Đức Tổng Giám Mục Thomas Wenski của Miami tuần này đã lên tiếng ủng hộ bản án chung thân cho người đàn ông đã giết hơn chục người tại một trường trung học ở Florida vào năm 2018, và gọi hình phạt này là “nghiêm khắc nhưng công minh”.

“Bản án tù chung thân không có khả năng được ân xá là một hình phạt nghiêm khắc nhưng công bằng, và bản án ấy cũng sẽ cho phép Nikolas Cruz tiếp tục suy ngẫm về tác hại nghiêm trọng mà anh ta đã gây ra,” Wenski nói trong một tuyên bố ngày 13 tháng 10.

Cruz đã giết 17 người tại trường trung học Marjorie Stoneman Douglas ở Parkland, Florida, bằng một khẩu súng trường bán tự động trong một vụ cuồng sát vào tháng 2 năm 2018. Cầu thủ 24 tuổi này sẽ phải ngồi tù suốt phần đời còn lại mà không có khả năng được ân xá sau khi bị kết án tại một tòa án ở Florida vào hôm thứ Năm.

Cố ý giết người là một tội ác tày trời, Đức Tổng Giám Mục Wenski nói, nhưng “phẩm giá con người - của người bị kết án cũng như của chính chúng ta - được phục vụ tốt nhất bằng cách không sử dụng hình phạt tử hình cực đoan và không cần thiết”.

Nhiều người quan sát, bao gồm cả các thành viên trong gia đình nạn nhân, đã mong đợi một bản án tử hình, NPR đưa tin. Phiên tòa này tiêu biểu cho vụ xả súng hàng loạt đẫm máu nhất của Mỹ từng được đưa ra xét xử, vì tất cả các thủ phạm khác của vụ giết người hàng loạt 17 người ở Mỹ đều đã tự kết liễu mình hoặc bị cảnh sát giết chết, PBS Newshour đưa tin.

Florida có số tử tù đang chờ ngày hành quyết lớn nhất ở Hoa Kỳ - thực sự là ở tất cả các nước Mỹ Châu. California có nhiều tù nhân tử hình hơn, nhưng án tử hình của tiểu bang hiện đang bị hoãn.

Tính đến năm 2020, không có tử tù nào ở Florida được khoan hồng kể từ năm 1983. Các giám mục Công Giáo của Florida đã cùng nhau bày tỏ sự phản đối của họ đối với án tử hình kể từ khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ra phán quyết vào năm 1972 buộc các tiểu bang phải đánh giá lại quy chế của họ đối với các tội phạm.

Trong số các lập luận mà nhóm pháp lý của Cruz đưa ra là tranh luận rằng các vấn đề về nhân cách của anh ta một phần là do mẹ anh ta uống rượu nhiều khi mang thai, cũng như lạm dụng tình dục thời thơ ấu. Bên công tố lập luận rằng Cruz là một kẻ sát nhân.

“Tôi hoàn toàn không có ý bào chữa cho hành động của anh ta, nhưng rõ ràng là nhiều sự việc và hệ thống trong các dịch vụ gia đình, cảnh sát và hệ thống trường công lập đã khiến anh ta và những người khác trong chúng ta thất bại,” Đức Tổng Giám Mục Wenski lưu ý trong tuyên bố của mình.

“Dường như không ai nhận ra những bất cập trong cuộc sống của Cruz hay tình trạng sức khỏe tâm thần của anh ta. Rất nhiều lời đe dọa bạo lực trước vụ giết người hàng loạt của anh ta đã được giải quyết không đầy đủ, nếu có.”

Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, phản ánh bản cập nhật do Đức Giáo Hoàng Phanxicô ban hành vào năm 2018, mô tả án tử hình là “không thể chấp nhận được” và “tấn công vào quyền bất khả xâm phạm và phẩm giá của con người”.

Sự thay đổi phản ánh một sự phát triển trong giáo lý Công Giáo trong những năm gần đây. Thánh Gioan Phaolô II đã kêu gọi các Kitô hữu “sống phò sinh tuyệt đối” và nói rằng “phẩm giá của cuộc sống con người không bao giờ được lấy đi, ngay cả trong trường hợp một người đã làm điều ác lớn”. Ngài cũng nói về mong muốn đạt được sự đồng thuận để chấm dứt án tử hình, mà ngài gọi là “tàn nhẫn và không cần thiết.” Và Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã khuyến khích các nhà lãnh đạo thế giới thực hiện “mọi nỗ lực để loại bỏ án tử hình” và nói với những người Công Giáo rằng việc chấm dứt hình phạt tử hình là một phần thiết yếu của việc “tuân thủ luật hình sự cả về nhân phẩm của tù nhân và duy trì hiệu quả trật tự công cộng”.
Source:Catholic News Agency