Đại Tá Nga có quan hệ chặt chẽ với Putin bị bắn dã man trong văn phòng của ông ta

Hai ký giả Henry Holloway và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “TAKEN OUT Putin colonel, 44, shot five times and killed in mystery ‘assassination’ in his office… but Russians claim ‘suicide’”, nghĩa là “TIÊU DIỆT Đại tá của Putin, 44 tuổi, bắn 5 phát và bị giết trong 'vụ ám sát' bí ẩn tại văn phòng của ông ta… nhưng người Nga tuyên bố ông ta 'tự sát'. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một chỉ huy người Nga tham gia chặt chẽ vào nỗ lực chiến tranh của Vladimir Putin đã được tìm thấy bị bắn chết tại văn phòng của ông.

Đại tá Vadim Boyko, 44 tuổi, người từng tham gia chiến dịch động viên, được cho là đã bị “nhiều vết đạn”. Ông là phó hiệu trưởng Trường hải quân cấp cao Thái Bình Dương Makarov danh tiếng ở Vladivostok.

Có thông tin cho rằng anh ta đến làm việc, bước vào văn phòng của mình và ngay sau đó có năm tiếng súng vang lên. Một sĩ quan khác nghe thấy tiếng súng và sau đó chạy đến tìm Boyko - chỉ để thấy xác của anh ta.

Báo cáo của Nga ban đầu cho biết đó là một vụ “tự sát” - và ông là nhân vật cấp cao mới nhất chết trong hoàn cảnh bí ẩn. Câu chuyện tự tử nhanh chóng bị nghi ngờ vì đại tá đã phải tự bắn vào ngực mình năm lần. Không có thư tuyệt mệnh nào được tìm thấy.

Hãng truyền thông BAZA - có mối liên hệ chặt chẽ với cơ quan thực thi pháp luật - cho biết các nhà điều tra hình sự đã tìm thấy 5 vỏ đạn và 4 khẩu súng lục Makarov bên cạnh viên đại tá đã chết.

Và bản báo cáo đã thách thức làm thế nào mà viên đại tá có thể tự bắn vào ngực mình năm lần. BAZA báo cáo rằng Boyko chịu trách nhiệm làm việc với những người lính nghĩa vụ đã được nhập ngũ trong đợt động viên gần đây của Putin.

Hàng nghìn người Nga chưa qua đào tạo được Putin kêu gọi chiến đấu trong một nỗ lực tuyệt vọng để hỗ trợ cuộc chiến thất bại của ông ta ở Ukraine. Và việc huy động đã chứng kiến cuộc nổi dậy công khai ở một số thành phần khi quân đội được trang bị kém nhanh chóng chết như rạ ở tiền tuyến.

Nga đã tự hào về con số khoảng 82,000 lính nghĩa vụ từ lệnh động viên khẩn cấp đã sẵn sàng cho tiền tuyến. Nó được coi là một nỗ lực tuyệt vọng nhằm cố gắng ngăn chặn cuộc phản công đang gia tăng của Ukraine.

Boyko, một ông bố hai con, cũng được cho là phụ trách vũ khí và đạn dược tại học viện ưu tú. Tháng trước, thi thể của Trung Tá Roman Malyk, 49 tuổi, được tìm thấy trên hàng rào ở cùng vùng Primorsky.

Ban đầu người ta nghi ngờ tự tử nhưng sau đó một cuộc điều tra giết người đã được mở ra. Năm ngày sau, các nhà điều tra tuyên bố tự tử có thể là nguyên nhân cái chết. Nhưng kênh Telegram của FederalPress đưa tin rằng người thân và bạn bè của Malyk đang tranh cãi về phát hiện này, khẳng định rằng anh ta “cân bằng và tự tin”.

Gần 100 văn phòng nhập ngũ của quân đội đã bị tấn công bằng bom xăng trong bối cảnh tức giận về lệnh động viên. Ông bố hai con Malyk đã kết hôn là một cựu chiến binh trong cuộc chiến của Nga ở Chechnya và bạn bè cũng như gia đình phủ nhận mạnh mẽ việc anh ta tự sát. Ông ta phụ trách việc nhập ngũ ở quận Partizan và các vùng lân cận ở vùng Primorsky.

Nga đã dự kiến một cách ngu ngốc rằng sẽ đè bẹp Ukraine và được chào đón như những “người giải phóng” - nhưng họ đã phải đối mặt với sự đáp trả quyết liệt.

Các thành phố và khu vực bị chiếm giữ khi bắt đầu chiến tranh vào cuối tháng 2 hiện đang được người Ukraine chiếm lại. Phương Tây đang hỗ trợ rất nhiều cho Kyiv - trang bị cho họ những vũ khí cần thiết để đánh bại Nga.

Tương lai của Putin giờ đây được nhiều người cho là gắn liền với chiến tranh - đặc biệt là khi ông chính thức sáp nhập các vùng ở miền đông Ukraine.

Việc giải phóng Kherson hiện mở ra cửa ngõ vào Crimea, lãnh thổ bị Nga chiếm giữ bất hợp pháp vào năm 2014. Việc trả lại bán đảo về tay Ukraine sẽ là một thất bại chưa từng có đối với Putin.

Và chiến tranh lại leo thang vào ngày hôm nay khi một hỏa tiễn lạc rơi xuống biên giới Ukraine với Ba Lan - giết chết hai người.

Nato đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về vụ việc - được cho là có thể do một hỏa tiễn phòng không Ukraine gây ra. Và trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, một trong những đồng minh cấp cao và thân cận của Putin, Dmitry Medvedev, đã cảnh báo thế giới đang hướng tới Thế chiến thứ 3.