Các giám mục Công Giáo Ukraine tại Canada đang kêu gọi tất cả người Công Giáo cầu nguyện, đóng góp cho các hoạt động bác ái và ăn chay trong ba ngày từ 24 đến 26 tháng 11 để thể hiện tình liên đới với những người Ukraine đang sống trong tình trạng thiếu lương thực và đối mặt với những ngày không có nhiệt, ánh sáng và nước khi Nga tiếp tục nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự, đặc biệt là các mạng lưới điện của Ukraine.

Trong một lá thư mục vụ được công bố thông qua Hội đồng Giám mục Công Giáo Canada, các Giám mục Lawrence Huculak, David Motiuk và Bryan Bayda so sánh các cuộc tấn công của Nga vào các mục tiêu dân sự với kế hoạch của Joseph Stalin năm 1932-33 nhằm khiến Ukraine phải khuất phục trước nạn đói — một sự kiện được người Ukraine nhớ đến với cái tên Holodomor, đó là một tội ác diệt chủng được quốc tế công nhận.

“Đối với tôi đó là một loại liên kết tự nhiên,” Đức Cha Edmonton David Motiuk nói với The Catholic Register. “1932-1933 là một cuộc diệt chủng. Một lần nữa, một cuộc diệt chủng đang được thực hiện để nói rằng quốc gia Ukraine không tồn tại.”

Vào tháng 2, khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu, Vladimir Putin đã phủ nhận rõ ràng rằng Ukraine chưa từng có “tư cách nhà nước thực sự”. Ông cho biết Ukraine là một phần không thể thiếu trong “lịch sử, văn hóa, không gian tâm linh” của Nga.

Tuần đầu tiên của tháng 11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky báo cáo rằng 4.5 triệu người Ukraine, tức là hơn 10% dân số trước chiến tranh, không có điện vì các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào các máy biến áp và nhà máy điện. Đồng thời, chính quyền quân sự Nga tại các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine đã bắt đầu một chương trình “di dời hàng loạt” người Ukraine.

“Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người phải chịu đựng chiến tranh, những người bảo vệ đất nước và quốc gia của họ, những người sống trong sợ hãi và những người buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ,” các giám mục Ukraine của Canada đã viết trong lá thư mục vụ của các ngài. “Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người đã chết vì chiến tranh và cho những người đã chết hôm nay và những người sẽ chết vào ngày mai.”

Các giám mục liệt kê Hiệp hội Phúc lợi Công Giáo Cận Đông - Canada, gọi tắt là CNEWA, Phát triển và Hòa bình - Caritas Canada, tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ Canada, và Cứu trợ quốc tế của Dòng Tên Canada là những cơ quan đáng tin cậy để quyên góp cho những người Ukraine đang chịu đựng chiến tranh.

Ba ngày chay tịnh trong tình đoàn kết với Ukraine được sắp xếp trùng với lễ kỷ niệm Holodomor hàng năm ở Canada.

“Chay tịnh nhiều nhất có thể. Đối với một số người, điều đó có nghĩa là chỉ có bánh mì và nước, đối với một số người không có đồ ngọt, đối với những người khác chỉ một bữa mỗi ngày,” các giám mục viết. “Tuy nhiên, bạn hãy chọn nhịn ăn để hiệp nhất trong suy nghĩ và lời cầu nguyện trước Chúa vì hòa bình cho người dân Ukraine.”

Ăn chay có ý nghĩa nếu anh chị em muốn đoàn kết với những người đang đói, Đức Cha Motiuk nói.

“Có những người ở Ukraine đang đói và thực sự chật vật để bày thức ăn lên bàn.”
Source:National Catholic Register