1. Đoàn xe tiếp tế cho quân Nga tại Luhansk bị phá hủy hoàn toàn

Trong bản báo cáo sáng thứ Hai 21 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết, trong 24 giờ qua, giao tranh ác liệt đã diễn ra tại Bakhmut của vùng Donetsk, và Bilohorivka của vùng Luhansk.

Một đoàn xe hàng trăm chiếc chở các thiết bị quân sự của Putin từ vùng Belgorod bên Nga đã bị phá hủy hoàn toàn gần Syrotyne trong vùng Luhansk.

Trong ngày qua, quân đội Nga đã tiến hành hai cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Kupiansk thuộc vùng Kherson, đồng thời khai hỏa bằng các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt dọc theo đường giới tuyến khoảng 10 lần.

Belarus tiếp tục hỗ trợ cuộc xâm lược vũ trang của Nga chống lại Ukraine, cung cấp cho quốc gia xâm lược cơ sở hạ tầng, lãnh thổ và không phận của mình. Máy bay Nga thực hiện các chuyến bay trong không phận Belarus gần như mỗi ngày.

“Máy bay MiG-31K, cất cánh từ sân bay Machulishchy, là phương tiện mang hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal, có khả năng tấn công các mục tiêu trên khắp Ukraine. Vì lý do này, chúng tôi buộc phải thông báo cảnh báo không kích thường xuyên trên tất cả các khu vực của Ukraine”.

Tại quận Kakhovka, quân xâm lược Nga tiếp tục cướp bóc của thường dân. Người dân địa phương bị cướp xe hơi, xe máy và thậm chí cả xe đạp.

Hơn 100 quân Nga bị trúng phải hỏa tiễn của pháo binh Ukraine đã được đưa đến bệnh viện thành phố Skadovsk của vùng Kherson.

Trong ngày qua, lực lượng không quân Ukraine đã tiến hành sáu cuộc tấn công vào các mục tiêu của kẻ thù: ba cuộc tấn công vào quân nhân, kho đạn dược và thiết bị quân sự của Nga, và ba cuộc tấn công vào các vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Ukraine đã đánh trúng 2 sở chỉ huy của Nga, 1 kho đạn, 1 tổ nhân sự, kho đạn và khí tài cùng 2 mục tiêu quan trọng khác trong vùng Melitopol tạm thời bị chiếm đóng.

Thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov cho biết:

“Ở quận Melitopol, người ta nghe thấy ba vụ nổ mạnh ở phía bắc Melitopol - trong khu vực làng Vesele bị chiếm đóng tạm thời, gần ga xe lửa”

2. Ukraine lên tiếng về cáo buộc của Nga về một vụ trá hàng của Lữ Đoàn Biệt Kích 141

Nga đã tung ra video cho thấy những người lính Nga thiệt mạng sau khi đã đầu hàng lực lượng Ukraine. Nga cáo buộc Ukraine phạm tội ác chiến tranh trong một video được tung lên mạng xã hội mà Mạc Tư Khoa nói cho thấy các binh sĩ Nga thiệt mạng sau khi đã đầu hàng lực lượng Ukraine. Video này được tung ra trong bối cảnh có các báo cáo về tình trạng quân Nga trong vùng Donbas ra đầu hàng tập thể quân Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết video được quay ở ngoại ô làng Makiivka, thuộc vùng Luhansk phía đông, cách thành phố Lyman khoảng 40 km về phía đông bắc.

Video được cho là được quay vào ngày 12 tháng 11. Ngôi làng được tuyên bố giải phóng khỏi sự kiểm soát của Nga trong một thông báo của chính quyền quân sự khu vực Luhansk vào ngày 13 tháng 11.

Theo CNN, video clip này đã được chỉnh sửa nhằm mục đích chiếu cảnh những người lính Nga đang đầu hàng, một số người đàn ông nằm trên mặt đất với hai tay che đầu. Nhiều binh sĩ khác được nhìn thấy từng người một bước ra từ một tòa nhà và nằm xuống cạnh họ trong sân.

Có thể nghe thấy một giọng nói dường như chỉ đạo việc đầu hàng hét lên: “Ra ngoài, từng người một. Ai trong số các bạn là sĩ quan? Mọi người đã ra chưa? Đi ra ngoài!”

Một đoạn clip thứ hai được quay sau đó từ một máy bay không người lái phía trên cùng một địa điểm cho thấy thi thể của những người có vẻ giống những người lính Nga trong sân, hầu hết chỉ cách nơi họ nằm trong đoạn clip đầu tiên vài mét. Có thể nhìn thấy rõ những vũng máu ở một số nơi.

Ủy viên Quốc hội Ukraine về Nhân quyền, Dmytro Lubinets, đã bình luận hôm Chúa Nhật rằng các quân nhân Nga “là những người đang chiến đấu và phạm tội phản bội” và rằng “bắn trả không phải là tội ác chiến tranh.”

“Từ một số đoạn video về vụ việc với quân đội Nga ở khu vực Luhansk, có thể kết luận rằng việc sử dụng dàn dựng đầu hàng đã xảy ra. Sau khi, một số quân Nga tiến ra và nằm xuống, một số người khác ra sau đã nổ súng vào các quân nhân Ukraine tiếp nhận đầu hàng. Người Nga đã phạm tội ác chiến tranh - họ đã nổ súng vào quân đội của Lực lượng Vũ trang Ukraine,” Lubinets nói trong một tuyên bố.

“Trong trường hợp này, những người quân nhân Nga không thể bị coi là tù nhân chiến tranh, mà là những người đang chiến đấu và phạm tội phản bội,” ông nói. “Bắn trả không phải là tội ác chiến tranh. Ngược lại, những kẻ muốn lợi dụng sự bảo vệ của luật pháp quốc tế để giết người phải bị trừng phạt.”

Marta Hurtado, phát ngôn viên của Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, cho biết “Chúng tôi biết về các video và chúng tôi đang xem xét chúng. Các cáo buộc về các vụ hành quyết tập thể những người tham chiến cần được điều tra nhanh chóng, đầy đủ và hiệu quả, và bất kỳ thủ phạm nào cũng phải chịu trách nhiệm.”

Trung tướng Konashenkov đã tố cáo điều mà ông gọi là “vụ giết hại có chủ ý và có phương pháp đối với hơn 10 quân nhân Nga đang nằm bất động bằng những phát đạn trực tiếp vào đầu”, và cáo buộc đây là tội ác chiến tranh mới nhất do Lữ Đoàn Dù số 80 của Ukraine gây ra trong cuộc chiến.

Hành quyết tù binh chiến tranh là một tội ác chiến tranh theo Công ước Geneva, cũng như hành động giả vờ đầu hàng.

Đầu tuần, trong một cuộc họp báo với các nhà báo trước khi các video về câu chuyện ở Makiivka được phổ biến rộng rãi, người đứng đầu Phái bộ Giám sát Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, Matilda Bogner, nói rằng Liên Hiệp Quốc đã nhận được các báo cáo đáng tin cậy về việc tra tấn và ngược đãi tù nhân chiến tranh của cả Nga và Ukraine.

Khi được yêu cầu so sánh mức độ lạm dụng đã xảy ra, Bogner cho biết việc người Nga ngược đãi tù nhân Ukraine là “khá có hệ thống”, trong khi bà nói rằng việc Ukraine ngược đãi binh lính Nga là “không có hệ thống”.

Một nhóm chuyên gia của Liên Hiệp Quốc cho biết vào tháng 9 rằng cuộc điều tra của họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy tội ác chiến tranh đã được thực hiện trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine, bao gồm các trường hợp hãm hiếp và tra tấn trẻ em.

3. Tù binh Nga yêu cầu chính phủ đổi anh ta lấy gấu trúc Kherson

Một tù nhân chiến tranh người Nga đã lên tiếng đề nghị đổi anh ta lấy một con gấu trúc bị người Nga đánh cắp từ vườn thú Kherson.

Phó Chủ tịch thứ nhất của Hội đồng khu vực Kherson Yurii Sobolevskyi đã cho biết như trên kèm theo một video. Đoạn video cho thấy quân nhân Nga nói: “Tôi, Oleg Mokashov, binh nhì, sinh năm 1975, đến từ Novosibirsk, đang yêu cầu chính phủ Nga đổi tôi lấy gấu trúc Kherson”.

Theo Sobolevskyi, về tiềm năng chiến đấu, người đàn ông đó đưa ra một sự trao đổi hoàn toàn bình đẳng, và phía Ukraine thậm chí sẽ có lợi.

Ngoài rất nhiều vật phẩm có giá trị khác, khi rút lui khỏi Kherson, những kẻ xâm lược Nga đã đánh cắp một con gấu trúc từ một sở thú địa phương.

4. Hỗn loạn đang diễn ra tại thành phố Melitopol

Các blogger quân sự Nga đồn đoán rằng quân Ukraine đang tập trung các nỗ lực giải phóng thành phố Melitopol. Mùa đông đã ập xuống và quân Nga xem ra bất lợi đối với thời tiết lạnh lẽo vì họ không đủ quần áo ấm như quân Ukraine. Nhiều blogger quân sự Nga đoán rằng chỉ vài tuần nữa Nga sẽ buộc phải rút lui khỏi thành phố Melitopol.

Melitopol, có nghĩa là thành phố mật ong, là một thành phố và đô thị ở đông nam Zaporizha của Ukraine. Nó nằm trên sông Molochna, chảy qua rìa phía đông của thành phố vào cửa sông Molochnyi Lyman. Melitopol là thành phố lớn thứ hai trong vùng sau Zaporizhzhia và đóng vai trò là trung tâm hành chính của quận Melitopol

Tính đến năm 2021, dân số của Melitopol là khoảng 150,800 người. Kể từ đó, dân số của nó đã giảm đáng kể do thành phố bị chiếm trong những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga. Cho đến nay, Melitopol vẫn nằm dưới sự chiếm đóng của quân đội Nga.

Một tuyến đường sắt điện khí hóa có tầm quan trọng quốc tế đi qua Melitopol. Thành phố từng được mệnh danh là “cửa ngõ vào Crimea”; trước khi Nga chiếm đóng Crimea năm 2014, 80% các chuyến tàu chở khách đến bán đảo đi qua thành phố này và trong mùa hè, lưu lượng giao thông đường bộ sẽ đạt 45,000 phương tiện mỗi ngày.

Trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, Melitopol bị lực lượng Nga tấn công vào ngày 25 tháng 2 và bị chiếm sau trận giao tranh ác liệt vào ngày 1 tháng 3. Thị trưởng Ivan Fedorov cam kết bất hợp tác và người dân địa phương xuống đường phản đối sự chiếm đóng của Nga. Vào ngày 11 tháng 3, Fedorov bị quân đội Nga bắt cóc và được thả 5 ngày sau đó như một phần của cuộc trao đổi tù nhân. Trong khi đó, các lực lượng Nga đã cố gắng đưa cựu ủy viên hội đồng Halyna Danylchenko của đảng đối lập làm quyền thị trưởng. Hội đồng thành phố Melitopol tuyên bố rằng đây là một nỗ lực nhằm “tạo ra một chính quyền chiếm đóng bất hợp pháp” và kêu gọi Tổng công tố Ukraine mở một cuộc điều tra trước khi xét xử Danylchenko và nhóm của cô ta.

Vào ngày 6 tháng 6 năm 2022, quân đội Nga đã rời bỏ 'gần như tất cả' các trạm kiểm soát quân sự xung quanh Melitopol trong bối cảnh mất an ninh vì quân du kích Ukraine hoạt động rất mạnh trong khu vực này

5. Tổng thống Zelenskiy nói Nga đã sử dụng hơn 4,700 hỏa tiễn để tấn công Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật cho biết Nga đã sử dụng hơn 4,700 hỏa tiễn ở Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

“Hôm nay là ngày thứ 270 của cuộc chiến toàn diện. Nga đã sử dụng hơn 4,700 hỏa tiễn,” ông nói trong một bài phát biểu trước các thành viên của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ.

“Hàng trăm thành phố của chúng tôi đã bị đốt cháy. Hàng ngàn người đã chết. Hàng trăm ngàn người bị cưỡng bức trục xuất sang Nga. Hàng triệu người rời Ukraine đến các nước khác, chạy trốn chiến tranh.”

Tổng thống Zelenskiy cũng nói về cái mà ông gọi là “công thức hòa bình Ukraine”.

Ông nói: “ Công thức hòa bình của Ukraine rất rõ ràng và từng điểm của nó đã được vạch ra kỹ lưỡng. “An toàn bức xạ và hạt nhân. An toàn thực phẩm. An ninh năng lượng. Trả tự do cho tất cả các tù nhân và những người bị trục xuất. Thực hiện Hiến chương Liên Hiệp Quốc và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và trật tự thế giới. Rút quân Nga và chấm dứt chiến sự. Khôi phục công lý. Chống lại chất diệt sinh vật. Phòng ngừa leo thang. Khắc phục sự kết thúc của chiến tranh.”

Zelenskiy đã mời các nhà lãnh đạo thế giới “chọn yếu tố của công thức hòa bình mà họ có thể giúp Ukraine thực hiện.”

6. Ba Lan và Phần Lan cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine

Warsaw và Helsinki sẽ tiếp tục cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho Ukraine để chống lại sự xâm lược của Nga.

Thủ tướng Ba Lan và Phần Lan, Mateusz Morawiecki và Sanna Marin, đã tuyên bố điều này trong cuộc họp báo chung ở Helsinki vào hôm Chúa Nhật

Marin nhấn mạnh rằng Ba Lan đã làm rất nhiều để giúp đỡ Ukraine và những người tị nạn chạy trốn chiến tranh. Bà nhấn mạnh rằng “Phần Lan cũng thực hiện phần việc của mình”, cụ thể là bằng việc gần đây quyết định cung cấp khoản viện trợ quân sự trị giá 55 triệu EUR.

Người đứng đầu chính phủ Phần Lan nói thêm rằng “sẽ còn nhiều hơn nữa”.

Marin cũng nhấn mạnh rằng Nga cần phải bị đưa ra trước công lý để nước này không thể vi phạm luật pháp quốc tế mà không bị trừng phạt.

“Nga nghĩ rằng họ có thể vi phạm luật pháp quốc tế mà không bị trừng phạt hoàn toàn mà không cần lo ngại về sự đau khổ của con người,” Marin nói.

“Chúng ta phải tìm mọi cách buộc Nga phải bồi thường thiệt hại mà nước này đã gây ra. Sự tàn bạo và tội ác do Nga gây ra sẽ không bị trừng phạt”, Marin nhấn mạnh.

Đổi lại, Morawiecki lưu ý rằng mối đe dọa từ Nga phải bị đánh bại một lần và mãi mãi, điều mà ông tin rằng “chỉ có thể thực hiện được khi đoàn kết và tập trung vào các nguy cơ và rủi ro địa chính trị quan trọng”.

Ông cũng nói rằng vào ngày 15 tháng 11, Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine bằng một số lượng lớn tên lửa. Kết quả là hai công dân Ba Lan thiệt mạng. “Nga chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc này”.

Ông nói thêm rằng trong bối cảnh này, Ba Lan sẽ không nhượng bộ trước các hành động khiêu khích và sẽ “kề vai sát cánh cùng Ukraine”.