1. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Hòa bình ở Ukraine là có thể

Đức Thánh Cha nói về sự cần thiết phải phi quân sự hóa các trái tim và nói rằng Tòa Thánh đang theo sát tình hình ở Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo La Stampa của Ý, được xuất bản vào ngày 18 tháng 11 năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ông tin rằng hòa bình giữa Ukraine và Nga là có thể.

Trong cuộc phỏng vấn dài hai trang này, người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo đã nói về cuộc xung đột Nga-Ukraine, một lần nữa tố cáo “sự ham muốn quyền lực và buôn bán vũ khí”.

Ngài nói: “Khi các đế chế suy yếu, họ gây chiến để cảm thấy mạnh mẽ”. Ngài bảo đảm rằng Tòa thánh liên tục theo dõi sự phát triển của tình hình và đánh giá cao “bất kỳ cơ hội nào có thể dẫn đến một lệnh ngừng bắn thực sự”.

Ngoài việc hỗ trợ nhân đạo cho người dân Ukraine và viện trợ cho các tù nhân chiến tranh, “chúng tôi đang tìm cách phát triển một mạng lưới các mối quan hệ có lợi cho việc xích lại gần nhau giữa các bên, để tìm ra giải pháp,” Đức Thánh Cha nói tiếp. “Tôi có hy vọng. Chúng ta đừng bỏ cuộc, hòa bình là có thể”.

“Tuy nhiên, mọi người cần nỗ lực phi quân sự hóa trái tim, bắt đầu từ trái tim của chính họ,”

Một ngày trước khi cuộc phỏng vấn được công bố, vào ngày 17 tháng 11, Đức Hồng Y Pietro Parolin, đã cử hành Thánh lễ cầu cho hòa bình ở Ukraine tại Đền Thờ Đức Bà Cả ở Rôma, như một phần của lễ kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa Ukraine và Ukraine. Tòa Thánh.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Giáo Hoàng cũng kêu gọi đừng thờ ơ với “hàng triệu” người đang bị đói. “Đây phải là ưu tiên, những người đủ may mắn để có thức ăn trong cuộc sống hàng ngày của họ không nên lãng phí.”

Đức Thánh Cha dự kiến sẽ sớm gặp tân Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, cũng chúc chính quyền của Ý “những điều tốt đẹp nhất”. Ngài bày tỏ hy vọng rằng phe đối lập sẽ “hợp tác”, kêu gọi đạt được mục tiêu là “lợi ích chung và là chân trời duy nhất cho một tương lai tốt đẹp hơn cho nước Ý.”
Source:Aleteia

2. Tổng giáo phận Mễ Tây Cơ chia sẻ bức ảnh đầu tiên được chụp về Đức Mẹ Guadalupe

Tổng giáo phận Nguyên thủy của Mễ Tây Cơ đã chia sẻ bức ảnh đầu tiên từng được chụp về hình ảnh gốc của Đức Mẹ Guadalupe, hiện ra một cách kỳ diệu trên áo choàng hay poncho hay ayate của Thánh Juan Diego vào năm 1531.

Trong một bài đăng trên Facebook, tổng giáo phận cho biết “vào chiều ngày 18 tháng 5 năm 1923, nhiếp ảnh gia Manuel Ramos vinh dự là người đầu tiên chụp ảnh Đức Trinh Nữ Guadalupe trực tiếp từ ayate của Juan Diego mà không có kính bảo vệ.”

Tổng giáo phận giải thích: “Cơ hội nảy sinh nhờ vào việc thay đổi khung bên cạnh những sửa chữa khác mà bức ảnh cần để bảo tồn sau cuộc tấn công mà nó phải chịu vào ngày 14 tháng 11 năm 1921, khi một quả bom nổ bên dưới bức ảnh”.

Vào sáng ngày 14 tháng 11 năm 1921, Luciano Perez Carpio, một nhân viên của Ban thư ký riêng của Phủ Tổng thống, đã đặt một quả bom bên trong một giàn hoa trên bàn thờ, cách bức tường có treo ảnh Đức Mẹ Guadalupe vài bước chân trong Vương cung thánh đường cũ, ngày nay được gọi là Nhà thờ chuộc tội của Chúa Kitô Vua.

Vào khoảng 10 giờ 30 phút, quả bom phát nổ làm hư hại bậc thềm bàn thờ và chân đèn bằng đồng. Một cây thánh giá làm bằng sắt và đồng nặng hơn 50 cân Anh rơi xuống sàn, bị cong về phía sau bởi lực của vụ nổ.

Không có thiệt hại nào đối với hình ảnh kỳ diệu của Đức Mẹ và tấm kính bảo vệ hình ảnh của Đức Mẹ thậm chí không bị vỡ, mặc dù phần còn lại của nhà thờ đã bị hư hại nặng nề.

Cây thánh giá được trưng bày công khai ở phía sau vương cung thánh đường mới và được gọi là Thánh Giá Chúa Kitô bị tấn công.

Năm Thánh tưởng niệm vụ tấn công bắt đầu vào ngày 14 tháng 11 năm 2021 tại Vương cung thánh đường Guadalupe, và giai đoạn ân sủng này sẽ kết thúc vào ngày 20 tháng 11 năm nay.

Tổng giáo phận Mễ Tây Cơ ghi nhận tác động to lớn của việc chụp ảnh Đức Mẹ Guadalupe đối với Manuel Ramos.

“Lòng sùng kính của anh ấy tăng lên và anh ấy bắt đầu tham gia nhiều hơn vào việc chụp ảnh các sự kiện của Giáo hội, chẳng hạn như Lễ kỷ niệm một trăm năm Đức Trinh Nữ hiện ra.”

Tổng giáo phận cho biết: “Cần lưu ý rằng những bức ảnh chụp từ tấm vải đã trở thành hình ảnh chính thức của Đức Trinh Nữ Guadalupe, những hình ảnh được lan truyền rộng rãi giữa các tín hữu trong những năm 1920 và 1930”.

Các cuộc hiện ra của Đức Mẹ Guadalupe

Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra nhiều lần vào năm 1531 với Thánh Juan Diego, một người Aztec cải đạo sang Công Giáo, tại quê hương Mễ Tây Cơ của ông. Mestiza Mary, hay Đức Mẹ Guadalupe, đã nói chuyện với Juan Diego một cách nhẹ nhàng như một người mẹ và bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của anh ấy.

Vào ngày 12 tháng 12, trong lần xuất hiện cuối cùng với Juan Diego, Mẹ đã ra lệnh cho anh hái những bông hồng mọc trái mùa vào tháng 12 trên đồi Tepeyec và mang chúng đến cho Đức Giám Mục để làm bằng chứng cho việc Mẹ yêu cầu xây dựng một nhà thờ ở đó. Khi Juan Diego để những bông hồng rơi ra khỏi áo choàng của mình, hình ảnh kỳ diệu của Đức Mẹ Guadalupe xuất hiện trên đó, thuyết phục được Đức Cha Fray Juan de Zumárraga.

Gần 500 năm sau, hình ảnh gốc của Đức Mẹ Guadalupe vẫn được lưu giữ trong đền thờ của Mẹ ở Mexico City.

Kể từ đó, chiếc áo choàng được hàng triệu người tôn kính mỗi năm, và hình ảnh Đức Mẹ Guadalupe đã trở nên phổ biến trong văn hóa Mễ Tây Cơ.
Source:Catholic News Agency

3. Giáo sĩ người Pháp được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm giám mục vào tháng 10 quyết định không nhận nhiệm vụ vì kiệt sức

Một giáo sĩ người Pháp được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm giám mục vào tháng 10 cho biết ngài sẽ không đảm nhận chức vụ này, vì các vấn đề sức khỏe mà ngài cho là “kiệt sức”.

Đức ông Ivan Brient, 50 tuổi, thông báo rằng Đức Thánh Cha đã chấp nhận quyết định rút lui khỏi chức vụ Giám Mục Phụ Tá giáo phận Rennes, tây bắc nước Pháp.

Đức ông Brient, tổng đại diện của Giáo phận Vannes lân cận, đã được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm giám mục vào ngày 7 tháng 10. Lễ tấn phong giám mục của ngài đã được lên kế hoạch vào ngày 4 tháng 12 tại Nhà thờ chính tòa Rennes.

Trong một bức thư được đăng trên trang web của tổng giáo phận Rennes, Đức Ông Brient lưu ý rằng ngài đã nhận vai trò này vào ngày 2 tháng 10, “với tinh thần phục vụ, rất vui khi có thể đóng góp vào sứ mệnh mới này để Giáo hội của chúng ta ngày càng phát triển hơn trong niềm trung thành với Tin Mừng của Chúa Kitô.”

Nhưng ngài nói rằng ngài bắt đầu gặp vấn đề về sức khỏe.

“Sau khi tham khảo ý kiến, các dấu hiệu đáng báo động về sự bắt đầu kiệt sức đã được chẩn đoán rõ ràng. Những dấu hiệu này cho phép tôi hiểu rằng một mặt tôi mệt mỏi và mặt khác tôi lo sợ về những căng thẳng mà nhiệm vụ này sẽ tạo ra trong tôi và tôi sẽ gặp khó khăn khi đối mặt với chúng,” Đức Ông cho biết như trên trong thư gửi người Công Giáo của tổng giáo phận.

“Hai bác sĩ khuyên tôi nên dừng lại ngay, nếu không tôi sẽ kiệt sức. Tôi đã nói điều đó với Đức Tổng Giám Mục Sứ thần Tòa Thánh và với Đức Tổng Giám Mục Pierre d'Ornellas của Rennes, là những người mà tôi cảm ơn vì sự lắng nghe và giúp đỡ huynh đệ của các ngài.”

Ngài nói thêm: “Sau khi nhận thức rõ ràng, đối với tôi, dường như khôn ngoan hơn là không đi xa hơn nữa trong sứ mệnh được giao phó này. Gánh nặng dường như quá nặng nề đối với tôi và tôi không muốn mạo hiểm bỏ cuộc trên đường đi, cũng như không thể hoàn thành tốt sứ mệnh Giám Mục Phụ Tá này.”

“Vì vậy, rất tiếc, nhưng trong bình an, tôi đã đưa ra quyết định từ bỏ sứ mệnh này, như tôi đã viết thư cho Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 28 tháng 10 để thông báo cho ngài.”

Quyết định này có nghĩa là Đức Tổng Giám Mục d'Ornellas, 69 tuổi, sẽ tiếp tục cai quản Tổng Giáo phận Rennes, Dol và Saint-Malo, nơi phục vụ khoảng 900,000 người Công Giáo, mà không có sự hỗ trợ của một Giám Mục Phụ Tá nào.

Giáo Hội Công Giáo ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ nhiệm và cả trong việc giữ chân các giám mục.

Đức Hồng Y Marc Ouellet, bộ trưởng Bộ Giám mục, cho biết vào năm 2019 rằng khoảng 30% linh mục đã từ chối yêu cầu lãnh đạo các giáo phận và tỷ lệ này đã tăng gấp ba lần trong một thập kỷ.

Vào tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Giám mục người Thụy Sĩ Valerio Lazzeri, 59 tuổi. Vị Giám Mục nói rằng ngài đã bị choáng ngợp bởi “sự mệt mỏi bên trong” và phải vật lộn với các khía cạnh quản trị, điều hành và quản lý tài chính trong Giáo phận Lugano của mình.

Thông báo của Đức Ông Brient đến vào thời điểm đầy thách thức đối với các giám mục Pháp. Các ngài đang đấu tranh để giải quyết một cuộc khủng hoảng lạm dụng đã nhấn chìm một số thành viên đã nghỉ hưu của hàng giám mục Pháp.

Đầu tuần này, một tổng giám mục đã nghỉ hưu thừa nhận có hành vi không phù hợp với một thiếu nữ trẻ vào những năm 1980. Đức Tổng Giám Mục Jean-Pierre Grallet đã thông báo vào ngày 15 tháng 11 rằng ngài đang phải đối mặt với các cuộc điều tra cả về giáo luật và dân sự về hành động của mình.

Đức Cha Grallet là nhà lãnh đạo Giáo hội Pháp thứ ba phải đối mặt với các cuộc điều tra kể từ giữa tháng 10, khi có thông tin cho rằng Đức Cha Michel Santier đã được phép từ chức vào năm 2021 với lý do sức khỏe khi ngài phải đối mặt với cáo buộc lạm dụng từ những năm 1990.

Đức Hồng Y Jean-Pierre Ricard đã thừa nhận vào ngày 7 tháng 11 rằng ngài đã cư xử “một cách đáng trách” đối với cô gái khi ngài còn là một cha sở tại Tổng Giáo phận Marseille vào cuối những năm 1980.

Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Pháp, Đức Tổng Giám Mục Éric de Moulins-Beaufort, cho biết vào ngày 7 tháng 11 rằng tổng cộng 11 giám mục Pháp đã phải đối mặt với các cuộc điều tra của hệ thống tư pháp thế tục hoặc giáo hội vì nghi ngờ phạm tội hoặc che đậy lạm dụng.

Đức Tổng Giám Mục Moulins-Beaufort đã đưa ra thông báo tại phiên họp khoáng đại của các giám mục từ ngày 3 đến ngày 8 tháng 11 ở Lộ Đức, nơi một loạt nghị quyết đã được thông qua liên quan đến tình trạng lạm dụng của giáo sĩ.

Các giám mục đã tiến thêm một bước trong việc thiết lập một tòa án hình sự theo giáo luật liên giáo phận. Các ngài cũng chấp thuận việc thành lập một ban giám sát để tư vấn cho các giám mục về việc áp dụng tự sắc Vos estis lux mundi năm 2019, đặt ra các quy tắc mới để chống lạm dụng và yêu cầu các nhà lãnh đạo Giáo hội giải trình về việc các ngài giải quyết các vụ việc.

Một phái đoàn gồm các giám mục Pháp dự kiến sẽ đến Rôma để gặp gỡ các bộ trưởng của Thánh Bộ Giáo lý Đức tin và Thánh Bộ Giám mục của Vatican.
Source:Pillar Catholic