(UCAN 1/8/2005). Một trại cùi do nhà nước quản lý lần đầu tiên đã đón tiếp các chủng sinh của đại chủng viện Hà Nội đến làm công tác xã hội. Các thầy cho biết đã học được những bài học thực tiễn về phục vụ và yêu thương.

Thầy Giuse Nguyễn Văn Khiêm, 30 tuổi, nói với thông tấn xã Công Giáo UCAN, "Điều này đã cho chúng tôi cơ hội bày tỏ cảm tình với các bệnh nhân, mang tình yêu Chúa đến với họ và họ cách làm việc mục vụ chung với nhau".

Thầy Giuse Nguyễn Văn Khiêm và 8 thầy khác của năm thứ nhất Đại Chủng Viện Thánh Giuse tại Hà Nội đã được gởi đến trại phong Vân Môn để làm mục vụ trong thời gian hai tháng Sáu và Bẩy vừa qua. Trại phong Vân Môn thuộc huyện Vũ Thư thuộc tỉnh Thái Bình cách Hà Nội 115 km về phía Đông Nam. Nơi đây đang chăm sóc cho 476 người lớn và 118 trẻ em, hầu hết trong số họ không có đạo Công Giáo. Đây là lần đầu tiên trại phong Vân Môn đón nhận các chủng sinh đến làm công tác xã hội.

Thầy Khiêm, trưởng nhóm, cho biết rằng ý định của các thầy là đemlại niềm vui cho các bệnh nhân và giúp họ xoa dịu đau khổ thể xác. Sáng kiến mục vụ này đã được Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt, Tổng Giám Mục Hà Nội khởi xướng. Đó là "cách đào tạo mới" bên ngoài khuôn viên chủng viện nhằm củng cố tinh thần phục vụ tha nhân cho các linh mục tương lai. Thầy Khiêm cho biết các thầy đã cùng cầu nguyện vào ban sáng, đọc kinh Mân Côi và các giờ kinh Phụng Vụ với các bệnh nhân trong hai nhà nguyện của trại phong.

Thầy Giuse Tạ Minh Quý, 25 tuổi, cho thông tấn xã UCAN biết thầy nói chuyện vớ[i các bệnh nhân và thăm viếng gia đình họ mỗi ngày. Thầy cũng giúp dạy các em từ lớp 1 đến lớp 12 về các môn Sinh Vật, Hóa Học, Anh Văn, Văn, Toán và Vật Lý. Các thầy cũng giúp chỉ dẫn các bác sĩ và y tá sử dụng máy điện toán, máy photocopy và máy in.

Buổi tối các thầy sinh hoạt với các trẻ em, dạy chúng múa hát và cho chúng xem băng video về âm nhạc, họat họa và cả những phim Công Giáo như phim "Cuộc Thương Khó Đức Kitô", "Mười Điều Răn" và những phim về Cựu Ước.

Thầy Phêrô Đỗ Văn Chung, 27 tuổi cho biết các thầy rìm cách gây cảm tình với những người mắc bệnh phong bằng cách lắng nghe họ "Chúng tôi tìm cách xóa đi mặc cảm và khích lệ họ cảm thấy niềm vui và hy vọng trong cuộc sống".

Thầy Giuse Trương Văn Luyện, 28 tuổi nhìn nhận rằng thoạt đầu cách dại chủng sinh không hình dung ra được công việc sẽ như thế nào và nhiều thầy chưa bao giờ tiếp xúc với các bệnh nhân phong. Sau kinh nghiệm này, thầy Luyện nhận xét: "Tôi thực sự nhận thức được những giới hạn của mình".

Các bệnh nhân phong nói với thông tấn xã UCAN rằng họ cảm thấy hài lòng với các thầy. Ông Phaolô Nguyễn Văn Gióng, 85 tuổi cho biết ông tìm lại được ý nghĩa của cuộc sống và thấy đời mình không còn là những chuỗi ngày dài chờ chết.

Bác sĩ Bùi Huy Thiện, trưởng trại phong cho biết ông và các đồng liêu học được những nhân đức của các chủng sinh và chia sẻ với các thầy kinh nghiệm phục vụ người cùi của họ.

Được biết trại phong Vân Môn đã được các thừa sai truyền giáo thành lập 105 năm trước đây.