn cứ luôn bắt Thiên Chúa phải cam kết vĩnh viễn yêu thương họ, bởi vì nơi họ không nhìn ra được tình yêu hy sinh đến chết của Đức Chúa Giê-su.

Anh chị em thân mến,

Giu-đa Ít-ca-ri-ốt đã bán Đức Chúa Giê-su vì ông ta vẫn còn hồ nghi sứ mệnh của Ngài; Phê-rô dù đã được Đức Chúa Giê-su cảnh báo trước cho biết là sẽ chối Ngài, nhưng rồi ông cũng vẫn cứ chối không biết Ngài là ai, bởi vì Phê-rô vẫn còn cậy vào sức riêng của mình. Hồ nghi Thiên Chúa và cậy vào ý riêng của mình khiến chúng ta trở thành kẻ vô ơn với Thiên Chúa, nên chúng ta luôn đặt câu hỏi: Có Thiên Chúa không và Thiên Chúa có yêu thương mình không?

Chúng ta tin vào Thiên Chúa và tình yêu của Thiên Chúa không cho phép chúng ta hồ nghi về tình thương của Ngài dành cho chúng ta và nhân loại, nhưng nó phải được triển nở mỗi giây phút trong cuộc sống của chúng ta.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

(1) Tên một loài hoa.

(2) Trích trong “Truyện ngụ ngôn cho thời hiện nay”, bản dịch và viết suy tư của Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Hãy yêu như Thầy
Lm. Đan Vinh
23:47 03/04/2023

THỨ NĂM TUẦN THÁNH
Xh 12,1-8.11-14; 1 Cr 11,23-26; Ga 13,1-15

HÃY YÊU NHƯ THẦY

Tin Mừng Thứ Năm Tuần Thánh hôm nay cho chúng ta thấy tình yêu tột đỉnh của Đức Giê-su qua ba sự kiện như sau :

1) Yêu thương là hiến thân phục vụ cho người mình yêu :

Yêu thương bằng lời nói có thể bị coi là yêu bằng đầu môi trót lưỡi. Yêu thương bằng cử chỉ có thể bị coi chỉ là giả hình bề ngoài. Còn khi yêu thương bằng hành động mới chứng tỏ một tình yêu thực sự.

Vì thế, Đức Giê-su không những dạy các môn đệ yêu thương nhau : “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”, mà Người còn đòi các ông phải yêu thương bằng hành động cụ thể noi gương Người làm : cởi bỏ chiếc áo cao quý của thân phận Thiên Chúa đế đeo chiếc khăn thấp hèn của người phàm và cúi mình rửa chân hầu hạ các ông.

Rửa chân xong, Người tiếp tục dạy môn đệ bài học phục vụ : “Anh em gọi Thầy là “Thầy”, là “Chúa”, điều đó phải lắm… Vậy Thầy là “Chúa” là “Thầy” mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau”.

Qua hành động này, Đức Giê-su muốn mỗi tín hữu cũng phải yêu thương bằng hành động rửa chân phục vụ tha nhân. Rửa chân bao gồm những việc như: lắng nghe để cảm thông với nhu cầu của tha nhân, rồi đáp ứng bằng việc chia sẻ cơm áo cho người đói rét, băng bó những vết thương và góp phần chữa lành bệnh nhân liệt giường, an ủi những người đau khổ vì bị áp bức kỳ thị, thăm viếng những cụ già neo đơn bị bỏ rơi trong các nhà dưỡng lão…

2) Yêu thương là muốn hiệp nhất với người mình yêu :

Khi yêu thương người ta không những hy sinh phục vụ nhau, mà còn muốn nên một với nhau như có người đã nói : “Mình với ta tuy hai mà một. Ta với mình tuy một mà hai”. Vì thế, Đức Giê-su đã thiết lập bí tích Thánh Thể, để biến tấm bánh trong bữa ăn thành Thân Mình của Người sắp bị nộp và biến chén rượu trở thành Máu thánh Người sắp đổ ra trong cuộc khổ nạn làm của ăn của uống cho các môn đệ hầu ban sự sống muôn đời cho những ai lãnh nhận : “Anh em cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy, hiến tế vì anh em” (1 Cr 111,24); vì “Ai ăn thịt và uống máu Thầy, thì sẽ được sống muôn đời” (Ga 6,5a).

3) Yêu thương là muốn được ở mãi với người mình yêu :

Đức Giê-su đã hứa trước khi lên trời: “Thầy sẽ ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế ” (Mt 28,20). Để có thể ở cùng các môn đệ luôn mãi, Đức Giê-su đã thiết lập bí tích truyền chức thánh để trao ban chức linh mục cộng đoàn cho các tín hữu, và chức linh mục thừa tác cho những người được tuyển chọn : “Anh em hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (Lc 22,19).

Khi tham dự thánh lễ Tiệc Ly chiều Thứ Năm Tuần Thánh hôm nay, ước gì mỗi tín hữu chúng ta hiểu được bài học khiêm tốn phục vụ qua nghi thức rửa chân và cảm nhận được tình thương tột cùng của Chúa qua bí tích Thánh Thể. Xin cho chúng ta sẵn sàng đáp lại tình Chúa yêu thương bằng sự kết hiệp mật thiết với Chúa khi dự lễ rước lễ, rồi sẵn sàng quên mình để phụng sự Chúa và tha nhân, hầu nên chứng nhân cho Chúa trước mặt người đời (x. Cv 1,8).



THỨ SÁU TUẦN THÁNH
Is 52,13-53,12; Dt 4,14-16;5,7-9; Ga 18,1-19,42
ĂN NĂN SÁM HỐI VÀ VÁC THẬP GIÁ MÌNH MÀ ĐI THEO CHÚA

Suy niệm về cuộc thương khó của Chúa Giê-su, mỗi người chúng ta xem ra cũng đều góp phần vào cái chết đau thương của Chúa như sau :

1) XÉT MÌNH :

- Có thể chúng ta đã có lúc hèn nhát giống như quan Phi-la-tô khi không dám lên tiếng bênh vực cho công lý và sự thật vì sợ những kẻ gian ác.
– Có thể chúng ta cũng đã hành xử giống như Giu-đa khi coi tiền bạc, coi công việc làm ăn của mình hơn việc tuân giữ giới răn của Chúa. Hoặc có thể chúng ta lại trở thành kẻ nội gián làm tay sai cho kẻ có quyền để chống lại các vị chủ chăn trong Hội Thánh.
– Có thể chúng ta cũng có lần đã hành động giống như Phê-rô khi hèn nhát chối bỏ đức tin trước mặt người khác.
– Có thể chúng ta cũng đã có lần hành động giống như các thượng tế khi có ganh ghét chống lại những ai hơn mình.
– Có thể chúng ta đã hành xử giống như quân dữ khi lên tiếng chế diễu, đùa cợt trên sự đau khổ của người khác.
– Có thể chúng ta cũng có lần đã hành xử như kẻ trộm dữ khi cố chấp không nhìn nhận lỗi lầm của mình và lên tiếng thách thức quyền năng của Thiên Chúa.
– Có thể chúng ta cũng đã hành động giống như đám đông dân chúng khi hùa theo dư luận xấu để kết án bất công cho người vô tội.

2) PHẢI LÀM GÌ :

Trong những ngày này, mỗi người chúng ta
- Hãy cầu xin Chúa cho mình noi gương Mẹ Maria : sẵn sàng đón nhận thập giá là các nghịch cảnh gặp phải trong cuộc sống để trung thành bước theo chân Chúa trong niềm tin yêu phó thác.
– Hãy cầu xin Chúa cho chúng ta noi gương ông Si-mon Kê-rê-nê khi sẵn sàng cảm thông vác đỡ gánh nặng cho tha nhân.
– Hãy cầu xin Chúa cho chúng ta biết noi gương bà Ve-ro-ni-ca khi nhận ra khuôn mặt của Chúa nơi những người đau khổ và động viên giúp họ vượt qua thử thách.
– Hãy cầu xin Chúa cho chúng ta biết noi gương người trộm lành để nhìn nhận mình là ké có tội và thành tâm sám hối để xứng đáng đón nhận ơn cứu độ của Chúa.-AMEN.


 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha mời gọi toàn Giáo hội hiệp thông cầu nguyện cho hòa bình trong Tuần Thánh
Thanh Quảng sdb
01:08 03/04/2023
Đức Thánh Cha mời gọi toàn Giáo hội hiệp thông cầu nguyện cho hòa bình trong Tuần Thánh

Đức Thánh Cha Phanxicô chào tất cả những người từ Rôma và trên toàn thế giới qui tụ về Quảng trường Vatican để cử hành Chúa Nhật Lễ Lá. Ngài xin mọi người hiệp nhất cầu nguyện cho hòa bình, đặc biệt cho đất nước Ukraina. Ngài cảm ơn mọi người vì những lời cầu nguyện cho ngài trong những ngày qua.

(Tin Vatican)

Kết thúc việc cử hành Chúa Nhật Lễ Lá tại Quảng trường Thánh Phêrô trước khi đọc kinh “Tuyền Tin”, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi lời chào đến tất cả những người hiện diện xa gần.

“Tôi cảm ơn các bạn hiện diện, cũng như những lời cầu nguyện của các bạn cho tôi trong những ngày qua."

Đức Thánh Cha ban phép lành cho đoàn hành hương vì hòa bình sẽ rời Ý đi Ukraine trong những ngày tới để mang nhu yếu phẩm nhân đạo tới cho những nạn nhân của chiến tranh. Các hiệp hội tham gia bao gồm Hội Thánh Giáo hoàng John XXIII, FOCSIV, Pro Civitate Christiana, Pax Christi và các hiệp hội khác. Tình đoàn kết đánh dấu một dấu hiệu cho thấy sự gần gũi của người dân Ý với người dân Ukraine. ĐTC nhắc nhớ hôm nay "họ đang dâng những cành ô liu, biểu tượng của sự bình an lên cho Chúa Kitô."

“Chúng ta hãy hiệp nhất với cử chỉ này bằng lời cầu nguyện, đặc biệt trong những ngày của Tuần Thánh này.”

Khi Tuần Thánh bắt đầu, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người hãy sống thời gian này như truyền thống của dân Chúa, nghĩa là đồng hành với Chúa Giêsu bằng đức tin và đức mến. Ngài mời gọi tất cả mọi người hãy học nơi Đức Trinh Nữ Maria, người đã theo Chúa Giêsu Con của Mẹ bằng cả trái tim, và một tâm hồn luôn gắn bó với Chúa.

“Xin Đức Mẹ giúp chúng ta luôn gắn bó với Chúa Giêsu, hiện diện nơi những người đau khổ, bị bỏ rơi… Tôi cầu chúc tất cả một hành trình tốt đẹp hướng tới lễ Phục sinh quang vinh!”
 
Các Giám mục Pháp mở án phong chân phước cho Henri de Lubac
Vu Van An
13:47 03/04/2023

Theo bản tin của Aleteia ngày 01/04/23, Henri de Lubac (1896-1991), một nhà thần học nổi tiếng của thế kỷ 20, sẽ được xem xét để phong chân phước. Các giám mục của Pháp, tập trung trong phiên họp toàn thể ở Lourdes, đã bỏ phiếu ủng hộ việc mở vụ án của ngài. Các ngài đã công bố tin này vào ngày 31 tháng 3 năm 2023.



Henri de Lubac, sinh năm 1896 tại Cambrai, miền bắc nước Pháp, gia nhập Dòng Tên năm 1913 tại Anh; các dòng tu đã bị trục xuất khỏi lãnh thổ Pháp trước đó một thời gian.

Năm 1915, Lubac nhập ngũ và bị thương ở tiền tuyến. Ngài vĩnh viễn bị đánh dấu bởi kinh nghiệm này trong Thế chiến thứ nhất.

Thụ phong linh mục năm 1927, ngài dạy thần học ở Lyon. Ngài trở thành một nhân vật được công nhận trong giới trí thức sau khi xuất bản cuốn Catholicisme vào năm 1938, đặt nền móng cho một nền thần học cởi mở với đối thoại liên tôn và đối đầu kiên quyết nhưng tôn trọng chủ nghĩa vô thần.

Kiên quyết phản đối chủ nghĩa bài Do Thái và chủ nghĩa Quốc xã, ngài đồng sáng lập, vào năm 1941 với Cha Jean Daniélou, bộ sưu tập Sources chrétiennes.

Thời kỳ hậu chiến được đánh dấu bằng một thời kỳ bị cô lập, thần học của ngài tỏ ra quá táo bạo vào một thời điểm được đánh dấu bằng một số thái độ cứng rắn. Năm 1950, Cha Tổng quyền Dòng Tên bắt ngài nghỉ phép.

Công đồng Vatican II là một hình thức phục hồi đối với ngài: Sự tham gia của ngài trong tư cách chuyên viên trong công việc của Công đồng đã dẫn đến việc ngài được Đức Phaolô VI bổ nhiệm làm thành viên của các văn phòng dành cho những người không tin và những người không theo Kitô giáo.

Năm 1983, tám năm trước khi ngài qua đời tại Paris năm 1991, Đức Gioan Phaolô II đã tấn phong ngài làm Hồng Y không có quyền bầu cử.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô, một tu sĩ Dòng Tên được đào tạo vào thời điểm diễn ra Công đồng Vatican II, đã đọc các tác phẩm của ngài bằng tiếng Pháp và thường xuyên trích dẫn ngài, đặc biệt là về tầm nhìn của ngài về “Mẹ Giáo Hội”.

Giáo huấn của Đức Bênêđíctô XVI về “sự giải thích tính liên tục” trong việc giải thích Công đồng Vatican II cũng dựa nhiều vào Henri de Lubac. Giải thưởng Ratzinger cuối cùng được trao dưới thời Đức Giáo Hoàng Danh dự Bênêđictô XVI, vào năm 2022, đã được trao cho Tu sĩ Dòng Tên người Pháp Michel Fédou, một chuyên gia về công việc của đồng nghiệp nổi tiếng của ngài trong Dòng Tên.

Giải thưởng de Lubac mang tên ngài đã được trao hàng năm kể từ năm 2004 cho hai tác giả của các luận án tiến sĩ (một bằng tiếng Pháp, một bằng tiếng nước ngoài) đang học tại các trường đại học giáo hoàng ở Rôma.

Kỳ tới: Bẩy huyền thoại dai dẳng về thần học của Henri de Lubac
 
Sức mạnh của lời cầu nguyện
Thanh Quảng sdb
18:24 03/04/2023
Sức mạnh của lời cầu nguyện

Đức Thánh Cha Phanxicô đã liên tục xin mọi người cầu nguyện cho ngài, đặc biệt là trong thời gian ngài phải nhập viện vì bệnh viêm phế quản.

(Tin Vatican - Andrea Tornielli)

Một trong những đặc điểm của Đức Jorge Mario Bergoglio là hằng xin mọi người ngài gặp gỡ cầu nguyện cho ngài. Thậm chí nhiều năm trước khi trở thành Giám mục Rôma, ngài từng kết thúc một cuộc trò chuyện hay một bức thư mà không có cụm từ: “Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi.”

Đối với vị tu sĩ Dòng Tên người Argentina hiện là Người kế vị Thánh Phêrô, những lời đó không bao giờ thiếu; dù được lặp đi lặp lại hàng nghìn lần, và đây là một thói quen đơn thuần.

Ngay sau cuộc bầu chọn Giáo hoàng Phanxicô, nhà báo người Argentina Jorge Rouillón đã viết một bài báo kể lại những gì đã xảy ra với ông vài năm trước khi Đức Bergoglio còn là Tổng giám mục của Buenos Aires.

Ông Rouillón nói: “Một ngày nọ, tôi xin Đức Hồng Y rằng ngài có thể cầu nguyện cho tôi không vì trong những ngày đó tôi đang chờ kết quả khám tiền liệt tuyến và nghi rằng mình có thể bị ung thư! Dù sau đó kết quả là tốt với tôi, và tôi đã hoàn toàn quên mất vấn đề này. Hai hoặc ba tháng sau, tôi gặp lại Đức Tổng Giám Mục Buenos Aires. Ngay khi nhìn thấy tôi, ngài hỏi tôi: ‘Tôi có nên tiếp tục cầu nguyện cho ông không?’ Tôi đã suy nghĩ về điều đó trước khi hiểu ĐHY muốn nói gì. ĐHY đã tiếp tục ghi nhớ tới tôi trong lời cầu nguyện của ngài…”.

Cầu nguyện cho những người xin được cầu nguyện là một cách gần gũi và hiện diện với họ lúc họ cần, như chính Chúa Giêsu đã dạy và làm chứng trong Tin Mừng.

Đó là vào ngày 13 tháng 10 năm 2013 khi Đức Thánh Cha Phanxicô, trong một bài giảng Thánh lễ ở Santa Marta, đã nói về “sự can đảm của lời cầu nguyện.”

“Chúng ta cầu nguyện như thế nào? Đây có phải là cách cầu nguyện, theo thói quen, một cách trung tín nhưng thầm lặng không? Hay chúng ta can đảm đặt mình trước Chúa để xin ơn, để xin điều chúng ta cầu xin? Can đảm trong lời cầu nguyện: một lời cầu nguyện không can đảm không phải là một lời cầu nguyện đích thực,” ngài nói ai tìm thì gặp, ai gõ cửa thì sẽ mở cho'. Nhưng người ta phải đi tìm kiếm và gõ cửa.”

Có bao nhiêu lời cầu nguyện, bao nhiêu lời cầu xin đã gửi đến Người Kế Vị Thánh Phêrô từ khắp nơi trên thế giới trong những năm gần đây, và đã được ngài đưa vào trong lời cầu nguyện cá nhân, như trường hợp của người bạn nhà báo người Argentina của ngài?

Tuy nhiên, có một dòng khác, vô hình và mạnh mẽ, được thể hiện bằng lời cầu nguyện của hàng triệu tín hữu trên khắp thế giới. Những người đơn sơ, khi nghe Đức Thánh Cha xin cầu nguyện vào cuối mỗi Kinh Truyền Tin, mỗi buổi tiếp kiến, mỗi bài phát biểu và mỗi cuộc gặp gỡ, đã nghiêm túc nghe lời thỉnh cầu của ngài và tiếp tục cầu nguyện hàng ngày cho ngài và các ý chỉ của ngài.

Món quà tuyệt vời nhất dành cho Giám mục Rôma – người yêu quí được ‘làm linh mục’ và không hề hối tiếc, như chúng ta cảm nghiệm trong lần nhập viện gần đây của ngài tại Phòng khám Đa khoa Gemelli – là được hỗ trợ bởi những lời cầu nguyện lớn lao từ các em nhỏ. dân Chúa không quên cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, và ngày Chúa nhật hân hoan được gặp lại ĐTC tại Quảng trường Thánh Phêrô.
 
Làm thế nào để lãnh nhận được ơn toàn xá trong Tuần Thánh 2023
Thanh Quảng sdb
19:20 03/04/2023
Làm thế nào để lãnh nhận được ơn toàn xá trong Tuần Thánh 2023

CNA

Ơn toàn xá là một ân được Giáo hội ban cho nhờ công đức của Chúa Giêsu Kitô, Mẹ Maria và các thánh để xóa bỏ hình phạt tạm thời do tội lỗi.

Ân xá áp dụng cho những tội đã được tha. Ơn toàn xá thanh tẩy tâm hồn như thể người đó vừa được rửa tội.

Có thể nhận được ơn toàn xá trong Tuần Thánh cho bản thân hoặc cho người đã qua đời nếu thực hiện một trong những công việc sau đây do Giáo hội qui định.

Thứ Năm Tuần Thánh - ngày 6 tháng 4 năm 2023

1. Nếu trong lúc đặt Mình Thánh Chúa cách long trọng (thường là trên bàn thờ phụ), sau Thánh Lễ Tiệc Ly của Chúa, bạn đọc hoặc hát bài thánh ca “Tantum Ergo.”

2. Chầu Thánh Thể trọng thể nửa giờ.

Thứ Sáu Tuần Thánh - ngày 7 tháng 4 năm 2023

1. Nếu bạn tôn kính thánh giá trong cuộc cử hành trọng thể Cuộc Thương Khó của Chúa.

2. Nếu bạn tham dự Chặng Đàng Thánh Giá.

Thứ Bảy Tuần Thánh - ngày 8 tháng 4 năm 2023

1. Nếu có hai người trở lên đọc kinh Mân Côi.

2. Nếu bạn tham dự Lễ Vọng Phục Sinh vào ban đêm và lặp lại lời hứa khi chịu Phép Rửa, là một phần của phụng vụ Thánh Lễ.

Điều kiện trong mọi trường hợp:

Để được hưởng ơn toàn xá, ngoài việc thực hiện các công việc cụ thể nêu trên, các điều kiện sau đây phải được đáp ứng:

1. Từ bỏ mọi tội lỗi, dù là tội nhẹ.

2. Cử hành Bí tích xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha. Các điều kiện này có thể được thực hiện trước hoặc sau khi thực hiện các công việc để được hưởng ân xá, nhưng điều thích hợp là Rước lễ và đọc kinh diễn ra trong các ngày được thông báo trên.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
TGP Hà Nội: Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh 2023
BBT TGP Hà Nội
10:12 03/04/2023
TGP Hà Nội: Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh 2023

“Noi gương dân thành Giê-ru-sa-lem, chúng ta hãy hoan hỷ lên đường nghênh đón Đức Ki-tô”. Đó là lời mời gọi của Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giu-se trong Thánh lễ lá khai mạc Tuần Thánh được long trọng cử hành tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội lúc 18h00 ngày 2/4/2023.

Xem Hình

Nghi lễ Phụng vụ hôm nay mang nhiều cung bậc cảm xúc: vừa hân hoan, tưng bừng, vừa bi thương, đau đớn. Khởi đầu là nghi thức làm phép lá và rước lá. Một nghi thức rất trọng thể với cuộc rước tưng bừng tưởng niệm Chúa Giê-su vào thành Giê-ru-sa-lem và kết thúc là một nấm mồ niêm phong.

Đức TGM Giu-se cử hành nghi thức làm phép lá với sự tham dự của quý cha, quý thầy, quý sơ và cộng đoàn. Cầm cành lá trên tay, Đức TGM Giu-se và cộng đoàn họa lại cuộc khải hoàn vào Giê-ru-sa-lem của Chúa Giê-su. Cuộc khải hoàn này nhắc nhớ cộng đoàn về quyền năng của Chúa. Một vị vua tình yêu, hiền lành và khiêm nhường.

Khởi đi từ các bài đọc và trình thuật thương khó, Đức TGM Giu-se giúp cộng đoàn cùng suy niệm những đau khổ Chúa Giê-su phải chịu. Ngài khẳng định: Cuộc thương khó của Đức Giê-su cách đây hơn hai ngàn năm không phải là một huyền thoại. Đây là một biến cố lịch sử nhưng luôn mang tính thời sự.

Tiếng kêu “Lạy Cha” trên cây thập giá không phải là tiếng kêu của Chúa Giê-su mà là tiếng kêu của những người vô tội, tiếng kêu của cả nhân loại đang mong ước hòa bình, nhân phẩm con người được tôn trọng. Từ đó, Đức TGM Giu-se mời gọi cộng đoàn học nơi Đức Giê-su bài học về sự hy sinh, tha thứ, quảng đại, bao dung và sống vì mọi người.

Đức Giê-su, Đấng khiêm nhường ngồi trên lưng lừa tiến vào Giê-ru-sa-lem để thi hành thánh ý Chúa Cha và cứu chuộc toàn thể nhân loại bằng giá máu của Người. Ước mong, mỗi Ki-tô hữu biết học nơi Đức Giê-su bài học khiêm nhường, biết từ bỏ chính mình và vác thập giá theo Chúa mỗi ngày.

BBT
 
Giáo xứ Kẻ Rừa Thanh Hoá: Hội Thi Giáo Lý Mùa Chay 2023
BTT giáo xứ Kẻ Rừa
21:05 03/04/2023
Giáo xứ Kẻ Rừa Thanh Hoá: Hội Thi Giáo Lý Mùa Chay 2023

Mỗi dịp Mùa Chay về, ngoài việc sám hối, canh tân đời sống bằng việc tích cực tham dự cử hành phụng vụ, thực thi lòng bác ái, nguyện ngắm. Người tín hữu còn được mời gọi gia tăng học hiểu thêm về giáo lý Mùa Chay. Học không bao giờ có trang sách cuối cùng, cho dù có thuộc lòng cuốn Kinh Thánh nhưng chúng ta cũng không bao giờ hiểu thấu được tình yêu mà Giêsu đã gieo vào cuộc đời mỗi người chúng ta qua từng trang Kinh Thánh. Vì lẽ đó, giáo phận Thanh Hóa nói chung và giáo xứ Kẻ Rừa nói riêng nuôi mãi truyền thống học hỏi giáo lý mỗi dịp Mùa Chay. kỳ thi năm nay quy tụ 15 đội thi, có gần 1.000 thí sinh thuộc các giáo họ Đông Thị, Đại lợi, Ngọc Lâu. Trong đó, giáo họ Đông Thị được chia thành 4 giáp: Đông, Tây, Nam, Bắc, giáo họ Đại Lợi chia làm 3 giáp: Đại Đông, Đại Tây, Đại Phúc giáo họ Ngọc Lâu, giới trẻ Đông, Tây, Nam, Bắc, Đại Tâm, Đại Lộc, Đại Phúc.

Xem Hình

Hiện diện trong ngày hội thi có cha quản xứ Giuse Nguyễn Văn Hoàng, cha phó Phêrô Nguyễn Văn Hậu, quý sơ dòng mến thánh giá, quý hội đồng mục vụ giáo xứ, ban giám khảo, đặc biệt, không thể không nhắc đến sự hiện diện của 15 đội thí sinh. Đúng 8h 00, ngày 02.04.2023 Sau vũ điệu sôi động “ Ra khơi cùng Đức Kitô” của giáo lý viên huynh trưởng cha xứ Giuse chính thức khai mạc hội thi. Trong lời phát biểu khai mạc, cha Giuse đã cám ơn tinh thần hăng say học hỏi giáo lý Đức tin của tất cả các giáp, giới trẻ trong suốt thời gian qua. Ngài cũng hoan nghênh sự xuất sắc và nhiệt thành của các đội, các cá nhân, các cổ động viên đã về với hội thi hôm nay.

Sau lời khai mạc của cha quản xứ, ông Antôn Nguyễn Đức Kính trưởng ban giáo lý của giáo xứ, công bố thể lệ, hình thức và cơ cấu giải thưởng của cuộc thi. Các đội thi theo thể bốc thăm trả lời câu hỏi. Mỗi gói câu hỏi gồm 3 phần: Giáo lý, Kinh thánh và Kinh nguyện, sau mỗi câu hỏi các đội có 30 giây để suy nghĩ trước khi trả lời, điểm trang phục, số người tham gia, trật tự và chào hỏi tổng 100 điểm.

Cuộc thi diễn ra rất hào hứng và sôi nổi với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Dù không nhằm mục đích thắng thua, dù hình thức hỏi – thưa rất quen thuộc, dù đã trải qua nhiều ngày học hỏi, nhưng bước vào cuộc thi, ai cũng cảm thấy bồn chồn, hồi hộp, thấp thỏm.. Để rồi lúc lại vỡ òa nụ cười rạng rỡ, lúc lại vang lên hơi dài tiếc nuối, tất cả khiến cho không khí ngày hội trở nên rất hấp dẫn và đầy thú vị. Trải qua 5 giờ đồng hồ, tranh tài gay cấn và hồi hộp, trong vai trò là người “cầm cân nảy mực” ban giám khảo là quý sơ dòng mến thánh giá và cha phó Phêrô đã phải vất vả để số điểm công tâm dành cho các đội. Kế đến là phần thi dành cho nhân tài trong giáo xứ, đã có 12 gương mặt đăng ký dự thi dành cho nhân tài sau khi ban giám khảo đưa ra câu hỏi trong sách giáo lý mùa chay năm 2023 nhưng vẫn chưa chọn được nhân tài, và chỉ thêm câu hỏi phụ mà ai nấy đều nuối tiếc, Sau một buổi sáng đầy sôi động nhiệt thành, các đội đã hoàn thiện phần thi của mình. Kết quả đã được ban giám khảo gửi về cho cha quản xứ Giuse, theo truyền thống của giáo xứ Kẻ Rừa, các giải thưởng sẽ được công bố và trao tặng vào Chúa Nhật Phục Sinh ngày 09.04.2023. Kết thúc hội thi ai ra về cũng thấy vui mừng vì những gì mình đã học và đã làm được.

Mùa chay đang dần khép lại và mùa học giáo lý nữa trôi đi, nhưng ký ức về cuộc thi giáo lý 2023 không bị xóa nhòa. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho những cố gắng của các thí sinh tham dự hội thi giáo lý năm nay.

BTT giáo xứ Kẻ Rừa
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Giờ, Ngày, Thứ, Tháng, Năm Của Cuộc Khổ Nạn Và Sinh Thì Của Chúa Giêsu
LM. Phaolô Nguyển Văn Tùng
17:07 03/04/2023
Giờ, Ngày, Thứ, Tháng, Năm Của Cuộc Khổ Nạn Và Sinh Thì Của Chúa Giêsu

Từ các sách Phúc Âm và những tài liệu sử của Đế Quốc La-mã (Roma), chúng ta đã có sẵn một số dữ kiện để truy ra thời điểm chính xác, từ năm, tháng, thứ, ngày, cho đến giờ Chúa chịu chết. Mời quí vị độc giả đọc chậm rãi để nhìn thấy sự chính xác đến bất ngờ như sau:

THỨ NHẤT

Các Phúc Âm đã ghi nhận rằng Chúa Giêsu chịu đóng đinh vào thời của Thày Cả Thượng Phẩm có tên Cai-pha (Caiaphas). Theo thánh Mát-thêu (26:3-4): “Bấy giờ các thượng tế cùng hàng niên trưởng của dân nhóm họp tại dinh thượng tế, hiệu là Cai-pha; và họ bàn với nhau lấy mưu bắt cho được Ðức Yêsu mà giết đi.” (Bản dịch của cha Nguyễn Thế Thuấn). Tương tự như trong Gioan (11:49-53).

Tài liệu sử cho biết Cai-pha đã làm Thày Cả Thượng Phẩm (chức cao nhất trong các thày cả, thuộc hàng tư tế) từ năm 18 AD đến 36 AD. Điều đó cũng có nghĩa Chúa Giêsu đã thọ nạn trong khoảng thời gian 18 NĂM này thôi.

THỨ HAI

Cả 4 Phúc Âm đều đồng ý rằng Chúa Giêsu bị đóng đinh theo lệnh của Pontius Pilate (Pongxiô Pilatô). Mát-thêu 27:26: “Bấy giờ ông (Pontius Pilate) tha Ba-ra-ba (Barabbas) cho họ, còn Ðức Yêsu thì ông cho đánh đòn, rồi phó nộp cho đóng đinh thánh giá.” Tương tự như trong Mác-cô (15:15), Luca (23:24), và Gioan (19:15-16).

Sách sử La-mã ghi nhận Pongxiô Pilatô làm Tổng Trấn (Governor) ở Giuđêa (Judea) từ năm 26 AD đến 36 AD. Như vậy, thời điểm của việc Chúa thọ nạn đã thu hẹp lại, chỉ trong giới hạn của những năm này, khi Pilatô làm tổng trấn Giuđêa. Nghĩa là chỉ còn trong khoảng 10 NĂM, từ 26 AD đến 36 AD, vì những năm này có sự hiện diện của cả hai nhân vật nói trên, Pilatô và Cai-pha. Các năm từ 18 đến 25 không còn giá trị nữa.

THỨ BA

Phúc Âm của thánh Luca nói rằng thánh Gioan Baotixita bắt đầu công cuộc “tiền hô” vào: “Năm (thứ) mười lăm, (thời) hoàng đế Tibêriô (Tiberius Caesar) chấp chính, Pontiô Pilatô trấn nhiệm xứ Giuđêa, Hêrôđê làm quận vương xứ Galilê, và em là Philip làm quận vương vùng Iturê và Trakhônit, và Lysania làm quận vương xứ Abilênê, dưới thời thượng tế Hanna và Cai-pha. Xảy đến lời Thiên Chúa cho Gioan, con của Giacaria trong sa mạc. Và ông đi khắp vùng xung quanh sông Gióc-đăng, rao giảng thanh tẩy hối cải để được tha thứ tội khiên.” (Luca 3:1-4).

Năm thứ 15 của thời hoàng đế Ti-bê-ri-ô, chính là năm 29 AD. Vì cả 4 Phúc Âm đều kể rằng Chúa Giêsu bắt đầu sự nghiệp rao giảng của Ngài SAU thánh Gioan Bao-ti-xi-ta, tức là sau năm 29 AD (Mát-thêu 3; Mác-cô 1; Lu-ca 3; và Gioan 1). Điều này lại giúp chúng ta thu hẹp hơn khoảng thời gian Chúa thọ nạn, để chỉ còn trong vòng có 7 NĂM. Giữa các năm 29 AD và 36 AD.

THỨ TƯ

Cả 4 Phúc Âm đều đồng ý rằng Chúa chịu đóng đinh vào hôm Thứ Sáu trong tuần. Thánh Mát-thêu 27:62: “Hôm sau, tức là Ngày Dọn Lễ (đó là ngày chuẩn bị hay ngày TRƯỚC lễ Vượt Qua), các Thượng Tế và Biệt Phái hội lại bên Pilatô.” Tương tự trong Mác-cô 15:42; Luca 23:54; và Gioan 19:42. Ngày đại lễ (Lễ Vượt Qua) này lại xảy ra trước ngày thứ nhất trong tuần, tức là ngày Chúa Nhật bây giờ, như trong Mát-thêu 28:1: “Vãn ngày Hưu Lễ (Vượt Qua): rạng ngày thứ nhất trong tuần, Maria người Mácđala và một Maria khác đến xem mồ.” Tương tự trong Mác-cô 16:2; Lu-ca 24:1; và Gioan 20:1.

Ngày “dọn lễ” là ngày người Do-thái làm tất cả những chuẩn bị cần thiết để “kiêng việc xác” vào ngày (chính lễ) hay Lễ Vượt Qua vào hôm sau (Thứ Bảy). Cho nên, họ đã nấu thức ăn và làm các việc cần khác vào hôm trước. Điều này có nghĩa, ngày “dọn lễ” là ngày THỨ SÁU.

Ngày “dọn lễ” của năm Chúa thọ nạn đã được xác định là một ngày Thứ Sáu, như vậy, chúng ta có thể loại ra tất cả những năm có lễ Vượt Qua không rơi vào ngày Thứ Bảy, (để có Thứ Sáu là ngày “dọn lễ”), trong 7 năm nói trên, từ 29 AD đến 36 AD.

Người Do-thái, thở đó, đã dùng lịch tính theo mặt trăng, hay âm lịch, nhưng không trùng với âm lịch của Việt Nam. Lễ Vượt Qua được bắt đầu vào chiều ngày thứ 14 của tháng Nisan (trong khoảng hai tháng 3 và 4 của Dương Lịch, tính theo mặt trời, hay còn được gọi là lịch Gregorian). Vì vậy, ngày này thay đổi mỗi năm trong Dương Lịch, như ngày Tết Ta của Việt Nam vậy.

THỨ NĂM

Các Phúc Âm cũng đồng ý rằng Chúa Giêsu chịu đóng đinh vào dịp có lễ Vượt Qua. Mát-thêu 26:2: “Các ngươi biết sau HAI NGÀY nữa là đến lễ Vượt Qua và Con Người sẽ bị nộp để chịu đóng đinh thập giá." Tương tự trong Mác-cô 14:1; Lu-ca 22:1; và Gioan 18:39.

Những câu Phúc Âm của các thánh Mát-thêu 26:19: “Môn đồ đã làm như Ðức Yêsu truyền dạy họ, và họ đã dọn lễ Vượt Qua.” Tương tự trong Mác-cô 14:14, và Luca 22:15. Như vậy, bữa Tiệc Ly đã diễn ra vào tối hôm THỨ NĂM, như bữa tiệc mừng lễ Vượt Qua. Có thể Chúa đã muốn cùng các môn đệ mừng lễ sớm hơn, theo “giờ” của Ngài. Người Do Thái sẽ bắt đầu lễ Vượt Qua của họ lúc mặt trời lặn hôm sau, Thứ Sáu.

Điều này giúp chúng ta thu nhỏ hơn khoảng thời gian Chúa bị đóng đinh. Từ năm 29 AD đến năm 36 AD, chỉ có hai năm là có Lễ Vượt Qua bắt đầu vào tối hôm Thứ Sáu. Đó là Thứ Sáu mùng 7 tháng 4 năm 30 AD và Thứ Sáu mùng 3 tháng 4 năm 33 AD. Như vậy, ngày Chúa bị đóng đinh phải là một trong hai ngày Thứ Sáu này mà thôi.

THỨ SÁU

Phúc Âm của thánh Gioan ghi lại 3 lễ Vượt Qua trong thời gian Chúa rao giảng. Lần thứ nhất trong câu (2:13); lần thứ hai ở câu (6:4); và lần thứ ba trong câu (11:55), ngay sau ngày Chúa bị hành hình.

Điều này chứng tỏ, cuộc rao giảng của Chúa Giêsu đã kéo dài ít nhất là 2 năm. Kể cả việc tính rằng Chúa đã bắt đầu cuộc rao giảng ngay sau lễ Vượt Qua thứ nhất, rồi kéo dài tới hai lần lễ sau nữa, vẫn cho thấy một khoảng thời gian tối thiểu là 2 năm.

Như vậy, Chúa không thể thọ nạn vào năm 30 AD, vì khoảng thời gian giữa năm 29 AD (“Năm thứ 15 của Tibêriô”), là năm thánh Gioan Baotixita bắt đầu rao giảng (sau đó Chúa Giêsu mới rao giảng), và lễ Vượt Qua kế tiếp là vào năm 30 AD, hai sự kiện này chỉ kéo dài không quá một năm, trong khi chúng ta cần ít nhất là 2 năm. Như vậy năm Chúa thọ nạn, chính xác phải là NĂM 33 AD.

THỨ BẢY

Các thánh Mát-thêu (27:45-50), Mác-cô (15:34-37) và Luca (23:44-46) đều ghi lại là Chúa “sinh thì” (chết) vào khoảng “giờ thứ 9.” Vào thuở đó, người Do Thái còn bắt đầu ngày mới của họ vào lúc mặt trời lên, khoảng 6 giờ sáng, và lúc đó được kể là giờ thứ nhất. Như vậy, giờ thứ 9 là: 6 + 9 = 15 giờ hay 3 GIỜ CHIỀU.

KẾT LUẬN

Giờ, Thứ, Ngày, Tháng, và Năm mà Chúa Giêsu chịu đóng đinh và chịu chết, theo lịch Gregorian hay dương lịch, là lúc 3 giờ chiều, ngày thứ Sáu, mùng 3 tháng 4, năm 33 AD. Tuy nhiên, người ta vẫn phải nhớ rằng vì lễ Phục Sinh được tính theo âm lịch Do Thái, nên ngày này thay đổi hàng năm trong dương lịch, cũng như Tết ta vậy! (Xin xem thêm “PS” ở bên dưới).

Khi Chúa Giêsu sinh thì (thở hơi cuối cùng) trên thánh giá, lúc ấy, Ngài mới được khoảng 33 tuổi.

LM. Phaolô Nguyễn Văn Tùng (Tổng hợp)

PS. Câu hỏi: Tại sao ngày nay Giáo Hội luôn mừng lễ Chúa Phục Sinh vào một ngày Chúa Nhật?

Trả lời: Bởi vì Giáo Hội đã quyết định không theo chu kỳ Lễ Vượt Qua của người Do Thái nữa (vì những phức tạp của Âm - Dương Lịch). Thay vào đó, Giáo Hội luôn mừng Lễ Phục Sinh vào ngày Chúa Nhật thứ nhất sau rằm (trăng tròn), và sau ngày “equinox” của mùa Xuân (ta gọi là ngày “Xuân Phân”, ngày mặt trời từ Nam bán cầu đi qua Xích Đạo, lên Bắc bán cầu, khiến Bắc bán cầu ấm lên và có mùa Xuân). Đến ngày “Thu Phân”, mặt trời lại đi qua Xích Đạo để chiếu nhiều vào Nam bán cầu). Theo lịch trình này, chúng ta luôn có các Thứ Năm, Thứ Sáu, Thứ Bảy Tuần Thánh và Chúa Nhật Phục Sinh, như đã xảy ra trong tuần Thương Khó và Phục Sinh của Chúa.
 
VietCatholic TV
Bài giảng Lễ Lá thật cảm động của ĐTC: Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?
VietCatholic Media
02:24 03/04/2023


Sáng Chúa Nhật 2 tháng Tư, Lễ Lá, khởi sự Tuần Thánh, là tuần lễ quan trọng nhất trong Phụng Vụ Công Giáo đã được cử hành tại quảng trường Thánh Phêrô. Ngày Chúa Nhật Lễ Lá này cũng là ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 38 được cử hành ở cấp giáo phận.

Trước sự hiện diện của đông đảo các tín hữu, lên đến 70.000 người, đông hơn gấp đôi năm ngoái khi mới thoát khỏi đại dịch coronavirus, cuộc rước lá, tưởng niệm biến cố Chúa Giêsu khải hoàn vào thành Giêrusalem đã diễn ra trọng thể, và được tiếp nối bằng thánh lễ tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa.

Các cành lá dừa các bạn trẻ cầm trong cuộc rước lá do các Cộng đoàn Con đường Tân dự tòng trao tặng; còn các cây và cành ô liu trang trí bàn thờ và Quảng trường thánh Phêrô do miền Puglie nam Italia tặng. Sau cùng 2 ngàn cành lá dừa màu vàng được kết bện rất nghệ thuật, do các chính quyền ở thành phố San Remo và Bordighera và một số tổ chức khác ở miền Liguria trao tặng theo một truyền thống có từ thế kỷ 16. Các cành lá này được đoàn đồng tế, kinh sĩ đoàn Đền thờ Thánh Phêrô và đoàn giúp lễ và một số người khác cầm trong tay.

Vì còn đau đầu gối không đi lại được dễ dàng, nên Đức Thánh Cha phải dùng xe để đến tận khu vực cây tháp bút ở giữa quảng trường, nơi diễn ra các nghi thức làm phép lá.

Đồng tế với ngài và tham dự cuộc rước lá có 30 Hồng Y và 50 Giám Mục. Phần thánh ca, ngoài ca đoàn Sistina của Tòa thánh, còn có ca đoàn và ban nhạc của giáo phận Roma và ca đoàn Mẹ Giáo Hội.

Trong bài giảng sau bài Thương Khó, Đức Thánh Cha nói:

“Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” (Mt 27:46). Đây là tiếng kêu mà phụng vụ hôm nay yêu cầu chúng ta lặp lại trong thánh vịnh đáp ca (x. Tv 22:2), tiếng kêu duy nhất của Chúa Giêsu trên thập giá trong Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe. Những lời này đưa chúng ta đến tâm điểm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, tột đỉnh của những đau khổ Người đã chịu để cứu độ chúng ta. “Sao Ngài bỏ rơi con?”.

Những đau khổ của Chúa Giêsu rất nhiều, và bất cứ khi nào chúng ta lắng nghe trình thuật về Cuộc Khổ nạn, chúng đâm thấu tâm hồn chúng ta. Có những đau khổ về thể xác: chúng ta hãy nghĩ đến những cái tát và những trò đánh đập, đánh đòn và đội mão gai, và cuối cùng là sự tàn ác của việc đóng đinh. Cũng có những đau khổ của linh hồn: sự phản bội của Giuđa, sự chối bỏ của Phêrô, sự lên án của chính quyền tôn giáo và dân sự, sự nhạo báng của lính canh, sự nhạo báng dưới chân thập giá, sự từ chối của đám đông, sự thất bại hoàn toàn và cuộc trốn chạy của các môn đệ. Tuy nhiên, giữa tất cả những nỗi buồn này, Chúa Giêsu vẫn chắc chắn một điều: đó là sự gần gũi của Chúa Cha. Tuy nhiên, giờ đây, điều không tưởng tượng nổi đã xảy ra. Trước khi chết, Ngài kêu lên: “Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?”

Tình trạng bị bỏ rơi của Chúa Giêsu.

Đây là nỗi khổ đau nhức nhối nhất trong mọi nỗi khổ, nỗi khổ của tinh thần. Vào giờ bi thảm nhất của mình, Chúa Giêsu cảm thấy bị Thiên Chúa bỏ rơi. Trước thời điểm đó, Ngài chưa bao giờ gọi Cha bằng tên chung là “Chúa”. Để truyền đạt tác động của điều này, Tin Mừng cũng thuật lại những lời của Người bằng tiếng Aramaic “Êli, Êli, lêma xabácthani”. Đây là những lời duy nhất của Chúa Giêsu từ thập giá đã đến với chúng ta trong ngôn ngữ gốc. Sự kiện thực sự là sự suy sụp cùng cực, bị Cha bỏ rơi, bị Chúa bỏ rơi. Chúng ta thậm chí còn khó hiểu được nỗi đau khổ to lớn mà Ngài đã gánh chịu vì tình yêu dành cho chúng ta. Ngài thấy cánh cổng thiên đường đóng lại, Ngài thấy mình ở bờ vực cay đắng, giữa con tàu đắm của cuộc đời, sự sụp đổ của xác tín. Và Ngài kêu lên: “Tại sao?” Một câu “tại sao” bao hàm mọi câu “tại sao” khác từng được nói ra. “Lạy Chúa, tại sao?”.

“Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” Trong Kinh thánh, từ “bỏ rơi” có sức mạnh lớn. Chúng ta nghe thấy nó vào những lúc đau đớn tột cùng: tình yêu không thành, hoặc bị từ chối hoặc bị phản bội; trẻ em bị từ chối và phá thai; hoàn cảnh bị hắt hủi, cảnh goá bụa và trẻ mồ côi; hôn nhân tan vỡ, các hình thức loại trừ xã hội, bất công và áp bức; sự cô độc của bệnh tật. Tóm lại, trong tình cảnh bị cắt đứt mạnh mẽ các mối dây liên kết chúng ta với người khác. Ở đó, từ này được nói lên: “bỏ rơi”. Chúa Kitô đã mang tất cả những điều này lên thập tự giá; trên đôi vai của mình, Ngài mang tội lỗi của thế giới. Và vào giây phút tột cùng, Chúa Giêsu, Con Một yêu dấu của Chúa Cha, đã trải qua một hoàn cảnh hoàn toàn xa lạ với chính bản thể của Người: bị bỏ rơi, xa cách Thiên Chúa.

Tại sao phải ra đến nông nỗi này? Thưa: Ngài đã làm điều đó cho chúng ta. Không có câu trả lời nào khác. Cho chúng ta. Thưa anh chị em, ngày nay đây không chỉ là một buổi trình diễn. Mỗi người chúng ta khi nghe tin Chúa Giêsu bị bỏ rơi đều có thể nói: cho tôi. Sự ruồng bỏ này là cái giá mà Ngài phải trả cho tôi. Ngài trở nên một với mỗi người chúng ta để nên một với chúng ta một cách trọn vẹn và dứt khoát cho đến cùng. Ngài đã trải qua sự bỏ rơi để không bỏ mặc chúng ta trong tuyệt vọng, để ở bên chúng ta mãi mãi. Ngài đã làm điều này cho tôi, cho anh chị em, bởi vì bất cứ khi nào anh chị em hoặc tôi hoặc bất kỳ ai khác dường như bị dồn vào chân tường, bị lạc trong đường cùng, rơi xuống vực thẳm của sự bỏ rơi, bị cuốn vào một cơn lốc của rất nhiều câu hỏi “tại sao” mà không có câu trả lời, ở đó vẫn có thể có một niềm hy vọng: đó là chính Chúa Giêsu, cho anh chị em, cho tôi. Đó không phải là kết thúc, bởi vì Chúa Giêsu đã ở đó và ngay cả bây giờ, Ngài đang ở bên cạnh anh chị em. Ngài đã chịu đựng khoảng cách bị bỏ rơi để đón vào trong tình yêu của Ngài mọi khoảng cách mà chúng ta có thể cảm nhận được. Để mỗi người chúng ta có thể nói rằng: trong những thất bại của tôi, và mỗi chúng ta đã nhiều lần thất bại, trong sự cô đơn của tôi, bất cứ khi nào tôi cảm thấy bị gạt ra ngoài lề hoặc gạt người khác sang một bên, bất cứ khi nào tôi cảm thấy bị phản bội hoặc bị người khác phản bội, bất cứ khi nào tôi cảm thấy bị bỏ rơi hoặc bị người khác bỏ rơi, chúng ta hãy nghĩ đến Chúa Giêsu, Đấng đã bị bỏ rơi, bị phản bội và bị loại bỏ. Ở đó, chúng ta tìm thấy Ngài. Khi tôi cảm thấy lạc lõng và bối rối, khi tôi cảm thấy mình không thể tiếp tục, Ngài đã ở bên cạnh tôi. Giữa tất cả những câu hỏi chưa được trả lời của tôi “tại sao…?”, Ngài đang ở đó.

Đó là cách Chúa cứu chúng ta khỏi câu hỏi “tại sao?” Từ trong câu hỏi ấy, Người mở ra chân trời hy vọng không gây thất vọng. Trên thập giá, ngay cả khi cảm thấy bị bỏ rơi hoàn toàn –bị dồn đến cùng đường – Chúa Giêsu không chịu khuất phục trước sự tuyệt vọng; thay vào đó, Ngài cầu nguyện và tin tưởng. Ngài kêu lên “tại sao?” như lời của Thánh Vịnh (22:2), và phó thác mình trong tay Chúa Cha, mặc dù Ngài cảm thấy Chúa Cha xa vời biết dường nào (x. Lc 23:46) hay đúng hơn, Ngài không cảm nhận được vì thấy mình bị bỏ rơi. Trong giờ bị bỏ rơi, Chúa Giêsu vẫn tin tưởng. Trong giờ phút bị bỏ rơi, Người tiếp tục yêu thương những môn đệ đã chạy trốn, để Người lại một mình. Trong tình trạng bị bỏ rơi của mình, Ngài đã tha thứ cho những kẻ đã đóng đinh Ngài (c. 34). Ở đây, chúng ta thấy vực thẳm của nhiều điều xấu xa của chúng ta được đắm chìm trong một tình yêu vĩ đại hơn, mà kết quả là sự cô lập của chúng ta trở thành tình bằng hữu.

Anh chị em thân mến, một tình yêu như thế này, bao trùm chúng ta hoàn toàn và cho đến cùng, tình yêu của Chúa Giêsu, có thể biến trái tim chai đá của chúng ta thành trái tim bằng thịt. Tình yêu của Ngài là tình yêu thương xót, dịu dàng và trắc ẩn. Đây là phong cách của Thiên Chúa: gần gũi, trắc ẩn và dịu dàng. Thiên Chúa là như thế. Chúa Kitô, khi bị bỏ rơi, thúc đẩy chúng ta tìm kiếm và yêu mến Ngài và những người bị bỏ rơi. Vì nơi họ, chúng ta không chỉ nhìn thấy những con người túng thiếu, mà còn nhìn thấy chính Chúa Giêsu, Đấng bị bỏ rơi: Chúa Giêsu, Đấng đã cứu chúng ta bằng cách xuống tận đáy sâu thân phận con người của chúng ta. Ngài ở với từng người trong số họ, bị bỏ rơi thậm chí cho đến chết… Tôi nghĩ đến một người Đức được gọi là “người đường phố”, là người đã chết dưới những hàng cột của quảng trường này, một mình và bị bỏ rơi. Anh ta là Chúa Giêsu cho mỗi người chúng ta. Rất nhiều người cần sự gần gũi của chúng ta, rất nhiều người bị bỏ rơi. Tôi cũng cần Chúa Giêsu vuốt ve tôi và đến gần tôi, và vì lý do này, tôi đi tìm Người trong những người bị bỏ rơi, những người cô đơn. Ngài muốn chúng ta quan tâm đến những anh chị em giống Ngài nhất, những người đang trải qua đau khổ và cô đơn cùng cực. Ngày nay, anh chị em thân mến, số lượng của họ đông đảo. Toàn thể các dân tộc bị bóc lột và bị bỏ rơi; người nghèo sống trên đường phố của chúng ta và chúng ta nhìn theo hướng khác; có những người di cư không còn khuôn mặt mà chỉ còn là những con số; có những tù nhân bị từ chối; mọi người bị coi là vấn đề. Vô số những người bị bỏ rơi khác đang ở giữa chúng ta, vô hình, ẩn mình, bị vứt bỏ với đôi găng tay trắng: những đứa trẻ chưa chào đời, những người già sống một mình: họ có thể là cha mẹ anh chị em, ông bà anh chị em, bị bỏ lại một mình trong các viện dưỡng lão, những người bệnh mà không ai thăm viếng, những người tàn tật bị phớt lờ, và những người trẻ bị gánh nặng bởi sự trống rỗng nội tâm to lớn, không có ai sẵn sàng lắng nghe tiếng kêu đau đớn của họ. Và họ không tìm thấy con đường nào khác ngoài tự sát. Bị bỏ rơi trong thời đại của chúng ta. Các “Đấng Kitô” của thời đại chúng ta.

Trong tình trạng bị bỏ rơi của mình, Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta mở rộng tầm mắt và trái tim của mình cho tất cả những ai thấy mình bị bỏ rơi. Đối với chúng ta, là những môn đệ của Chúa “bị bỏ rơi”, không một người đàn ông, đàn bà hay trẻ em nào có thể bị coi là kẻ bị ruồng bỏ, không ai đáng bị bỏ rơi một mình. Chúng ta hãy nhớ rằng những người bị từ chối và bị loại trừ là những hình ảnh sống động của Chúa Kitô: họ nhắc nhở chúng ta về tình yêu liều lĩnh của Người, sự từ bỏ của Người đã giải thoát chúng ta khỏi mọi hình thức cô đơn và cô lập. Anh chị em thân mến, hôm nay chúng ta hãy nài xin ân sủng này: đó là yêu mến Chúa Giêsu trong tình trạng bị bỏ rơi của Người và yêu mến Chúa Giêsu trong những người bị bỏ rơi xung quanh chúng ta. Chúng ta hãy xin ơn được nhìn thấy và thừa nhận Chúa là Đấng tiếp tục kêu cầu nơi họ. Xin cho chúng ta đừng để cho tiếng nói của Người không được nghe thấy giữa sự im lặng chói tai của sự thờ ơ. Chúa đã không bỏ rơi chúng ta. Vì vậy, chúng ta hãy quan tâm đến những người cảm thấy cô đơn và bị bỏ rơi. Khi đó, và chỉ khi đó, chúng ta mới đồng tâm nhất trí với Đấng đã vì chúng ta mà “hoàn toàn trút bỏ” (Pl 2:7). Ngài đã hoàn toàn trút bỏ chính mình vì chúng ta.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật, Đức Thánh Cha nói thêm như sau

Anh chị em thân mến!

Tôi chào tất cả anh chị em, những người đến từ Rôma và những người hành hương, đặc biệt là những người từ xa đến. Tôi xin cám ơn sự tham dự của anh chị em và cả những lời cầu nguyện của anh chị em, những lời cầu nguyện đã được tăng cường trong những ngày qua. Thành thật cảm ơn anh chị em!

Tôi xin ban phép lành đặc biệt cho Đoàn lữ hành Hòa bình, trong những ngày này, đã khởi hành từ Ý để đến Ukraine, được thúc đẩy bởi nhiều hiệp hội: Giáo hoàng Gioan XXIII, FOCSIV, Pro Civitate Christiana, Pax Christi và những hiệp hội khác. Cùng với những nhu yếu phẩm cơ bản, họ đang mang lại sự gần gũi của người dân Ý với người dân Ukraine đang bị vùi dập, và hôm nay, họ đang dâng những cành ô liu, biểu tượng của hòa bình của Chúa Kitô. Chúng ta hãy hiệp nhất với cử chỉ này bằng lời cầu nguyện của chúng ta, chắc chắn sẽ mạnh mẽ hơn trong những ngày của Tuần Thánh.

Anh chị em thân mến, chúng ta đã bắt đầu Tuần Thánh với lễ kỷ niệm này. Tôi mời gọi tất cả anh chị em hãy sống điều đó như truyền thống dân thánh trung thành của Chúa đã dạy chúng ta, nghĩa là đồng hành với Chúa Giêsu trong đức tin và đức mến. Chúng ta hãy học nơi Mẹ chúng ta, Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ đã đi theo Con của Mẹ với sự gần gũi của trái tim Mẹ. Mẹ là một linh hồn với Ngài. Và cùng với Người, mặc dù không hiểu hết mọi sự, Mẹ đã hoàn toàn phó mình cho thánh ý Thiên Chúa Cha. Xin Đức Mẹ giúp chúng ta luôn gần gũi với Chúa Giêsu, hiện diện nơi những người đau khổ, bị loại bỏ, bị bỏ rơi. Xin Đức Mẹ dắt tay chúng ta đến với Chúa Giêsu đang hiện diện nơi những người này.

Tôi chúc mọi người một hành trình tốt đẹp hướng tới lễ Phục sinh!
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Sợ đảo chính, Putin cách chức Tư Lệnh Dù. Tổn thất nặng, Nga rút quân ở Donetsk. Nổ kinh hoàng ở Nga
VietCatholic Media
03:07 03/04/2023


1. Tổn thất nặng, cạn kiệt vũ khí đạn dược, quân Nga bắt đầu rút lui khỏi một số vị trí trong khu vực Donetsk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 3 tháng Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết “Do các hành động phối hợp và khéo léo của quân phòng thủ Ukraine trong khu vực Donetsk, đối phương đã rút lui khỏi một số vị trí trước viễn cảnh lực lượng Ukraine đang chuẩn bị cho các chiến dịch phản công.”

Trong 24 giờ qua, pháo binh Nga đã pháo kích dữ dội vào các thị trấn Marinka và Karlivka để che chắn cho bộ binh rút lui.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, quân Nga đang rơi vào tình trạng cạn kiệt các nguồn tiếp tế từ vũ khí cho đến lương thực. Nguyên nhân chủ yếu là do hai tuyến đường sắt cung cấp hậu cần cho quân Nga đã ngừng hoạt động.

Tối 20 tháng Ba, một vụ nổ ở thành phố Dzhankoy ở phía bắc Crimea bị xâm lược tạm thời đã phá hủy hàng trăm hỏa tiễn hành trình Kalibr-NK của Nga trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt. Vụ nổ cũng làm tê liệt tuyến đường sắt Dzhankoy, một trung tâm đường sắt và đường bộ ở phía bắc Crimea, cách lục địa Ukraine 50 dặm về phía nam, là một nút quan trọng trong mạng lưới hậu cần của Nga.

Hôm 30 tháng Ba, Vladimir Rogov, người Ukraine phản bội, được Nga dựng nên làm thị trưởng thành phố Melitopol cho biết sáu hỏa tiễn HIMARS của Ukraine đã tấn công cơ sở hạ tầng đường sắt trong một cuộc tấn công trước bình minh. Hậu quả của cuộc tấn công là tuyến đường sắt Melitopol cũng ngừng hoạt động.

Thứ trưởng Hanna Maliar cũng cho biết thêm tại khu vực Avdiivka, và thành phố Bakhmut, hiện là 2 điểm nóng, đối phương đã thực hiện 30 hành động tấn công trong ngày qua và 10 hành động trong đêm. Tất cả các hành động tấn công của đối phương đều được thực hiện mà không triển khai thiết bị, chỉ trong một trường hợp đối phương sử dụng hai xe tăng, cả hai đều bị bắn cháy.

Cô nói thêm rằng đối phương đã chịu tổn thất đáng kể về nhân sự và thiết bị, nhưng theo thông tin tình báo, có một sự tích tụ thiết bị ở khu vực Verkhniotoretske. Những kẻ xâm lược có thể cố gắng bắt đầu các hoạt động quân sự mạnh mẽ hơn trong khu vực này.

Trong khu vực Zaporizhzhia, đối phương đang tiến hành các công việc củng cố và tiến hành các cuộc tập trận chiến thuật.

Trong 24 giờ qua, 560 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng 2 xe tăng, 5 xe thiết giáp và 4 hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 2 Tháng Tư, 174.550 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Quân phòng thủ Ukraine cũng đã phá hủy 3.618 xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga, 6.986 xe thiết giáp, 2.687 hệ thống pháo, 527 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Quân xâm lược cũng mất 279 hệ thống tác chiến phòng không, 306 máy bay chiến đấu, 291 máy bay trực thăng, 2.249 máy bay không người lái chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.537 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 296 thiết bị chuyên dụng.

2. Nga có thể sớm cải tổ chỉ huy quân sự cấp cao do cuộc tấn công mùa đông thất bại

Nga có thể sớm cải tổ bộ chỉ huy quân sự cấp cao do cuộc tấn công mùa đông thất bại. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, vừa đưa ra nhận định trên.

Hôm 13 Tháng Giêng, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã cho Đại tướng Mikhail Teplinsky, Tư lệnh Lực lượng Dù, nghỉ phép dài hạn, và thay thế ông ta bằng Trung tướng Oleg Makarevich.

Tuy nhiên, vào ngày 1 tháng 4 năm 2023, các phương tiện truyền thông Nga đồn đoán rằng Sergei Shoigu đã triệu hồi Teplinsky và phục chức cho ông ta sau các thất bại của Oleg Makarevich trong chiến dịch mùa Đông. Oleg Makarevich đã không thể chiếm được thành phố Bakhmut, và cũng thất bại tại thành phố Vuhledar và Avdiivka, bất kể đã tung vào các chiến trường này các lực lượng Dù thiện chiến nhất.

Các quan sát viên cho rằng việc thay thế Oleg Makarevich, người mới nhậm chức được 78 ngày, bằng một người đã từng thất bại, có thể vì một lý do khác. Lực lượng Dù Nga có truyền thống tham gia vào các cuộc binh biến, và Makarevich hiện đang bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, điều tra, không rõ vì lý do gì.

Các blogger quân sự Nga tuyên bố rằng Teplinsky đã ngay lập tức bay đến Trụ sở Tập đoàn Liên quân Nga ở Rostov-on-Don, Krasnodar Krai, để nắm quyền chỉ huy Lực lượng Dù và rằng ông đã lên kế hoạch cho các hoạt động trong tương lai.

Đại tướng Alexander Lapin, Tư Lệnh Lục Quân Nga, và cựu Tư lệnh Quân khu Trung tâm đã bay cùng Teplinsky đến Trụ sở Tập đoàn chung.

Bộ Quốc phòng Nga đã thay thế Lapin bằng Trung tướng Andrey Mordvichev với tư cách là Tư lệnh Quân khu Trung tâm chính thức vào ngày 17 tháng 2 sau sự chỉ trích dữ dội của công chúng đối với Lapin vì việc ông thất bại ở tuyến Svatove-Kreminna vào mùa thu năm 2022.

Hôm 27 tháng 3, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã cách chức Tư lệnh Quân khu phía Đông Đại tướng Rustam Muradov để đáp lại những lời chỉ trích gay gắt về khả năng chỉ huy của ông ta trước những tổn thất đáng kể trong các chiến dịch tấn công gần Vuhledar vào đầu năm 2023.

Chiến dịch tấn công mùa đông của Nga đã không đạt được mục tiêu của Điện Cẩm Linh là chiếm giữ biên giới hành chính khu vực Donetsk và Lu c2 hansk trước ngày 31 tháng 3.

Bản thân Tổng Tham Mưu Trưởng Valery Gerasimov cũng có vấn đề đối với chiến dịch mùa Đông. Tuy nhiên, có lẽ Putin không dám thay thế ông ta. Một hành động như thế có thể dẫn đến việc quân đội làm binh biến.

Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh hôm 1 Tháng Tư cho biết như sau:

Vào ngày 11 Tháng Giêng năm 2023, Tổng tham mưu trưởng Nga, Tướng Valery Gerasimov đã đích thân chỉ huy 'chiến dịch quân sự đặc biệt' ở Ukraine.

Nhiệm kỳ của Gerasimov được đặc trưng bởi nỗ lực phát động một cuộc tổng tấn công mùa đông với mục đích mở rộng quyền kiểm soát của Nga đối với toàn bộ khu vực Donbas. Tám mươi ngày trôi qua, ngày càng rõ ràng là dự án này đã thất bại.

Trên một số trục trên khắp mặt trận Donbas, các lực lượng Nga chỉ đạt được những lợi ích nhỏ với cái giá là hàng chục nghìn thương vong, phần lớn đã lãng phí lợi thế tạm thời về nhân lực có được từ việc 'huy động một phần' vào mùa thu.

Sau mười năm làm Tổng tham mưu trưởng, có một khả năng thực tế là Gerasimov đang đẩy xa hơn các giới hạn chịu đựng thất bại của giới lãnh đạo chính trị Nga.

3. 30 người bị thương và ít nhất một người thiệt mạng trong vụ nổ ở St. Petersburg

Số người bị thương trong vụ nổ hôm Chúa Nhật tại một quán cà phê ở St. Petersburg, Nga, đã tăng lên 30 người. Cho đến nay, người duy nhất thiệt mạng trong vụ nổ là blogger quân sự Nga Vladlen Tatarsky.

“24 nạn nhân đã được đưa đến các cơ sở y tế ở St. Petersburg từ hiện trường. Sáu nạn nhân khác đã tự mình tìm kiếm sự trợ giúp y tế sau vụ việc”, thông tấn xã TASS của nhà nước Nga cho biết như trên, trích dẫn dịch vụ báo chí của Bộ Y tế Nga.

Người ta biết rất ít về vụ nổ ở St. Petersburg, nhưng các quan chức Nga và Ukraine đã nhanh chóng lên tiếng về những nghi ngờ

Không có bằng chứng chính thức nào được đưa ra về kẻ đã thực hiện vụ tấn công chết người tại một quán cà phê ở St. Petersburg vào hôm Chúa Nhật, nhưng các quan chức ở cả Nga và Ukraine đã gợi ý rằng họ biết ai đứng sau vụ tấn công.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết đây là một ví dụ về các mối đe dọa ngày càng tăng đối với các nhà báo Nga từ phía chính phủ Ukraine. Bà ta tuyên bố rằng người Nga đang phải đối mặt với “những mối đe dọa trả thù từ chế độ Kyiv.”

Zakharova chỉ trích các nước phương Tây và các tổ chức quốc tế, những người mà cô ấy nói đã không bày tỏ “sự đồng cảm cơ bản của con người” sau cái chết của Tatarsky. Và cô ấy nói rằng blogger đã cung cấp thông tin vô giá về những gì đang xảy ra ở Ukraine, khiến anh ta trở nên “nguy hiểm” và “bị ghét bỏ” ở Kyiv.

Tuyên bố của Zakharova được đưa ra vài ngày sau khi nhà báo Mỹ Evan Gershkovich bị giam giữ ở Nga với cáo buộc gián điệp, mà Hoa Kỳ và tờ Wall Street Journal - đã bác bỏ là sai sự thật.

Trong khi đó, một quan chức của tổng thống Ukraine cho rằng vụ giết người là do đấu đá nội bộ ở Nga.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, nói: “Những con nhện đang ăn thịt lẫn nhau trong lọ. Câu hỏi khi nào chủ nghĩa khủng bố trong nước sẽ trở thành một công cụ đấu tranh chính trị nội bộ chỉ là vấn đề thời gian.”

Blogger quân sự Nga Vladlen Tatarsky là một người nồng nhiệt ủng hộ cuộc chiến của Putin tại Ukraine, nhưng gần đây anh ta quay sang chỉ trích trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin vì cuộc chiến dai dẳng chưa thấy hồi kết ở thành phố Bakhmut.

Olga Romanova, người đứng đầu Russia Behind Bars, một tổ chức bác ái ủng hộ quyền của tù nhân, cho biết vào cuối Tháng Giêng rằng trong số 50.000 tù nhân do Tập đoàn Wagner tuyển dụng, 40.000 người đã chết hoặc mất tích và 10.000 người vẫn đang chiến đấu ở Ukraine. Trích dẫn Romanova, Tatarsky đặt câu hỏi về an ninh của xã hội Nga sau khi 10.000 tù hình sự tham gia quân Wagner trở về. Có lẽ anh ta chết vì mâu thuẫn với Wagner.

4. Người phụ nữ đẹp đã tặng Tatarsky một bức tượng nhỏ trước vụ nổ

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova đã chỉ trích các nước phương Tây và các tổ chức quốc tế, những người mà cô ấy nói đã không bày tỏ “sự đồng cảm cơ bản của con người” sau cái chết của blogger Tatarsky, một người cuồng nhiệt cổ vũ cho cuộc xâm lược Ukraine của Putin.

Tuy nhiên, thực tế là truyền thông nhà nước và các cơ quan độc lập ở Nga cũng không bày tỏ “sự đồng cảm cơ bản của con người” sau cái chết của blogger Tatarsky khi mô tả những gì họ nói là lời kể của nhân chứng về vụ nổ ở St. Petersburg.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti cho biết một vị khách đã nói với họ rằng một người phụ nữ đẹp đã tặng Tatarsky một bức tượng nhỏ trước vụ nổ

Nhân chứng được trích dẫn nói: “Người phụ nữ này ngồi cùng bàn với chúng tôi. Sau khi cô ấy tặng bức tượng cho Tatarsky, cô ấy đã đến ngồi ở một chỗ khác cạnh cửa sổ.”

“Người dẫn chương trình lấy bức tượng ra khỏi hộp và giới thiệu nó, được người đẹp tặng quà Tatarsky đã giữ nó một lúc rất lâu, cho đến khi vụ nổ xảy ra… Tôi đang chạy thì bị ù tai. Có rất nhiều người dính máu.”

Kênh Telegram độc lập Astra Press dẫn lời một nhân chứng khác mô tả hiện trường sau vụ nổ.

“Mọi người vội chạy ra ngoài khi vụ nổ xảy ra. Bản thân tôi chỉ nhìn thấy cô gái cho đến thời điểm xảy ra vụ nổ, sau khi cô ấy tặng một món quà.”

Một nhân chứng khác được phỏng vấn bởi kênh Telegram độc lập SOTA nói rằng mọi người đã nhìn vào bức tượng và cười.

“Một thời gian trôi qua và vụ nổ xảy ra,” họ nói, theo SOTA. “Chúng tôi ngồi ở phía sau, tất cả chúng tôi đều chạy.”

“Người phụ nữ ngồi bên cửa sổ. Một số người nói rằng cô ấy đã rời khỏi tòa nhà”, nhân chứng nói thêm.

Tatarsky là người duy nhất thiệt mạng vì anh ta đã giữ bức tượng trên tay một lúc rất lâu, đủ thời gian để người đẹp sát thủ lẻn ra ngoài và nhấn nút điều khiển từ xa.

5. Vài nét về blogger quân sự Nga trong vụ nổ ở St. Petersburg

Từ sau khi Putin mở cuộc xâm lược vào Ukraine, blogger quân sự trở thành một nghề thu hút hàng ngàn người Nga, nếu không muốn nói là hàng chục ngàn. Cố nhiên, đa số họ ngồi nhà, số người có mặt ở tiền tuyến là rất ít vì các hạn chế do quân đội Nga áp đặt. Họ có thể có thông tin từ các binh sĩ Nga đang chiến đấu nhưng khả năng này không cao vì các chỉ huy Nga cấm các binh sĩ sử dụng mạng Internet để tránh bị quân Ukraine dò ra địa điểm. Khả năng cao nhất là sao chép lẫn của nhau, nhưng điều đó khó làm cho họ nổi tiếng.

Chỉ những người nào nhận được thông tin rất sớm từ các cơ quan tuyên truyền của Nga, như trường hợp của Tatarsky, mới có thể nổi tiếng và thu hút được hàng trăm nghìn người theo dõi. Những người như thế đương nhiên là nồng nhiệt ủng hộ cuộc chiến của Putin như một điều kiện để có thông tin. Họ được Điện Cẩm Linh trả lương để tuyên truyền cho Putin, được đích thân Putin gắn huy chương.

Tatarsky đã nổi tiếng đến mức được Điện Cẩm Linh mời tham dự một buổi lễ h đánh dấu việc sáp nhập bốn khu vực của Ukraine, một động thái bị Ukraine và các đồng minh phương Tây coi là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế.

Theo CNN, trường hợp của Tatarsky rất đặc biệt. Trong khi Tatarsky nhiệt thành ủng hộ chiến tranh, anh ta cũng đưa ra những lời chỉ trích về những thất bại trong chiến dịch của Mạc Tư Khoa - một hiện tượng khá hiếm trong lĩnh vực công cộng Nga, và nếu không có người chống lưng, án tù 15 năm về tội nói xấu quân đội Nga gần như là chuyện đương nhiên.

Bối cảnh và kinh nghiệm chiến đấu: Tên thật của Tatarsky là Maxim Fomin.

Năm 2014, ngài đã chiến đấu trong lực lượng ly khai Nga chống lại quân Ukraine ở vùng Donbas, miền đông Ukraine.

Tatarsky đã tạo kênh Telegram của mình vào năm 2019, đặt tên kênh này để vinh danh nhân vật chính trong tiểu thuyết “Thế hệ 'P' của Victor Pelevin”, theo cơ quan truyền thông Vesti.

Tatarsky ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine. Anh ấy đã trở nên nổi tiếng trên mạng nhờ cung cấp các phân tích và bình luận trong cuộc xâm lược của Nga.

Tatarsky có hơn nửa triệu người theo dõi trên Telegram, và tích cực ủng hộ chiến tranh, đôi khi anh ta chỉ trích những thất bại của Nga ở Ukraine, nhưng rất hiếm.

Công khai chỉ trích cuộc chiến của Mạc Tư Khoa là điều không phổ biến ở Nga.

Vào tháng 5 năm ngoái, anh ta nói với CNN rằng anh ta không chỉ trích chiến dịch tổng thể, mà là “các giai đoạn riêng lẻ” và anh ta vẫn tin rằng Nga sẽ đạt được mục tiêu của mình ở Ukraine.

Tuy nhiên, anh ta kêu gọi thay đổi rộng rãi để đối phó với tiến trình xâm lược của Mạc Tư Khoa đang bị đình trệ.

“Tất cả các lĩnh vực cần phải được cải thiện. Mỗi cuộc chiến tranh đều bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm hoặc những kinh nghiệm sai lầm, những kinh nghiệm cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn hiện đại. Vì vậy, tất cả các lĩnh vực đều hoàn toàn cần cải cách.”

6. Phải chăng hỏa tiễn Kinzhal của Nga đã hạ gục 'Trung tâm chỉ huy NATO' ở Ukraine?

Blogger quân sự Nga Vladlen Tatarsky vừa bị một nữ sát thủ hại chết ở thành phố St. Petersburg. Một trong những “tác phẩm” nổi tiếng của người quá cố là tin giả được tờ Newsweek tường trình trong bài nhan đề “Did Russian Kinzhal Missile Take Out 'NATO Command Center' in Ukraine?”, nghĩa là “Phải chăng hỏa tiễn Kinzhal của Nga đã hạ gục 'Trung tâm chỉ huy NATO' ở Ukraine?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cuộc tấn công chính xác của Nga được cho là đã phá hủy một “trung tâm chỉ huy của NATO” dưới lòng đất ở Ukraine vào đầu tháng này, với “hàng chục” sĩ quan và quân nhân phương Tây được cho là đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn “Kinzhal” (hay “Dao găm).

Ít nhất, đó là tuyên bố lan truyền trên một số kênh truyền thông xã hội, bao gồm cả những kênh được biết đến với việc truyền bá các quan điểm ủng hộ Điện Cẩm Linh và tuyên truyền của Nga.

Trong một số trường hợp, tuyên bố được hỗ trợ bởi một bức ảnh về địa điểm được cho là tấn công, cho thấy sự tàn phá quy mô lớn và một tòa nhà bị thiêu rụi.

Nhưng có bất kỳ cơ sở thực tế nào cho tuyên bố này không? Newsweek Mis Information Watch đã tổng hợp các thông tin — và nhận thấy rằng hầu hết các yếu tố và nguồn có trong tuyên bố này đều không đứng vững khi xem xét kỹ lưỡng.

Một số bài đăng trên Twitter và Telegram, với tổng số hàng trăm nghìn lượt xem vào cuối tháng 3 năm 2023, cho rằng một trụ sở của NATO ở Ukraine đã bị phá hủy, với “ít nhất 300 người” thiệt mạng trong cuộc tấn công.

“Một cuộc tấn công kinh hoàng của hỏa tiễn siêu thanh 'Dagger' của Nga ở độ sâu 130 mét nhằm vào trung tâm chỉ huy của NATO ở Ukraine!: Pronews của Hy Lạp viết về những tổn thất to lớn của các sĩ quan NATO do cuộc tấn công hỏa tiễn,” một bài đăng viết.

“40 xác chết, hàng chục thi thể khác nằm dưới đống đổ nát - chi tiết về cuộc tấn công trả đũa của Nga vào trung tâm chỉ huy NATO đã xuất hiện”, tài khoản có tên “Chiến thắng của Nga là không thể tránh khỏi” viết.

“Truyền thông Hy Lạp: hàng chục sĩ quan NATO được chôn cất trong một boongke bí mật bị phá hủy bởi “Daggers” ở Ukraine. Theo cổng thông tin Pronews của Hy Lạp, được các biên tập viên nhận được từ “các nguồn của Mỹ”, một bài đăng khác cho biết.

Hầu hết các bài đăng trên Twitter và Telegram dường như dựa trên một trong hai nguồn: Một trang web tin tức ít người biết đến của Hy Lạp ProNews và một cơ quan truyền thông có tên là “The Intel Drop”. Tuy nhiên, độ tin cậy của cả hai nguồn đều rất đáng nghi ngờ.

TheIntelDrop tự mô tả mình là “một nguồn tin tức không liên kết cho cộng đồng tài chính và tình báo”, nhưng từ ngữ vụng về, lỗi ngữ pháp cơ bản và thuật ngữ lạ, chẳng hạn như “tuyên truyền đen”, làm dấy lên nghi ngờ, cho thấy rằng nó có thể không phải là được viết bởi một người nói tiếng Anh bản ngữ.

Cũng không có thông tin về nguồn gốc hoặc quyền sở hữu của hãng tin tức. Theo công cụ kiểm tra tên miền WhoIS, tất cả dữ liệu liên kết của trang web đã được “biên tập lại để bảo đảm quyền riêng tư”.

Nó liệt kê một nhà lý thuyết âm mưu người Mỹ Gordon Duff trong số các thành viên hội đồng quản trị của nó; Duff trước đây là chủ tịch của “Veterans Today”, một tổ chức Do Thái. Bản thân Duff đã nói “khoảng 30% những gì được viết trên Veterans Today, rõ ràng là sai.”

Báo cáo của TheIntelDrop trích dẫn một số tài khoản Twitter chưa được xác minh và bài báo ProNews làm nguồn cho tuyên bố này.

ProNews thực sự đã xuất bản một bài báo như vậy, mặc dù các tham chiếu đến nó gợi ý một cách sai lầm rằng đây là một diễn biến gần đây, trong khi bài báo trên thực tế đã được xuất bản vào đầu tháng này, vào ngày 12 tháng 3.

Trước đó, bài báo đã được những người dùng thân Nga chọn lọc và chia sẻ, trong đó có một người tuyên bố “Trụ sở chỉ huy và kiểm soát của NATO ở Kyiv đã bị hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal tấn công, nhiều quan chức hàng đầu của Ngũ Giác Đài đã thiệt mạng trong cuộc tấn công này”.

Tuy nhiên, trang web của Hy Lạp, vốn có lịch sử xuất bản tài liệu giật gân và gây hiểu lầm, chẳng hạn như một bài báo tuyên bố rằng Florida đang tách khỏi Hoa Kỳ, cung cấp rất ít bằng chứng trong câu chuyện gốc về cuộc tấn công được mô tả.

“Hàng chục sĩ quan NATO và Ukraine đã chết,” bài báo mở đầu, được dịch từ tiếng Hy Lạp. “Hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal của Nga với tốc độ tác động mục tiêu lên tới Mach 12 (nghĩa là gấp 12 lần tốc độ âm thanh) đã bắn trúng trung tâm chỉ huy, kiểm soát và liên lạc chung Ukraine-NATO được lắp đặt ở độ sâu 130 mét!”

Tác giả chỉ đơn giản tuyên bố: “Người Nga nói rằng có it1 nhất 40 người chết được kéo lên từ đống đổ nát của trụ sở dưới lòng đất, nhưng hầu hết sẽ không bao giờ được tìm thấy vì họ đã bị chôn vùi dưới đống đổ nát”.

Không có nguồn hoặc cơ quan truyền thông cụ thể nào được đề cập ở bất kỳ đâu trong câu chuyện, thay vào đó, nó tiếp tục trích dẫn các quan chức Ukraine, những người không đề cập đến thương vong của NATO.

Mặc dù không rõ nguồn tin “Nga” mà ProNews dựa trên báo cáo của mình, nhưng một cuộc pháo kích quy mô lớn vào Ukraine đã thực sự diễn ra vào đêm ngày 9 tháng 3 năm 2023, như Newsweek đã đưa tin vào thời điểm đó.

Cuộc tấn công mà Nga gọi là sự trả đũa cho một vụ phá hoại được báo cáo diễn ra vài ngày trước đó ở khu vực biên giới Bryanks của Nga, liên quan đến một loạt hỏa tiễn của Nga, bao gồm cả Kinzhals đã nói ở trên.

Ukraine đã bị trúng một loạt 81 hỏa tiễn trong đêm, bao gồm sáu hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal, quân đội Ukraine cho biết vào thời điểm đó, với ít nhất sáu thường dân được cho là đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công nhắm vào 10 khu vực, bao gồm Kyiv, Lviv, Dnipro, Odesa, Kharkov và Zaporizhia.

Câu chuyện dường như bắt nguồn từ các blogger quân sự Nga và các cơ quan truyền thông ủng hộ Cẩm Linh và các kênh Telegram, với một bài đăng tuyên bố một “trụ sở bóng tối của NATO” ở Ukraine đã bị tấn công trong cuộc tấn công.

Báo cáo đó, được xuất bản vào ngày 9 tháng 3, trích dẫn “những người trong cuộc Ukraine” và “nền tảng trực tuyến” giấu tên, nhưng không cung cấp thêm bằng chứng hoặc bằng chứng chứng thực.

Mặc dù các tuyên bố của các bên đối lập trong cuộc xung đột này nổi tiếng là không đáng tin cậy và khó hoặc thậm chí không thể xác minh, nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy rằng một “boong ke” của NATO đã bị trúng đạn trong cuộc tấn công, hoặc thậm chí có một “hầm trú ẩn” như vậy tồn tại.

Bộ chỉ huy quân sự Ukraine tuyên bố rằng lực lượng không quân nước này đã thành công trong việc bắn hạ 34 hỏa tiễn hành trình được bắn trong cuộc tấn công ngày 9 tháng 3, trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các cuộc tấn công đã đánh trúng “cơ sở hạ tầng quan trọng và các tòa nhà dân cư”.

Bộ Quốc phòng Nga cũng không đề cập đến “NATO” hay quân nhân phương Tây là mục tiêu trong cuộc tấn công, chỉ nói đơn giản rằng nó tấn công “cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine, các doanh nghiệp liên hợp công nghiệp-quân sự, cũng như các cơ sở năng lượng” sử dụng đòn tấn công có độ chính xác cao, lâu dài. vũ khí trên không, trên biển và trên đất liền”.

“Mục tiêu của các cuộc tấn công đã đạt được và tất cả các mục tiêu được chỉ định đều bị tấn công”, bao gồm cả 'căn cứ máy bay không người lái' và “cơ sở sản xuất để sửa chữa thiết bị quân sự và sản xuất đạn dược”, Bộ này cho biết vào thời điểm đó, mà không cung cấp thông tin gì. xác nhận bằng chứng.

Một số bài đăng đề cập đến đòn tấn công vào “NATO” đã sử dụng một bức ảnh nằm ngoài ngữ cảnh, được cho là hậu quả của cuộc tấn công Kinzhal. Trên thực tế, hình ảnh được chụp lại từ một đoạn video về cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào làng Al-Hamran, phía đông Aleppo ở Syria vào tháng 3 năm 2021, điều đó càng làm suy yếu tính xác thực của tuyên bố này.

Nhóm theo dõi thông tin sai lệch của Newsweek đã không thể tìm thấy bất kỳ nguồn có thẩm quyền hoặc bằng chứng đáng tin cậy nào có thể chứng thực các tuyên bố không có nguồn gốc của Telegram và báo cáo của ProNews (và việc phổ biến câu chuyện này bởi các nguồn liên kết với nhà nước Nga làm tăng thêm nghi ngờ).

Mặc dù điều đó không loại trừ hoàn toàn khả năng xảy ra một vụ tấn công như vậy, nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy điều đó đã xảy ra. Hơn nữa, quy mô thương vong được cho là lên đến 300 người sẽ rất khó che giấu, đặc biệt nếu phần lớn trong số họ là công dân của các quốc gia phương Tây.

Những tuyên bố sai trái, gây hiểu lầm và không có bằng chứng cũng như tuyên truyền thẳng thừng, thường nhắm vào NATO và tìm cách làm suy yếu sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine, đã trở thành một đặc điểm nổi bật của cuộc xung đột này, như Newsweek và những người khác đã đưa tin rộng rãi.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để xin bình luận qua email và NATO qua trung tâm báo chí của họ.
 
Ukraine tấn công cảng Mariupol. Putin là người giàu nhất thế giới. Lực lượng Nga hướng tới đại bại
VietCatholic Media
15:28 03/04/2023


1. Cảng Mariupol trúng trọng pháo

Tiếng nổ của pháo hạng nặng và tiếng nổ của súng máy đã được nghe thấy tại Cảng Mariupol. Cố vấn của Thị trưởng Mariupol, ông Petro Andriushchenko, cho biết như trên hôm Chúa Nhật 2 Tháng Tư.

“Cảng Mariupol ngay bây giờ. Nổ pháo hạng nặng. Đây không phải là vụ nổ, mà là hoạt động của pháo binh ở gần các khu vực cảng”, Andriushchenko nói.

Cả hai tuyến đường sắt tiếp tế cho quân Nga qua ngã Dzhankoy ở phía bắc Crimea bị xâm lược tạm thời, và qua thành phố Melitopol đã ngừng hoạt động sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và HIMARS của quân Ukraine. Quân Nga có lẽ đang chuyển qua sử dụng cảng Mariupol cho các công tác hậu cần.

Theo lời của anh, sáu tháng trước, khu vực này đã được quân Kadyrovites của Chechnya sử dụng cho mục đích huấn luyện. Những gì đang xảy ra ở đó vào lúc này vẫn chưa được kiểm tra.

Cuộc xâm lược vũ trang của Nga đã gây ra một trong những thảm họa nhân đạo lớn nhất ở thành phố Mariupol. Các cuộc tấn công của Nga đã phá hủy 90% thành phố.

2. Lực lượng của Putin hướng đến 'Đại bại' quân sự, Cựu Tư lệnh Nga cảnh báo

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Forces Heading to Military 'Defeat,' Former Russian Commander Warns”, nghĩa là “Putin's Forces Heading to Military 'Defeat,' Former Russian Commander Warns.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chiến đấu ở Ukraine đang hướng tới “thất bại quân sự”, cựu chỉ huy Nga Igor Girkin cảnh báo hôm Chúa Nhật.

Putin đã phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình đối với Ukraine vào tháng 2 năm 2022, nhằm giành chiến thắng nhanh chóng trước nước láng giềng Đông Âu. Tuy nhiên, Ukraine đã phản ứng bằng một nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn dự kiến, được hỗ trợ bởi viện trợ của phương Tây, điều này đã làm giảm lợi ích quân sự của Nga. Sau hơn một năm xung đột, giao tranh vẫn tập trung ở các vùng cực đông Ukraine, với các nhà phân tích cho rằng âm mưu tấn công vào mùa đông của Nga phần lớn đã thất bại.

Cuộc xâm lược bừa bãi đã vấp phải sự phản đối từ một số blogger quân sự của Nga, bao gồm cả Girkin, người đã nổi lên trong thời gian Mạc Tư Khoa sáp nhập Crimea năm 2014 và đã bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine.

Tự cho mình là một người theo chủ nghĩa dân tộc Nga, Girkin đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các mục tiêu của cuộc xâm lược Ukraine, nhưng ngày càng trở nên chỉ trích lãnh đạo Điện Cẩm Linh, người mà ông cho rằng đã không trang bị đầy đủ quân đội cho cuộc xâm lược.

Girkin đưa ra một đánh giá nghiêm trọng đối với các lực lượng Nga trong những nhận xét mới, cáo buộc truyền thông nhà nước Nga, vốn thường ủng hộ đường lối của Điện Cẩm Linh, là “đánh bóng” tình hình ở Ukraine. Ông cũng than phiền về việc thiếu thông tin xác thực về tình hình ở Ukraine đã ảnh hưởng đến Nga như thế nào.

“Nó có tác động cực kỳ tiêu cực đến tình hình trên toàn quốc, trong toàn quốc gia của chúng ta. Tôi không ngại nói rằng chúng ta đang tiến tới thất bại quân sự.”

Video về nhận xét của Girkin đã được dịch và đăng lên Twitter bởi Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, vào sáng Chúa Nhật.

Girkin tiếp tục chỉ trích quân đội Nga về việc không đạt được tiến bộ trong mùa đông. Giao tranh trong những tháng gần đây chủ yếu tập trung vào thành phố Bakhmut, nơi các binh sĩ Nga đã chiến đấu bên cạnh Tập đoàn Wagner, một đơn vị bán quân sự, để mang lại chiến thắng mang tính biểu tượng cho người dân Nga.

Nga đã đạt được một số thành công nhỏ nhoi trong chiến dịch kéo dài nhiều tháng, trong đó có một số trận chiến khốc liệt và đẫm máu nhất trong cuộc xâm lược hiện nay. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng tiến độ đã bị đình trệ trong những tuần gần đây khi số vụ tấn công gần đây của Nga giảm xuống— đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy các lực lượng của Putin tiếp tục gặp khó khăn.

“Suốt mùa đông, chúng ta đã không thể đẩy lùi đối phương dù chỉ cách Donetsk 10 km và thậm chí không thể sau khi chúng ta đã rời khỏi Kherson, sau khi chúng ta quay trở lại từ vùng Kharkiv, sau khi chúng ta quay trở lại từ gần Kyiv,” Girkin nói.

Girkin chỉ ra rằng nền kinh tế và quân đội Nga “hoàn toàn không được chuẩn bị” cho “cuộc chiến trường kỳ, kéo dài”. Ông cũng chỉ trích chính quyền Nga vì đã gọi cuộc xâm lược là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” chứ không phải là một cuộc chiến, điều mà ông cho rằng đã hạn chế năng lực của binh lính ở Ukraine.

Rajan Menon, giám đốc chương trình Chiến lược lớn tại các Ưu tiên Quốc phòng, nói với Newsweek Sunday rằng Girkin là một phần của nhóm “ngày càng tăng” gồm những người theo chủ nghĩa dân tộc cánh hữu không hài lòng với chiến tranh.

“Sau khi theo dõi cuộc tấn công vào thành phố Bakhmut và đã thấy rằng, mặc dù có lợi thế về quân số, nhưng Nga không đạt được bước tiến đáng kể nào trước một đối phương kém hơn về ngoại lực, họ cho rằng chiến dịch ít nhất đã bị đình trệ và có khả năng đã thất bại,” ông nói. “Và rằng những người lính đã bị thất vọng, và rằng các chỉ huy là bất tài.”

Menon đồng ý với phân tích của Girkin rằng Nga sắp thất bại, chỉ ra rằng các lực lượng Nga được cho là đã chịu thương vong cao, không đạt được những bước tiến đáng kể và đã lặp đi lặp lại các chiến thuật thất bại “với những hậu quả thảm khốc”.

Ông nói rằng sẽ cần một “cuộc đại tu quan trọng” về lãnh đạo và chiến thuật để Nga có thể quay trở lại.

“Nhưng kể từ cuối tháng 9, họ đã không đạt được bất cứ điều gì mà những người như Girkin có thể nhìn vào và nói, 'Chúng ta đang đạt được tiến bộ, và có sự lãnh đạo quân sự tài giỏi đang lãnh đạo',” Menon nói.

Hôm thứ bảy, Girkin đã chỉ trích các nhà lãnh đạo quân sự của Điện Cẩm Linh vì đã tuyên bố tăng sản lượng đạn dược. Ông lập luận rằng sự gia tăng sẽ không theo kịp nhu cầu của binh lính Nga, gọi các nhà chức trách chủ chốt của Nga là “những kẻ ngốc”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

3. Putin có phải là người GIÀU NHẤT thế giới không?

Ký giả David Averre của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Is Putin the RICHEST man in the world?, nghĩa là “Putin có phải là người GIÀU NHẤT thế giới không?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kiếm được số tiền tương đương 107.000 bảng Anh hay 131.000 Mỹ Kim vào năm 2021, theo hồ sơ của nhà nước.

Tuy nhiên, bằng cách nào đó, người đàn ông đã gửi xe tăng xuống Kyiv và ra lệnh tấn công bằng hỏa tiễn vào các mục tiêu dân sự trên khắp Ukraine được coi là một trong những người giàu nhất trên trái đất.

Không ai biết chính xác người đứng đầu Điện Cẩm Linh có bao nhiêu tiền trong ngân hàng, hay ông sở hữu những tài sản gì.

Nhưng một số ước tính đã định giá khối tài sản khổng lồ của ông lên tới 200 tỷ bảng Anh hay 245 tỷ Mỹ Kim hoặc hơn. Nếu điều này là đúng thì ông ta vượt xa người đứng đầu danh sách giàu có của Forbes - ông trùm hàng xa xỉ người Pháp Bernard Arnault - cà hàng chục tỷ USD. Như thế, Putin là người giầu nhất hành tinh của chúng ta.

Những nỗ lực trước đây để chứng minh tài sản nào thuộc sở hữu của tổng thống đều vô ích, mặc dù ai cũng biết rằng thực tế khác xa so với bức tranh được vẽ bởi các hồ sơ chính thức của Nga.

Sự gia tăng quyền lực của Putin - và sự giàu có khó hiểu - bắt đầu vào đầu những năm 1990 sau sự sụp đổ của Liên Xô.

Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình với tư cách là cố vấn cho thị trưởng thành phố St. Petersburg, trước khi chuyển đến Mạc Tư Khoa và nhận một công việc tại Điện Cẩm Linh, nơi ông thăng tiến dưới trướng của Tổng thống Boris Yeltsin, người mà ông đã thay thế làm Tổng thống vào năm 2000.

Nước Nga sa lầy trong khủng hoảng kinh tế sau khi Liên Xô sụp đổ và chính phủ đang rất cần tiền. Putin, người có vị trí nổi bật trong cơ quan an ninh nhà nước khét tiếng KGB trước khi chuyển sang hoạt động chính trị, đã tham gia vào việc sắp xếp tư nhân hóa các tài sản thuộc sở hữu nhà nước.

Dưới thời Yeltsin, Putin và một loạt cố vấn kinh tế đã bán bớt những tài sản này cho một nhóm nhỏ doanh nhân với giá chỉ bằng một phần rất nhỏ giá trị thực và sau đó trao cho họ các hợp đồng nhà nước, tạo ra một tầng lớp đầu sỏ chính trị Nga có tài sản tăng vọt trong khi những người dân Nga bình thường phải vật lộn với cuộc sống.

Putin và những người thân cận của ông ta không chỉ nhận được tiền hối lộ từ những vụ mua bán này, mà còn sắp xếp một cách hiệu quả một thỏa thuận giống như Bố già với các đầu sỏ chính trị - sự giàu có để đổi lấy lòng trung thành, và cuối cùng là sự phục tùng.

Các nhà tài phiệt của Nga nhanh chóng thống trị các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế như dầu khí, khai thác mỏ và viễn thông, với những khoản lợi nhuận béo bở.

Nhưng họ biết rằng vận may của họ là nhờ có Putin, người từ lâu đã duy trì quyền lực tuyệt đối ở Nga. Và như vậy, Putin có thể tự do lấy và sử dụng những gì ông ấy thích, của những người ông ấy thích và sử dụng họ như những người đại diện để che giấu tài sản cá nhân của mình thông qua một mạng lưới phức tạp gồm các công ty vỏ bọc, ngân hàng nước ngoài và các giao dịch bí mật.

Năm ngoái, một cuộc điều tra của tổ chức tin tức Nga-Latvia Meduza và Dự án Báo cáo Tham nhũng và Tội phạm có Tổ chức, gọi tắt là OCCRP, đã phát hiện ra rằng tổng cộng 86 công ty khác nhau, dường như không liên quan với nhau, và hoạt động trong các ngành khác nhau, tất cả đều liên lạc dưới một miền email do một công ty công nghệ thông tin lưu trữ.

Công ty được liên kết với Ngân hàng Rossiya - được Bộ Tài chính Hoa Kỳ mô tả là “ngân hàng cá nhân dành cho các quan chức cấp cao của Liên bang Nga” - có cổ đông là tập thể bạn bè, cộng sự của Putin và thậm chí cả những tình nhân của ông.

Nhưng đây được cho là chỉ là một trong những mạng lưới mà Putin sử dụng để che giấu sự giàu có điên cuồng của mình, khiến cho các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây gần như không thể tấn công một cách hiệu quả vào nhà độc tài.

Như cựu nhân viên ngân hàng Nga Sergei Pugachev đã từng nói: 'Mọi thứ thuộc về lãnh thổ của Liên bang Nga - Putin coi đó là của mình.”

'Mọi nỗ lực tính toán giá trị tài sản ròng của ông ta sẽ không thành công. Putin là người giàu nhất thế giới chừng nào ông ta còn nắm quyền lực trong tay.'

4. Lãnh đạo địa phương báo cáo tình hình “thực sự căng thẳng” tại thị trấn Avdiivka ở phía đông

Cuộc sống hàng ngày đã trở nên “thực sự căng thẳng” tại thị trấn Avdiivka, phía bắc thành phố Donetsk ở miền đông Ukraine, khi lực lượng Nga nã đạn không ngừng, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của thành phố cho biết hôm Chúa Nhật.

“Một khi chúng ta biết còi báo động không kích được kích hoạt ở khu vực Donetsk, chúng ta biết 90% rằng đó là do Avdiivka bị tấn công”, Thống Đốc Donetsk nói trên truyền hình quốc gia.

“Hiện tại ở Avdiivka thực sự căng thẳng, có rất nhiều vụ tấn công xung quanh thành phố, hàng chục vụ tấn công mỗi ngày. Quân xâm lược đang khai hỏa bằng tất cả những gì họ có”.

Ông cho biết, do điều kiện thời tiết vào lúc này, các đơn vị bộ binh Nga đang tiến hành các cuộc pháo kích. Khi thời tiết trở nên khô ráo, các lực lượng Nga có thể sẽ sử dụng nhiều thiết bị hơn.

Các lực lượng của Mạc Tư Khoa đã pháo kích vào khu vực trung tâm của thành phố bằng bom chùm vào sáng Chúa Nhật, theo quan chức Ukraine. Vào những thời điểm khác, xe tăng, pháo binh và bệ phóng hỏa tiễn tấn công thành phố.

Barabash cho biết 8 trẻ em vẫn ở lại thành phố vì người thân của chúng không muốn di tản. Nhà lãnh đạo cho biết nhiều nhất chỉ có 10% nhà ở tại Avdiivka là phù hợp để ở.

“Không có lực lượng cấp cứu nào trong thành phố. Họ đã rút khỏi thành phố vào mùa hè năm ngoái, vì họ liên tục hứng chịu hỏa lực của đối phương,” ông nói thêm.

“Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước đang giúp di tản những người bị thương. Vì vậy, nếu một tòa nhà chung cư bị tấn công, ngay cả các tầng hầm cũng sẽ không cứu được tính mạng của người dân, vì không có thiết bị để dọn dẹp đống đổ nát”.

Các quan chức Ukraine đã cảnh báo trong những tuần gần đây rằng Avdiivka đang bị tấn công gần như không ngừng, với tới 14 quả rocket tấn công thành phố hàng ngày.

Khoảng 1.800 thường dân vẫn đang ở Avdiivka.

Theo các quan chức của quân đội cả hai nước, giao tranh tồi tệ nhất trên thực địa ở Ukraine tập trung vào các thành phố phía đông.

“Các trận chiến khốc liệt nhất tiếp tục diễn ra ở các khu vực gần thị trấn Bakhmut, Avdiivka và Mariinka,” Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong một bản cập nhật hôm Chúa Nhật.

5. Lavrov nói với Blinken: Số phận của phóng viên Wall Street Journal bị bắt sẽ được quyết định bởi tòa án Nga

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng số phận của phóng viên tờ Wall Street Journal bị giam giữ Evan Gershkovich sẽ được quyết định bởi một tòa án Nga, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.

Trong cuộc điện đàm do Mỹ khởi xướng hôm Chúa Nhật, ông Lavrov đổ lỗi cho Washington và truyền thông phương Tây chính trị hóa vụ bắt giữ nhà báo.

“Chúng tôi nhấn mạnh rằng việc các quan chức ở Washington và truyền thông phương Tây thổi phồng vấn đề với mục đích rõ ràng là mang màu sắc chính trị cho vụ việc này là không thể chấp nhận được,” Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova nói.

Gershkovich hiện đang bị giam giữ tại trung tâm giam giữ khét tiếng Lefortovo cho đến ngày 29 tháng 5. Anh ta phải đối mặt với án tù 20 năm vì tội gián điệp.

Một số bối cảnh chính: Việc giam giữ Gershkovich đánh dấu lần đầu tiên một nhà báo Mỹ bị Mạc Tư Khoa giam giữ vì cáo buộc làm gián điệp kể từ Chiến tranh Lạnh. Các quan chức Hoa Kỳ vẫn chưa thể gặp anh ta vào Chúa Nhật.

Tờ Wall Street Journal đã bác bỏ dứt khoát các cáo buộc, gọi Gershkovich là “phóng viên đáng tin cậy và tận tụy”. Nhiều bạn bè của Gershkovich đã tập hợp lại để bảo vệ ông. Tòa Bạch Ốc gọi cáo buộc gián điệp của Nga là “lố bịch”. Và những bên tham gia toàn cầu khác cũng lên tiếng bảo vệ nhà báo, bao gồm cả Liên minh Âu Châu, vốn đã lên án “sự coi thường có hệ thống” của Mạc Tư Khoa đối với quyền tự do truyền thông.

6. Nga pháo kích dữ dội vào Kostiantynivka

Ông Andrii Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết 6 người đã thiệt mạng và ít nhất 8 người bị thương sau vụ pháo kích của Nga vào thị trấn Kostiantynivka vào sáng Chúa Nhật.

“Đối phương đã thực hiện hai cuộc tấn công bằng S-300 và bắn bốn loạt đạn bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Uragan,” Yermak nói.

Ông cho biết 16 tòa nhà chung cư, 8 ngôi nhà riêng, một trường mẫu giáo, tòa nhà thanh tra thuế địa phương, đường ống dẫn khí đốt và 3 xe hơi đã bị hư hại.

“Các tòa nhà nhiều tầng và nhà ở tư nhân bị hư hại nặng nề”, Pavlo Kyrylenko, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Donetsk, cho biết.

Kyrylenko cũng cho biết ít nhất 5 người khác đã bị thương ở khu vực Donetsk vào sáng Chúa Nhật: 3 người ở Toretsk và 2 người ở Bakhmut.

Một số bối cảnh: Trận chiến tồi tệ nhất trên thực địa tập trung ở miền đông Ukraine sau khi Nga không đạt được những thành tựu lớn ở những nơi khác.

Các nhà chức trách ở thị trấn Avdiivka phía đông cho biết trong tuần này rằng nó đang bị “xóa sổ khỏi mặt đất” khi hứng chịu hỏa lực “gần như không ngừng nghỉ”.

Avdiivka nằm cách thành phố Donetsk khoảng 25 km về phía bắc.

Giao tranh cũng tập trung xung quanh thành phố Bakhmut phía đông, nơi các lực lượng Nga được cho là đã cạn kiệt và một cuộc phản công của Ukraine có thể sớm được phát động.

7. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho rằng quân đội Nga bị tổn hại bởi những thương vong liên quan đến rượu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Military Beset by Alcohol-Related Deaths – U.K. Intelligence”, nghĩa là “Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho rằng quân đội Nga bị tổn hại bởi những thương vong liên quan đến rượu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, con số thương vong cao của Nga ở Ukraine có liên quan đến việc “lạm dụng rượu tràn lan” trong số các chiến binh được triển khai của Mạc Tư Khoa.

Trích dẫn một kênh truyền thông xã hội của Nga, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã viết rằng đã có một số lượng “cực kỳ cao” về “sự việc, tội ác và cái chết liên quan đến việc uống rượu” trong lực lượng của Mạc Tư Khoa.

Các báo cáo về việc sử dụng và lạm dụng rượu của các binh sĩ Nga ở Ukraine trước đây đã được đề cập đến. Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm, các chỉ huy Nga có thể coi việc lạm dụng rượu tràn lan là “đặc biệt bất lợi” đối với hoạt động của quân đội Mạc Tư Khoa.

Chịu đựng tới 200.000 thương vong kể từ tháng 2 năm 2022, “một thiểu số đáng kể” có thể liên quan đến các nguyên nhân phi chiến đấu, bao gồm cả rượu. Ngoài ra trong số các yếu tố này là tai nạn giao thông và hạ thân nhiệt.

Tuy nhiên, theo Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh, uống nhiều rượu được “ngầm chấp nhận” như một phần của đời sống quân ngũ, bao gồm cả trong các hoạt động chiến đấu.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

Nga đã không công bố số liệu thống kê cập nhật về số thương vong kể từ mùa thu năm 2022 khi Mạc Tư Khoa tuyên bố huy động một phần 300.000 quân dự bị. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết vào ngày 21 tháng 9 rằng 5.937 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ tháng Hai, đây là bản cập nhật đầu tiên của Điện Cẩm Linh kể từ tháng 3 năm 2022. Trong vài tuần giao tranh đầu tiên, 1.351 binh sĩ đã thiệt mạng, Mạc Tư Khoa cho biết vào ngày 25 tháng 3 năm 2022.

Hôm Chúa Nhật, Kyiv cho biết 560 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong 24 giờ trước đó. Trong một thống kê cập nhật, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết 174.550 binh sĩ Nga đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, ước tính của Ukraine thường cao hơn so với số liệu của phương Tây.

Vào ngày 17 tháng 2, Bộ Quốc phòng Anh ước tính tổng số thương vong của Nga vào khoảng 175.000 đến 200.000, với 40.000 đến 60.000 quân nhân và lính đánh thuê Nga thiệt mạng ở Ukraine.

Cả Kyiv và Mạc Tư Khoa đều chịu tổn thất đặc biệt nặng nề tại thành phố Bakhmut đang tranh chấp của Donetsk, khi cuộc chiến giành quyền kiểm soát khu định cư bị phá hủy vẫn tiếp diễn. Hôm thứ Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết thời gian đang “chống lại” lực lượng Nga đang cố chiếm Bakhmut.

Cô Hanna Maliar cho biết: “Thời gian, vũ khí, thiết bị và số lượng thương vong khổng lồ mà đối phương đã bỏ ra để chiếm Bakhmut là không thể biện minh được”.

Nga không cung cấp tổng số thiệt hại được báo cáo của Ukraine nhưng hôm thứ Bảy cho biết Ukraine đã mất 110 binh sĩ ở hướng Donetsk trong ngày hôm trước.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Năm viết rằng Nga đang hy vọng tuyển thêm 400.000 chiến binh cho cuộc chiến ở Ukraine, trong cái mà họ gọi là “chiến dịch tuyển mộ quân sự lớn”.

8. Ukraine cho biết: Tuyến đường cung cấp hỏa tiễn Kalibr của Nga bị tê liệt bởi cuộc không kích

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Kalibr Missile Supply Route Crippled by Aerial Strike: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết: Tuyến đường cung cấp hỏa tiễn Kalibr của Nga bị tê liệt bởi cuộc không kích.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo quân đội Ukraine, các vụ nổ gần đây gây ra trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở phía bắc Crimea đã phá hủy một tuyến đường tiếp tế mà quân đội Nga sử dụng để vận chuyển hỏa tiễn Kalibr.

Natalia Humeniuk, phát ngôn nhân của lực lượng phòng vệ Ukraine ở phía nam, cho biết hôm thứ Sáu rằng khả năng vận chuyển đạn dược, hỏa tiễn Kalibr và thiết bị của Nga hiện bị hạn chế do các vụ nổ ở thành phố Dzhankoy. Thành phố này nằm ở phía bắc bán đảo Crimea, đã bị Mạc Tư Khoa sáp nhập bất hợp pháp từ năm 2014.

“Quân xâm lược tiếp tục cố gắng khôi phục kết nối đường sắt, công việc vẫn đang tiếp diễn nhưng các kết nối đường sắt chính, cho phép họ vận chuyển thiết bị hạng nặng, vẫn chưa được khôi phục,” Humeniuk nói.

Một trong những sân bay lớn nhất của Nga ở Crimea nằm ở Dzhankoy, đóng vai trò là căn cứ quan trọng đối với quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Bộ Quốc phòng Anh cho biết về thị trấn này vào tháng 8 năm ngoái, đây là “điểm giao nhau giữa đường bộ và đường sắt quan trọng đóng vai trò chủ yếu trong việc cung cấp cho các hoạt động của Nga ở miền nam Ukraine”.

Vụ nổ xảy ra vào tuần trước và phá hủy các hỏa tiễn hành trình Kalibr của Nga khi chúng đang được vận chuyển bằng đường sắt, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết vào thời điểm đó mà không nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Các hỏa tiễn này có thể được phóng từ các tàu Nga thuộc Hạm đội Hắc Hải của Mạc Tư Khoa, có trụ sở tại thành phố cảng Sevastopol của Crimea.

Hỏa tiễn Kalibr có tầm bắn hơn 1.500 dặm đối với các mục tiêu trên đất liền và 230 dặm đối với các mục tiêu trên biển, theo Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine.

Cô Humeniuk nói thêm rằng có báo cáo rằng Nga đã cố gắng sử dụng máy bay để chuyển hỏa tiễn, nhưng không biết liệu nỗ lực đó có thành công hay không. Newsweek không thể xác minh độc lập tuyên bố của Humeniuk về các tuyến thay thế.

Phát ngôn nhân quân đội Ukraine cũng cho biết, tính đến thứ Sáu, vẫn còn một tàu sân bay hỏa tiễn đang nằm ở Hắc Hải và chỉ có khả năng mang 4 hỏa tiễn Kalibr.

Các video về vụ nổ lan truyền trên Twitter vào tuần trước và được chia sẻ bởi Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine và nhà báo Maria Avdeeva.

Ukraine cho biết hồi đầu tháng này rằng 20 hỏa tiễn hành trình phóng từ biển Kalibr đã được bắn vào lãnh thổ Ukraine trong đêm như một phần của chuỗi các cuộc tấn công được thực hiện trên khắp đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Cuộc chiến ở Ukraine vẫn chưa có hồi kết khi Nga gần đây đã từ chối lời đề nghị của Belarus, một trong những đồng minh mạnh nhất của họ, nhằm tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm thứ Sáu kêu gọi “đình chiến” ở Ukraine và kêu gọi Nga tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình “không cần điều kiện tiên quyết”. Tuy nhiên, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã bác bỏ những lời kêu gọi đó khi nói với các phóng viên cùng ngày rằng “không có gì thay đổi trong bối cảnh Ukraine”.

Tuy nhiên, Lukashenko, một người ủng hộ trung thành của Putin, đã cảnh báo chống lại sự leo thang hơn nữa trong cuộc chiến Nga-Ukraine.

“ Chúng ta phải dừng ngay bây giờ, trước khi bắt đầu leo thang. Tôi sẽ mạo hiểm đề nghị chấm dứt chiến sự... tuyên bố đình chiến,” ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình gần đây. “Tất cả các vấn đề lãnh thổ, tái thiết, an ninh và các vấn đề khác có thể và nên được giải quyết tại bàn đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết”.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.
 
TGM Chính thống bênh vực cuộc xâm lược ra hầu tòa. Bộ Phụng Tự bác bỏ các quyết định cực đoan ở Đức
VietCatholic Media
17:50 03/04/2023


1. Hội đồng Giám mục Pháp ủng hộ án phong chân phước cho cha De Lubac

Hôm 31 tháng Ba vừa qua, trong ngày chót của khóa họp mùa xuân tại Lộ Đức, Hội đồng Giám mục Pháp đã bỏ phiếu ủng hộ việc xin Tòa Thánh cho mở án điều tra xin phong chân phước cho Đức Hồng Y Henri de Lubac, dòng Tên người Pháp.

Đức Hồng Y De Lubac sinh năm 1896 và qua đời năm 1991, thọ 95 tuổi, được coi là một trong những nhà thần học ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX. Các tác phẩm của ngài đã giữ một vai trò chủ yếu trong việc phát triển đạo lý của Công đồng chung Vatican II. Cha được Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII mời làm chuyên gia của Công đồng. Cha góp phần vào việc soạn thảo một vài Văn kiện quan trọng của Công đồng như Hiến chế Dei Verbum, Lời Chúa, về Mạc khải, Lumen Gentium, Ánh sáng muôn dân, về Giáo Hội, Gaudium et Spes, Vui mừng và Hy vọng, về Giáo Hội trong thế giới ngày nay.

Năm 1969, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, vốn là người ngưỡng mộ các tác phẩm của cha De Lubac đã muốn phong cha làm Hồng Y, nhưng cha từ khước, vì coi điều kiện mà Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII buộc tất cả các Hồng Y đều phải có chức giám mục, là “một lạm dụng chức vụ tông đồ”.

Khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đề nghị cha De Lubac hồi năm 1983, ngài chuẩn chước cho cha khỏi phải chịu chức giám mục và cha chấp nhận. Theo giáo luật hiện này, để mở án phong chân phước cho một vị tôi tớ Chúa thường cần có ý kiến ủng hộ của Hội đồng Giám mục tại quốc gia liên hệ.

2. Lãnh đạo Giáo hội có quan hệ với Mạc Tư Khoa bị quản thúc tại gia sau cuộc điều tra

Một nhà lãnh đạo Giáo Hội từ tu viện Kyiv-Pechersk Lavra đã bị tòa án Ukraine ra lệnh quản thúc tại gia 24 giờ và đeo vòng tay điện tử vào hôm thứ Bảy, theo một tuyên bố từ Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC.

UOC cho biết tòa án đã từ chối chấp nhận yêu cầu của quan chức — là Tổng Giám Mục khu vực Pavlo, Petro Lebid — được tham dự các buổi lễ trong tu viện.

Ông sẽ bị quản thúc tại gia trong 60 ngày, hãng thông tấn quốc gia Ukraine Ukrinform đưa tin.

Một số thông tin cơ bản: Tổng Giám Mục Petro Lebid là tu viện trưởng của tu viện 980 tuổi ở Kyiv và là một nhà lãnh đạo đáng chú ý trong UOC, một nhánh của Chính thống ở Ukraine có truyền thống trung thành với nhà lãnh đạo của Giáo Hội Chính thống Nga và liên kết với các tổ chức ủng hộ Mạc Tư Khoa.

Nhà lãnh đạo nhà thờ đang bị điều tra vì tội “kích động hận thù tôn giáo” và “biện minh cũng như phủ nhận hành động xâm lược vũ trang của Nga đối với Ukraine”, Cơ quan An ninh Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy.

UOC cho biết Petro Lebid đã tham dự phiên tòa hôm thứ Hai nhưng cảm thấy không khỏe và phải đến bệnh viện.

3. Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích không tán thành việc các Giám Mục Đức để giáo dân giảng trong thánh lễ và thường xuyên rửa tội

Theo Luke Copen của tạp chí mạng The Pillar, Bộ trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích của Vatican đã phản đối kế hoạch cho giáo dân thường xuyên rửa tội và giảng thuyết trong các Thánh lễ được “Tiến trình Công nghị” gây tranh cãi của Đức tán thành.

Trang mạng tin tức chính thức của Giáo Hội Công Giáo ở Đức đưa tin: ngày 30 tháng Ba, Đức Hồng Y Arthur Roche đã đưa ra những phản đối của ngài trong một lá thư gửi cho Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Giám mục Georg Bätzing.

Katholisch.de nói rằng họ đã xem bức thư, bức thư chưa được Vatican hay hội đồng giám mục Đức công bố vào thời điểm viết bài này.

Tiến trình Công nghị — một sáng kiến kéo dài ba năm tập hợp các giám mục Đức và một số giáo dân chọn lọc để thảo luận về những thay đổi đối với giáo huấn và thực hành của Giáo hội — chính thức kết thúc vào ngày 11 tháng 3 sau khi phê chuẩn một tài liệu có tựa đề là “Việc giáo dân rao giảng Tin Mừng bằng lời nói và bí tích”.

Bản văn kêu gọi hội đồng giám mục Đức khai triển các quy định “về tư cách và ủy quyền cho các giáo dân nam nữ chủ trì việc cử hành bí tích rửa tội”.

Nó cũng yêu cầu các giám mục Đức “vạch ra một quy tắc cụ thể và xin phép Tòa thánh về việc này, theo đó bài giảng lễ cũng có thể được đảm nhận trong các cử hành Thánh Thể vào các Chúa nhật và các ngày lễ bởi các tín hữu có trình độ thần học và tâm linh được giám mục ủy quyền.”

Theo katholisch.de, trong bức thư của mình, Đức Hồng Y Roche đã đề cập đến giáo luật, trong đó nói rằng các giám mục, linh mục hoặc phó tế là “thừa tác viên bình thường” của phép rửa tội, và các ngoại lệ chỉ có thể được thực hiện khi họ “vắng mặt hoặc bị cản trở,” hoặc “trong trường hợp cần thiết.”

Bộ trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích được cho là đã nói rằng các trường hợp ngoại lệ được áp dụng khi không thể tìm thấy một thừa tác viên bình thường trong vòng một tháng.

Ngài nói rằng những điều kiện như vậy “dường như không hiện hữu ở bất cứ giáo phận nào trong khu vực của hội đồng giám mục Đức, dựa trên dữ kiện từ niên giám của giáo hoàng về hàng giáo sĩ có sẵn”.

Ngài nói thêm rằng “Dù sao, vẫn có đủ thừa tác viên thụ phong để đối phó với số lượng người rửa tội hàng năm tại các giáo phận Đức, một số lượng đang giảm sút”.

Về việc rao giảng của giáo dân, Đức Hồng Y cũng tham chiếu giáo luật, trong đó nói rằng “giáo dân có thể được phép giảng trong nhà thờ hoặc nhà nguyện, nếu cần thiết trong một số trường hợp nào đó hoặc có vẻ thuận lợi trong những trường hợp đặc thù,” nhưng việc giảng lễ (homily) “là dành riêng cho linh mục hoặc phó tế.”

Đức Hồng Y Roche viết, “Đây không phải là việc loại trừ giáo dân, dĩ nhiên, cũng không phải là phủ nhận quyền và nghĩa vụ của mọi người đã được rửa tội, nam hay nữ, trong việc loan báo Tin Mừng, nhưng đúng hơn là một sự xác nhận tính chuyên biệt của hình thức công bố này, đó là việc giảng lễ.”

Ngài gợi ý rằng “những hiểu lầm về hình ảnh và căn tính của linh mục” có thể “nảy sinh trong ý thức của cộng đồng Kitô hữu” nếu giáo dân giảng trong Thánh lễ.

Ngài nhấn mạnh rằng điều này không có nghĩa là có sự bất bình đẳng giữa những người Công Giáo đã được rửa tội, nhưng đúng hơn là “có các biện phân do Thần Khí thực hiện, vốn tạo ra các đặc sủng khác nhau nhưng bổ sung cho nhau”.

“Lời và bí tích là những thực tại không thể tách rời, và bao lâu chúng còn là những biểu thức chính thức của việc thực thi sacra potestas [quyền lực thánh thiêng], chúng không tách rời nhau và cũng không thể tách rời nhau.”

Đức Hồng Y nhấn mạnh việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô khai mở vào năm 2021 các thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ cho phụ nữ.

“Sự cởi mở này mang đến cho giáo dân cơ hội tham gia vào thừa tác phụng vụ có ý nghĩa trong việc thi hành thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ,” ngài viết như thế, bày tỏ sự quan tâm đến việc “khả thể này đã được đón nhận ra sao trong các giáo phận ở Đức.”

Cả các bài giảng lễ và việc giáo dân rửa tội đã là một thông lệ được thiết lập ở một số giáo phận của Đức. Katholisch.de lưu ý rằng một tài liệu năm 1999 đã đặt ra các điều kiện cho việc thuyết giảng của giáo dân trong các Thánh lễ ở Giáo phận Rottenburg-Stuttgart. Tháng 10 năm ngoái, Giám mục hiện tại của giáo phận Gebhard Fürst đã ban hành sắc lệnh cho phép các nhà thần học giáo dân chủ trì các lễ rửa tội.

Giám mục Franz-Josef Overbeck của Essen đã chính thức ủy quyền cho giáo dân thực hiện phép rửa tội vào tháng 3 năm 2022.

Lá thư của Đức Hồng Y Roche là lá thư mới nhất trong một chuỗi dài những can thiệp của Vatican liên quan đến Tiến trình Công nghị.

Nó diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin cho biết rằng Vatican phản đối một nghị quyết của Tiến trình Công nghị ủng hộ việc ban phép lành cho các cuộc kết hợp đồng tính trong các nhà thờ.

Ngài nói với các phóng viên bên lề một sự kiện ở Rôma vào ngày 13 tháng 3 rằng “Tòa Thánh đã phát biểu rất rõ ràng bằng văn kiện của Bộ Giáo lý Đức tin.” Ngài có ý nói đến tuyên bố năm 2021 của Vatican rằng “Giáo hội không có, và không thể có, quyền chúc lành cho sự kết hợp của những người đồng tính”.

Theo báo cáo, Đức Hồng Y Roche đã kết thúc bức thư của ngài gửi Giám mục Bätzing bằng cách nhấn mạnh rằng Vatican vẫn sẵn sàng đối thoại.

Người phát ngôn của Hội đồng Giám mục Đức cho katholisch.de hay: “Chúng tôi hiểu ra rằng lá thư của thánh bộ mô tả tình hình hiện tại về các vấn đề được thảo luận. Cuối cùng, có một lời mời đối thoại thêm, mà chúng tôi vui vẻ chấp nhận. Thật tốt khi chúng ta giữ liên lạc với Rôma theo cách này.”

Một phát ngôn viên của Ủy ban Giáo dân Trung ương Công Giáo Đức (ZdK) đầy quyền lực nói với trang mạng rằng bức thư của Vatican là một dấu hiệu đáng hoan nghênh về sự quan tâm của Rôma đối với những hậu quả của Tiến trình Công nghị ở Đức.

Britta Baas nói: “Các cuộc đàm phán ở Rôma đã quá hạn và là mối quan tâm chân thành của xã hội dân sự Công Giáo ở đất nước này”.

Cô nói thêm: “Chỉ trong vài năm nữa, sẽ không ai có thể nghiêm túc phản đối các bài giảng và lễ rửa tội của giáo dân nếu Giáo hội vẫn muốn có nghĩa đối với người dân địa phương. Chúng ta vốn thiếu các linh mục một cách rõ rệt.”