Thụy Sĩ đã bỏ phiếu hôm Chúa Nhật để hợp pháp hóa cái gọi là hôn nhân đồng giới.

Khoảng 64% cử tri ủng hộ đề nghị này trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 26 tháng 9. Như thế, Thụy Sĩ trở thành quốc gia thứ 30 trên thế giới chấp thuận hôn nhân đồng tính.

Các quốc gia có biên giới với Ý là Pháp, Đức, Áo và Liechtenstein đã công nhận sự kết hợp dân sự cho các cặp đồng tính kể từ năm 2007, sau một cuộc trưng cầu dân ý năm 2005.

Vào tháng 12 năm 2020, quốc hội Thụy Sĩ đã thông qua một dự luật có tên “Hôn nhân cho tất cả”, hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới và đưa nó vào Bộ luật Dân sự Thụy Sĩ.

Vào tháng 4 năm nay, các Nhà vận động đã thu thập đủ chữ ký để bảo đảm một cuộc trưng cầu dân ý. Hơn 61,000 chữ ký hợp lệ đã được đệ trình ủng hộ việc cho 8.5 triệu dân của đất nước có tiếng nói cuối cùng về luật pháp.

CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, báo cáo rằng kết quả trưng cầu dân ý là rất sít sao ở một số khu vực của Thụy Sĩ, một nước cộng hòa liên bang chính thức được gọi là Liên bang Thụy Sĩ.

Tại bang Appenzell Innerrhoden, nơi theo truyền thống Công Giáo, 50.8% cử tri ủng hộ đề xuất, sẽ có hiệu lực từ tháng 7 năm 2022.

Vào tháng 12, các giám mục Công Giáo của Thụy Sĩ đã nói rằng việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính “đầy rẫy những khó khăn về hành chính, pháp lý và đạo đức”. Tuy nhiên, CNA Deutsch cho biết Simone Curau-Aepli, chủ tịch Liên đoàn Phụ nữ Công Giáo Thụy Sĩ (SKF), hoan nghênh kết quả trưng cầu dân ý.

“Tôi thực sự hạnh phúc vì mọi người đã nói YES với hôn nhân vì tất cả. Đối với chúng tôi, đây là một khoảnh khắc rất xúc động”.
Source:Catholic News Agency