1. Hỏa tiễn Nga phóng vào Kyiv ngày 17/11 chứa đầu đạn hạt nhân giả

Một hỏa tiễn bị bắn rơi ở Kyiv vào ngày 17 tháng 11, được phát hiện là hỏa tiễn Kh-55 của Nga. Kh-55 được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân. Một cuộc kiểm tra các mảnh vỡ hỏa tiễn đã tìm thấy một đầu đạn hạt nhân giả đã được lắp đặt.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết:

“Nói một cách đơn giản – trong cuộc tấn công này, người Nga đã lấy ít nhất một hỏa tiễn Kh-55 từ 'kho vũ khí hạt nhân' của họ, 'tháo' đầu đạn hạt nhân và thay thế nó bằng một đầu đạn hạt nhân giả trước khi bắn vào Ukraine. Chúng ta không nên loại trừ khả năng rằng khi các sự kiện phát triển, khả năng cao hơn bao giờ hết là người Nga sẽ dùng đến đầu đạn hạt nhân thật.”

“Cũng có khả năng Liên bang Nga đang cạn kiệt hỏa tiễn thông thường biến thể Kh-555 và họ đang sử dụng Kh-55 để thay thế. Nguy cơ là binh lính Nga có thể quên đặt một đầu đạn thông thường thay cho đầu đạn hạt nhân. Rồi cũng có nguy cơ là khi một đầu đạn hạt nhân được lấy ra, nó sẽ được đặt ở đâu, làm sao có thể bảo đảm rằng nó không sẽ không được sử dụng vì nhầm lẫn?”.

Cũng có khả năng hỏa tiễn có đầu đạn giả tồn tại ở dạng hiện tại và chỉ được sử dụng đơn giản như một mồi nhử ít tốn kém hơn với mục đích đánh lạc hướng các hệ thống Phòng không Ukraine.

Theo báo cáo của Ukrinform, vào ngày 17 tháng 11, 4 hỏa tiễn và 5 máy bay không người lái Shahed đã bị phá hủy trong một cuộc không kích báo động vào Kyiv.

2. Tàn quân của Lữ Đoàn Dù thoát khỏi Kherson vĩnh biệt trần gian tại Luhansk. Hành tung của Tư Lệnh Lữ Đoàn.

Novoaidar là một khu định cư kiểu đô thị, với viễn kiến sẽ được sớm nâng lên hàng thành phố nếu không có cuộc chiến Donbas. Thị trấn này đóng vai trò là trung tâm hành chính của quận Shchastia của tỉnh Luhansk. Nó nằm ở phía đông Sievierodonetsk, với dân số 7,900 người theo ước tính năm 2021.

Trong Chiến tranh Donbas, không giống như những nơi khác trong vùng Luhansk, khu định cư này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Ukraine. Vào ngày 3 tháng 3 vừa qua, thị trấn Novoaidar đã thất thủ.

Sau cuộc tổng phản công ở Kharkiv, và chiến thắng Lyman, Lữ đoàn cơ giới số 92 của quân đội Ukraine đã tiến đánh Novoaidar. Giao tranh đã diễn ra ác liệt trong khu vực này. Tuần trước, Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai cho biết quân Nga đã thiệt mất ít nhất là 1,000 quân trong cuộc chiến tại đây.

Trong bối cảnh tổn thất nghiêm trọng, các quan sát viên nhận thấy Bộ Quốc Phòng Nga thường tung các lính nghĩa vụ mới bị gọi nhập ngũ vào các chiến trường trong vùng Donbas bao gồm Luhansk và Donetsk. Tuy nhiên, theo báo cáo sáng thứ Bẩy 19 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine ghi nhận người Nga đã chuyển tàn quân từ Kherson vào Novoaidar để cứu ứng.

Hôm thứ Sáu 18 tháng 11, Lữ đoàn cơ giới số 92 của quân Ukraine đã chạm súng với Lữ Đoàn Dù số 108. Lữ Đoàn này thuộc Sư Đoàn Dù Tấn Công Miền Núi số 7, là đơn vị thiện chiến của Nga đã từng được Putin phong tặng danh hiệu Kuban Cossack vì các chiến tích trong hai cuộc chiến Chechnya và cuộc chiến Dagestan. Bất kể thiện chiến cỡ nào, họ cũng mất một lực lượng đáng kể trong trận chiến tại Kherson. Tàn quân vừa chạy được về phía Đông sông Dnipro thì lại bị điều động tham gia cuộc chiến tại Luhansk. Không có thời gian dưỡng quân, tinh thần binh sĩ xuống thấp nên trận chiến hôm thứ Sáu đã kết thúc với hơn 200 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến.

Đã có các báo cáo mâu thuẫn từ các binh sĩ Nga trong Lữ Đoàn Dù số 108, đã bị bắt hay tự nguyện đầu hàng tại Kherson về hành tung của Đại Tá Vitaly Vladimirovich Sukuev, Tư Lệnh Lữ Đoàn, một nhân vật được cơ quan tình báo SBU của Ukraine ghi nhận đã phạm các tội ác chiến tranh kinh hoàng, từ việc xẻo lỗ tai các tù binh Ukraine đến việc bắn bỏ họ tập thể. Đến nay vẫn chưa thể chắc chắn là ông ta đã chết trong trận Kherson, hay ông ta nằm chung trong số 200 binh sĩ Nga tử trận hôm thứ Sáu, hay ông ta đã may mắn chạy thoát.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong ngày thứ Sáu 18 tháng 11, đã có 350 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với một xe tăng và 4 thiết giáp. Nếu tính từ ngày khởi đầu cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào ngày 24 tháng Hai đến hết ngày thứ Sáu 18 tháng 11, đã có 83,460 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến. Quân phòng thủ Ukraine cũng đã phá hủy 2,879 xe tăng chiến đấu chủ lực, 5,808 thiết giáp, 1,865 hệ thống pháo, 393 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 209 hệ thống phòng không, 278 máy bay chiến đấu, 261 máy bay trực thăng, 1,536 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 480 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,366 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 161 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

3. Chuyến tàu từ Kyiv khởi hành đi Kherson đã lăn bánh

Lần đầu tiên trong những tháng gần đây, một chuyến tàu chở khách đã rời thủ đô Kyiv của Ukraine đến thành phố Kherson mới được tái chiếm.

Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Kyrylo Tymoshenko cho biết điều này trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 19 tháng 11.

“ Chuyến tàu đầu tiên đi Kherson! Đây là chuyến tàu chiến thắng của chúng ta! Có 200 hành khách trên các toa đã mua vé 'đến với chiến thắng' như một phần trong sáng kiến chung của Ukrzaliznytsia và UNITED24”

Tymoshenko cho biết thêm chuyến tàu đến Kherson sẽ khởi hành từ Kyiv vào những ngày chẵn và trở về từ Kherson vào những ngày lẻ.

“Cùng với chuyến tàu này, chúng tôi sẽ trả lại mọi thứ để Kherson có cuộc sống bình thường!” ông nói, cảm ơn tất cả những người hiện đang làm việc để bảo đảm rằng thành phố nhận được mọi thứ nó cần.

4. Người Nga triển khai lại các đơn vị riêng biệt từ hướng Kherson đến vùng Luhansk

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 19 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết một số đơn vị của Nga đã được triển khai lại từ hướng Kherson đến vùng Luhansk. Đặc biệt, tàn quân của một Lữ Đoàn Dù đã được chuyển đến thành phố Novoaidar, đã chạm súng với quân Ukraine, và đã bốc hơi.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk, cho biết:

“Theo thông tin hiện có, sự di chuyển của các đơn vị riêng biệt thuộc lực lượng chiếm đóng của Nga đã được ghi nhận từ hướng Kherson đến thành phố Novoaidar của khu vực Luhansk”

Trong vùng phía Đông sông Dnipro, quân Nga tiếp tục gánh chịu các thương vong do các cuộc pháo kích của quân Ukraine. Khoảng 50 binh sĩ Nga đã thiệt mạng khi lực lượng Ukraine tấn công vào một doanh trại ở thành phố Skadovsk, và một kho đạn của quân Nga bị phá hủy ở thành phố Chaplynka.

Để xây dựng các thiết bị kỹ thuật của các tuyến phòng thủ gần Mykhailivka của vùng Zaporizhzhia, quân xâm lược Nga ép buộc các cơ sở sản xuất ở Pryshyb của vùng Zaporizhzhia phải làm các công trình bảo vệ cho họ.

Trong ngày qua, lực lượng không quân Ukraine đã tiến hành 4 đợt không kích nhằm vào các cụm nhân sự, kho đạn và thiết bị quân sự của đối phương.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã đánh trúng 2 sở chỉ huy của Nga, 9 doanh trại, cụm kho đạn và thiết bị quân sự, 2 kho đạn và 1 cây cầu đường sắt.

5. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định: Nga sẽ không thể thắng cuộc chiến ở Ukraine bất chấp những chiến thuật đê hèn của họ

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã kêu gọi Nga chấm dứt hành động tàn bạo của họ ở Ukraine và chấm dứt cuộc chiến mà họ không có cơ hội chiến thắng, bất kể lực lượng của họ phạm tội ác gì đối với người dân Ukraine ôn hòa.

Phụ tá phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Vedant Patel cho biết điều này tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu.

Ông nói: “Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine để chấm dứt một cuộc chiến không cần thiết mà họ không thể giành được chiến thắng, bất kể chiến thuật của họ hèn hạ và tuyệt vọng đến đâu”.

Ông lưu ý rằng chỉ có một quốc gia là Nga phải chịu trách nhiệm vì họ đã tiến hành một cuộc chiến tranh lựa chọn vô cớ, được tính toán trước, với sự coi thường nhân quyền một cách cố ý.

Patel đã thu hút sự chú ý đến báo cáo mới nhất của chương trình Đài quan sát xung đột, trong đó nêu chi tiết nhiều trường hợp cho thấy những vụ giam giữ bất công, những vụ mất tích ở Kherson dưới bàn tay của lực lượng Nga trong cuộc chiến tàn khốc của nước này.

Ông nói: “Hôm nay, chúng tôi một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi Nga ngừng các hoạt động khủng bố, vi phạm và lạm dụng nhân quyền, vi phạm luật nhân đạo quốc tế và vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Ông cũng nói thêm rằng Hoa Kỳ vẫn “kiên định trong việc hỗ trợ cho chính phủ và người dân Ukraine, khi họ bảo vệ đất nước và tự do của họ.”

Các quan sát viên cho rằng phát biểu của Patel cho thấy Putin xem ra đã quyết định không chấp nhận thỏa thuận đầu hàng.

Giám đốc CIA Bill Burns đã tới Kyiv để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các đối tác tình báo của ông vào hôm thứ Ba. Chuyến đi của Burns tới Kyiv diễn ra ngay sau cuộc họp hôm thứ Hai tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ với Giám đốc tình báo Nga, Sergey Naryshkin - và đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng, giám đốc CIA đã đến thăm Kyiv.

Nhiều người tin rằng Giám đốc CIA đến Kyiv dồn dập như thế là để thúc ép chính quyền Kyiv chấp nhận một thỏa thuận đầu hàng của Putin.

Giáo sư Valery Solovey, trước đây làm việc tại Học viện Quan hệ Quốc tế có uy tín của Mạc Tư Khoa và người tuyên bố có mối quan hệ bên trong Điện Cẩm Linh, cho biết theo thỏa thuận này Nga phải từ bỏ tất cả lãnh thổ ở Ukraine, ngoại trừ Crimea, nơi sẽ trở thành một khu phi quân sự và vị thế của nó sẽ không được thảo luận lại cho đến năm 2029.

Đổi lại, Putin và những người thân cận của mình sẽ tránh được các cáo buộc hình sự về chiến tranh và được phép tiếp tục nắm quyền.

Khi được hỏi về khả năng này, Ông Josep Borrell, Ngoại trưởng của Liên Hiệp Âu Châu, nói với Reuters:

“Tôi e rằng Nga chưa sẵn sàng. Họ chưa muốn rút quân và chừng nào họ còn không rút thì hòa bình sẽ không thể thực hiện được.”

Ông nói thêm:

“Chính nước Nga phải làm cho có hòa bình, kẻ xâm lược phải rút lui nếu muốn hòa bình bền vững.”

6. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hô hào Ukraine phải cố gắng để vượt qua Nga trong không gian thông tin

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông tin rằng Ukraine đã vượt qua Nga trong không gian thông tin.

Ông nói điều này trong một bài phát biểu trực tuyến trước cộng đồng sinh viên Ái Nhĩ Lan.

“Tôi tin rằng chúng tôi đã đi con đường này rất tốt. Nó vẫn chưa hoàn thành, nhưng chúng tôi đã bắt đầu được lắng nghe. Thông tin trong tay của chúng tôi đã trở thành một vũ khí mạnh mẽ. Theo tôi, mọi chuyện ở đây là ngược lại: Nga có nhiều vũ khí hơn trên chiến trường, nhưng trong không gian thông tin, chúng tôi đã có thể vượt qua họ”.

Người đứng đầu nhà nước cảm ơn cả thế giới và người Ukraine vì điều này.

7. Duda: Ba Lan nên sẵn sàng cho các cuộc tấn công hỏa tiễn có thể xảy ra

Tình huống tấn công hỏa tiễn vào lãnh thổ Ba Lan gần biên giới Ukraine có thể lặp lại và Warsaw nên sẵn sàng cho một sự phát triển như vậy.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, đã phát biểu như trên tại “Đại hội 590” ở Rzeszów vào hôm thứ Sáu.

Ông Duda nhấn mạnh rằng: “Thật không may, theo một nghĩa nào đó, chúng ta phải chuẩn bị cho thực tế là các tình huống liên quan đến các tai nạn khác nhau do chiến tranh có thể lặp lại. Tôi hy vọng rằng điều này sẽ không xảy ra và chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để ngăn chặn điều này xảy ra”.

Nhà lãnh đạo Ba Lan cũng lưu ý rằng rất khó để chống lại một tình huống như đã xảy ra ở Przewodów trong tuần này. Theo tổng thống, các chuyên gia quân sự Ba Lan tin chắc rằng không có hệ thống phòng không nào có thời gian đánh chặn hỏa tiễn trên lãnh thổ Ba Lan vào thời điểm nó đang tiếp cận địa điểm tấn công.

Như đã đưa tin, tại làng Przewodów, tỉnh Lublin Voivodeship, gần biên giới Ba Lan - Ukraine, ngày 15/11 đã có 2 người thiệt mạng do một vụ nổ hỏa tiễn.

Ba Lan và Hoa Kỳ, dựa trên đánh giá sơ bộ của họ, cho rằng đó là một hỏa tiễn do hệ thống phòng không Ukraine phóng để chống lại một loạt hỏa tiễn do Nga phóng vào các mục tiêu trên khắp Ukraine vào ngày hôm đó.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đã nhận được lời mời tham gia một ủy ban quốc tế đặc biệt để điều tra các trường hợp xảy ra sự việc hỏa tiễn ở Ba Lan. Vào ngày 17 tháng 11, ông xác nhận rằng các chuyên gia Ukraine sẽ được phép đến địa điểm xảy ra vụ tai nạn hỏa tiễn.

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã viết trên Twitter rằng các chuyên gia Ukraine đã làm việc tại địa điểm xảy ra thảm kịch ở Przewodów.

Điều này cũng đã được xác nhận bởi các phương tiện truyền thông đại chúng Ba Lan, lưu ý rằng vào buổi trưa, một số phương tiện mang biển số ngoại giao và các cá nhân mặc quân phục Ukraine đã đến ngôi làng nơi hỏa tiễn rơi xuống.

8. Slovakia gửi thêm một lựu pháo Zuzana 2 tới Ukraine

Slovakia đã chuyển giao thêm một hệ thống pháo tự hành Zuzana 2 cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Yaroslav Nad cho biết điều này trên Twitter hôm 18/11.

“Tôi vui mừng xác nhận rằng khẩu Zuzana 2 Howitzer thứ 7 đã được chuyển giao cho lực lượng vũ trang Ukraine và sẵn sàng bảo vệ những sinh mạng vô tội,” ông nói.

Đầu tháng 6, ông Nad cho biết Slovakia đã ký hợp đồng với Ukraine về việc cung cấp 8 khẩu pháo tự hành Zuzana 2 để chống lại sự xâm lược của Nga.

Vào tháng 10, Slovakia đã chuyển giao thêm 2 khẩu pháo tự hành Zuzana 2 cho Ukraine. Cũng có thông tin cho rằng Đức, Đan Mạch và Na Uy sẽ mua 16 khẩu pháo Zuzana 2 do Slovakia sản xuất cho Ukraine, trị giá 92 triệu EUR. Các hệ thống pháo sẽ được cung cấp cho Kyiv vào năm tới.

Pháo tự hành Zuzana 2 có thể bắn 6 quả đạn 155 ly mỗi phút với khoảng cách 40 km