Đức Tổng Giám Mục Lori nhắc lại lập trường của Giáo hội và cầu xin tổng thống xem xét tác hại của việc phá thai đối với cả mẹ và con.

Hội đồng giám mục Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố lên án những bình luận gần đây của Tổng thống Joe Biden, trong đó ông thề sẽ luật hóa cái gọi là quyền được phá thai nếu đảng Dân chủ duy trì quyền kiểm soát Quốc hội sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới đây. Tổng thống nói rõ rằng phá thai nên được cử tri quan tâm hàng đầu, trong nhận xét được đưa ra vào ngày 18 tháng 10, chỉ 22 ngày trước cuộc bầu cử.

Bình luận của Biden

Trong phát biểu của mình, được đưa ra tại Nhà hát Howard ở thủ đô, Biden đã tìm kiếm một phản ứng đầy xúc động khi anh kêu gọi tất cả hãy nhớ đến quyết định hồi tháng 6 của Tòa án Tối cao về việc đặt lại quyết định phá thai vào tay các tiểu bang. Theo hãng tin AP, ông nói:

“Tôi muốn nhắc nhở tất cả chúng ta cảm giác của chúng ta khi 50 năm tiền lệ lập hiến bị lật ngược;” Biden nói.

Biden chỉ trích các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, những người đã thúc đẩy các hạn chế phá thai ở các tiểu bang của họ, cũng như nhắc lại sự cần thiết phải có nhiều ghế hơn do Đảng Dân chủ nắm giữ để thông qua dự luật. Tổng thống thề rằng nếu đảng của ông có thể giành đủ số ghế trong Quốc hội, thì ông sẽ coi việc ký một dự luật như vậy là ưu tiên hàng đầu của mình. Biden nói:

“Nếu chúng tôi làm điều đó, đây là lời hứa mà tôi hứa với bạn và người dân Mỹ: Dự luật đầu tiên mà tôi gửi tới Quốc hội sẽ là luật hóa phán quyết Roe chống Wade,” Biden nói. “Và khi Quốc hội thông qua nó, tôi sẽ ký nó vào tháng Giêng, 50 năm sau khi Roe lần đầu tiên được Tối Cao Pháp Viện công bố.”

Phản ứng của các giám mục

Vào ngày 25 tháng 10, một tuần sau những bình luận của Biden, Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, đã thảo luận về vấn đề này. Đức Tổng Giám Mục William E. Lori của Baltimore, chủ tịch Ủy ban các hoạt động phò sinh của USCCB, đã đưa ra một tuyên bố nhấn mạnh giáo huấn của Giáo hội, cũng như nhắc lại tầm quan trọng của việc duy trì phẩm giá của cuộc sống con người.

“Tổng thống đã sai lầm nghiêm trọng khi tiếp tục tìm mọi cách có thể để tạo điều kiện cho việc phá thai, thay vì sử dụng quyền lực của mình để tăng cường hỗ trợ và chăm sóc các bà mẹ trong những tình huống khó khăn,” Đức Tổng Giám Mục Lori viết.

Ngài thúc giục tổng thống xem xét bạo lực liên quan đến thủ tục phá thai và nó làm tổn thương cả mẹ và con như thế nào:

“Chủ nghĩa cực đoan duy ý chí này phải chấm dứt và chúng tôi khẩn cầu Tổng thống Biden công nhận tính nhân văn trong những đứa trẻ sơ sinh và sự chăm sóc sinh mạng thực sự cần thiết cho phụ nữ ở đất nước này”.

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng, “Là những mục tử hàng ngày phải đối mặt với những tác động bi thảm của việc phá thai, chúng tôi biết rằng phá thai là một hành động bạo lực kết thúc cuộc đời của những đứa trẻ sơ sinh và làm tổn thương vô số phụ nữ”.

Đức Tổng Giám Mục Lori kết luận bằng cách nhắc lại lập trường của Giáo hội về quyền được sống:

“Giáo Hội Công Giáo mong muốn tiếp tục hợp tác với chính phủ và các nhà lãnh đạo của chúng ta để bảo vệ quyền sống của mỗi con người và bảo đảm rằng các bà mẹ mang thai và nuôi dạy con cái được hỗ trợ đầy đủ trong việc chăm sóc con cái của họ trước và sau khi sinh”
Source:Aleteia