1. Phản ứng của thế giới sau khi Nga tấn công Ba Lan bằng hỏa tiễn

Chiều thứ Ba theo giờ địa phương, tức là rạng sáng ngày thứ Tư 16 tháng 11, Nga đã bắn hàng trăm hỏa tiễn vào tất cả các thành phố trọng yếu của Ukraine để phá hoại các cơ sở hạ tầng dân sự. Đặc biệt, lần đầu tiên Nga đã phóng hỏa tiễn vào Ba Lan. Trong khi những người dẫn chương trình trên đài truyền hình quốc gia của Nga kêu gọi tấn công cả vào Hoa Kỳ. Tất cả những điều này làm dấy lên lo ngại là Putin toan tính khởi đầu chiến tranh thế giới lần thứ ba.

Tổng Thư Ký Nato Jens Stoltenberg cho biết NATO đang xem xét các báo cáo rằng một hỏa tiễn hoặc nhiều hỏa tiễn đã hạ cánh xuống quốc gia thành viên Ba Lan và rằng họ đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền Ba Lan.

“Chúng tôi đang xem xét các báo cáo này và phối hợp chặt chẽ với đồng minh Ba Lan của chúng tôi,” ông nói và cho biết thêm hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao M142 của Hoa Kỳ, hay HIMARS, đã bay tới Rumani như một phần của cuộc tập trận để chứng minh nó có thể được triển khai nhanh như thế nào.

Lực lượng Không quân Hoàng gia Vương quốc Anh đã chuyên chở các HIMARS từ Vương quốc Anh đến Sân bay Quốc tế Mihail Kogălniceanu ở Constanta, trên bờ biển phía đông nam của Rumania. Cuộc tập trận do Mỹ dẫn đầu mang tên ATREUS đã giúp các binh sĩ Rumani làm quen với hệ thống phóng hỏa tiễn, giúp NATO có khả năng tiến hành các cuộc tấn công chính xác tầm xa mạnh mẽ. Cuộc tập trận ATREUS cũng đã bắt đầu diễn ra ở Ba Lan và Na Uy.

Trong video vừa được NATO đưa ra, máy bay vận tải của không quân Vương quốc Anh đang hạ cánh, HIMARS lăn bánh và được các binh sĩ Rumania điều khiển cũng như các đoạn ghi âm từ Thiếu tướng Iulian Berdilă, Tư Lệnh Lục Quân Rumani.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan. Cuộc gọi được đưa ra sau khi có báo cáo rằng một hỏa tiễn hoặc nhiều hỏa tiễn được cho là đã giết chết hai người sau khi bắn trúng một trang trại ở Ba Lan gần biên giới với Ukraine vào chiều thứ Ba, theo truyền thông Ba Lan.

Vương quốc Anh cho biết họ đang “liên lạc chặt chẽ” với các đồng minh sau các báo cáo rằng Putin đã bắn hỏa tiễn vào Ba Lan

“Chúng tôi đang điều tra những báo cáo này và liên lạc chặt chẽ với Đồng minh,” một phát ngôn viên của Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển Vương quốc Anh nói với CNN.

Các quốc gia Baltic bày tỏ tình đoàn kết với Ba Lan sau khi có các tin tức cho biết Putin đã phóng hỏa tiễn vào Ba Lan

Bộ Ngoại giao Estonia bày tỏ lo ngại về các báo cáo về việc Nga bắn hỏa tiễn vào một trang trại ở Ba Lan gần biên giới Ukraine.

“Tin tức mới nhất từ Ba Lan là đáng lo ngại nhất. Chúng tôi đang tham vấn chặt chẽ với Ba Lan và các nước Đồng minh khác. Estonia sẵn sàng bảo vệ từng centimet lãnh thổ của NATO. Chúng tôi hoàn toàn đoàn kết với đồng minh thân thiết của chúng tôi là Ba Lan”.

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Artis Pabriks nói rằng “Latvia hoàn toàn sát cánh với những người bạn Ba Lan.”

Tổng thống Lithuania Gitanas Nausea nói rằng nước này đang “giữ liên lạc chặt chẽ” với Ba Lan.

Ông nói: “Lithuania đoàn kết mạnh mẽ với Ba Lan,” và nói thêm rằng “từng centimet lãnh thổ của NATO phải được bảo vệ!”

Quan chức chính phủ Ba Lan cho biết cuộc họp an ninh quốc gia được triệu tập do “tình huống khẩn cấp”

Phát ngôn nhân của chính phủ Ba Lan cho biết một cuộc họp của các quan chức an ninh quốc gia vào tối thứ Ba đã được triệu tập “do tình hình khẩn cấp.”

Ông nói thêm rằng các chi tiết sẽ được công bố sau cuộc họp.

2. Mối quan tâm về Thế chiến thứ ba tràn ngập Twitter sau khi hỏa tiễn Nga được báo cáo tấn công Ba Lan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “World War 3 Concerns Flood Twitter After Russian Missiles Reportedly Hit Poland”, nghĩa là “Mối quan tâm về Thế chiến III tràn ngập Twitter sau khi hỏa tiễn Nga được báo cáo tấn công Ba Lan.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi các báo cáo xuất hiện hôm thứ Ba rằng một hỏa tiễn của Nga đã tấn công một ngôi làng Ba Lan, giết chết hai người, một số người dùng mạng xã hội đã chia sẻ những lo ngại về khả năng xảy ra Thế chiến thứ ba.

Một quan chức Hoa Kỳ đã xác nhận cuộc tấn công với Associated Press vào chiều thứ Ba, nhưng thông tin chi tiết hơn về cuộc tấn công vẫn chưa được biết. Các nhà chức trách Ba Lan đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp do “tình hình khủng hoảng” nhưng không bình luận ngay lập tức về các báo cáo. Truyền thông Ba Lan đưa tin hai người thiệt mạng sau vụ tấn công ở làng Przewodów, nằm gần biên giới Ba Lan-Ukraine, theo AP.

Ba Lan là một quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO. Bất kỳ quốc gia thành viên NATO nào cũng có thể viện dẫn Điều 5 trong trường hợp bị tấn công, điều này sẽ dẫn đến phản ứng quốc tế từ các thành viên khác, bao gồm cả Hoa Kỳ.

“World War Three” nhanh chóng trở thành xu hướng trên Twitter giữa các báo cáo này, với một số người dùng bày tỏ lo ngại về khả năng xảy ra sự gia tăng các phản ứng quân sự. Tuy nhiên, Ba Lan chưa viện dẫn Điều 5—và làm như vậy cũng sẽ không tự động kích hoạt Thế chiến Thứ Ba.

Phóng viên Jesse Aaron Paul của Colorado Sun đã tweet: “Tôi không muốn có Thế chiến thứ Ba trong danh sách các cuộc khủng hoảng trong đời mình vào tuần này”.

Những người khác khuyến khích một đường lối kiên nhẫn hơn, bình tĩnh hơn.

“Ghi chú quan trọng về Điều 5. Người ta thường nói rằng một cuộc tấn công vào một đồng minh NATO có thể 'Kích hoạt' phản ứng theo Điều 5 nhưng các quan chức NATO thực sự nhấn mạnh rằng Điều 5 là một cuộc đối thoại, không phải một cỗ máy. 'Phản ứng theo Điều 5' có thể có đủ loại hình thức. Nó không phải là một nút khởi động Thế chiến thứ ba,” biên tập viên DefenseOne Patrick Tucker đã cho biết như trên.

3. Mỹ cam kết bảo vệ NATO sau thông tin cho biết hỏa tiễn Nga tấn công Ba Lan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “U.S. Commits to Defending NATO After Report Russia Missiles Hit Poland”, nghĩa là “Mỹ cam kết bảo vệ NATO sau thông tin cho biết hỏa tiễn Nga tấn công Ba Lan.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức Ngũ Giác Đài tái khẳng định cam kết của Mỹ với các đồng minh NATO đồng thời nhấn mạnh rằng các báo cáo về hỏa tiễn của Nga tấn công Ba Lan vẫn đang được xem xét.

Các báo cáo bắt đầu xuất hiện vào chiều thứ Ba rằng hỏa tiễn của Nga đã tấn công vào Ba Lan, giết chết hai người. Hiện vẫn chưa rõ đây là một cuộc tấn công có chủ đích hay vô tình. Vụ việc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo quốc tế và khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu các quốc gia như Mỹ, với tư cách là đồng minh NATO của Ba Lan, có phản ứng hay không.

Phát biểu tại một cuộc họp báo được phát trực tiếp, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, nhấn mạnh rằng các báo cáo từ Ba Lan mới chỉ là sơ bộ để Hoa Kỳ đưa ra các tuyên bố dứt khoát, nhưng đã tái khẳng định những bình luận trước đây của Tổng thống. Joe Biden về việc bảo vệ “từng tấc đất” của các đồng minh NATO.

“Như tôi đã đề cập, chúng tôi đang xem xét các báo cáo này, không có bất kỳ thông tin nào để chứng thực vào thời điểm này, vì vậy tôi không muốn suy đoán hay đưa ra các giả thuyết,” Tướng Ryder nói. “Khi nói đến các cam kết an ninh của chúng tôi và Điều 5 của NATO, chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO.”

NATO là một liên minh quốc phòng đa chính phủ được thành lập sau Thế chiến thứ hai, hiện bao gồm 30 quốc gia thành viên, trong đó có Hoa Kỳ, Canada và 28 quốc gia Âu Châu. Theo Điều 5 của NATO, các thành viên đồng ý bảo vệ quân sự cho các thành viên khác, như Ba Lan nếu họ bị tấn công từ một quốc gia không phải là thành viên.

Newsweek đã liên hệ với Ngũ Giác Đài để bình luận.

4. Mỹ, Ba Lan mở cuộc điều tra khả năng hỏa tiễn Nga đánh trúng lãnh thổ NATO gần Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “U.S., Poland Probe Possible Russian Missile Hit on NATO Soil Near Ukraine”, nghĩa là “Mỹ, Ba Lan mở cuộc điều tra khả năng hỏa tiễn Nga đánh trúng lãnh thổ NATO gần Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức Ba Lan và Mỹ đang gấp rút điều tra các báo cáo về một vụ nổ chết người có khả năng do hỏa tiễn của Nga gây ra ở phía Ba Lan giáp biên giới với Ukraine.

Các báo cáo địa phương đã xuất hiện hôm thứ Ba về một vụ nổ giết chết hai người ở làng Przewodów thuộc tỉnh Lublin dọc biên giới phía đông của Ba Lan với Ukraine.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ba Lan nói với Newsweek rằng “chúng tôi đang xác minh và kiểm tra thông tin liên quan đến vụ việc ở Przewodów ở Tỉnh Lubelskie trên biên giới với Ukraine.”

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia nói với Newsweek: “Chúng tôi biết về những báo cáo ban đầu này nhưng không có bất kỳ thông tin nào để chứng thực những báo cáo này vào thời điểm này. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình.”

Bộ Tư lệnh Âu Châu của Hoa Kỳ đã cung cấp cho Newsweek một phản hồi giống hệt và Thư ký Báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Không quân Pat Ryder đã đưa ra một báo cáo tương tự trong một cuộc họp báo được tổ chức ngay sau khi các báo cáo về vụ việc xuất hiện.

“Chúng tôi biết báo chí đưa tin cáo buộc rằng hai hỏa tiễn của Nga đã tấn công một địa điểm bên trong Ba Lan gần biên giới Ukraine,” Ryder nói. “Tôi có thể nói với các bạn rằng chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào vào lúc này để chứng thực những báo cáo đó và đang xem xét thêm về vấn đề này.”

Ông liên tục từ chối giải thích chi tiết, viện dẫn một cuộc điều tra đang diễn ra về những gì đã xảy ra.

Trong khi Mạc Tư Khoa vẫn chưa bình luận về vụ việc, vụ nổ xảy ra sau một loạt cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào các thành phố của Ukraine, bao gồm cả thành phố cực tây Lviv, trong cuộc oanh tạc mới nhất vào quốc gia láng giềng sau khi Điện Cẩm Linh phát động cuộc chiến ở đó vào tháng Hai. Bộ Năng lượng Ukraine gọi đây là cuộc tấn công “lớn nhất” vào lưới điện của nước này và đã gây thiệt hại nặng nề, nhấn chìm các thành phố trong bóng tối.

Lực lượng Không quân Ukraine cho biết khoảng 90 hỏa tiễn, bao gồm hỏa tiễn hành trình Kalibr, máy bay không người lái Shahed-131 và 136 và một máy bay không người lái Orion, đã được phóng vào nước này, 70 trong số đó được cho là đã bị đánh chặn thành công.

Cuộc tấn công diễn ra vài giờ sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy có bài phát biểu trực tuyến về hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Indonesia. Trong đó, ông đưa ra đề xuất 10 điểm để chấm dứt xung đột, và nhấn mạnh rằng sẽ không đàm phán cho đến khi Mạc Tư Khoa rút hết quân khỏi Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với NATO, Ngũ Giác Đài, Đại sứ quán Ba Lan tại Washington, DC, Bộ Ngoại giao Ba Lan, Đại sứ quán Nga tại Washington, DC, Lực lượng Không quân Ukraine và Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine để bình luận.