LM Thái Quốc Bảo nhậm chức viện trưởng nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô giáo phận Orange, Hoa Kỳ

GARDEN GROVE, California (NV) – Đông đảo giáo dân thuộc nhiều sắc dân có mặt tại nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô hôm Chủ Nhật, 16 Tháng Mười, để dự thánh lễ nhậm chức viện trưởng (rector) của Linh Mục Thái Quốc Bảo.

Linh Mục Thái Quốc Bảo được Giám Mục Kevin Vann, Giám mục Giáo Phận Orange, bổ nhiệm làm viện trưởng nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô vào Tháng Hai năm nay, và giờ đây chính thức nhậm chức trong thánh lễ cùng rất nhiều giáo dân và các thành viên của giáo phận.

Nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô (tên thường gọi trước đây là “Nhà Thờ Kiếng” -Crystal Cathedral) và đây là lần đầu tiên một linh mục gốc Việt đảm nhận vai trò này tại giáo phận có đông giáo dân gốc Việt nhất hải ngoại.

Linh Mục Thái Quốc Bảo, 51 tuổi, từng là chánh xứ nhà thờ Thánh Cecilia, Tustin, làm viện trưởng nhà thờ chính tòa thay thế Linh Mục Christopher Smith nghỉ hưu, bắt đầu từ ngày 1 Tháng Bảy.

Thánh lễ được cử hành bằng ba ngôn ngữ là tiếng Anh, tiếng Việt và tiếng Tây Ban Nha để phản ánh sự đa văn hóa của Giáo Phận Orange, với rất đông giáo dân người gốc Hispanic, người da trắng và người gốc Việt. Không chỉ vậy, thánh lễ còn có sự hiện diện của nhiều giáo dân người Samoan, với những đoạn thánh ca và đọc kinh bằng tiếng Samoan.

Nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô là ngôi nhà tâm linh của giám mục Giáo Phận Orange và là trung tâm thờ phượng Công Giáo tầm cỡ quan trọng thuộc miền Tây Hoa Kỳ.

Vì đây là thánh lễ nhậm chức của tân viện trưởng cho nhà thờ lớn này, nên các giáo dân có mặt rất đông đảo, ngồi kín hết cả hai tầng của nhà thờ.

Trước khi thánh lễ bắt đầu, một số giáo dân chia sẻ cảm xúc về việc nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô có viện trưởng mới.

Bà Linh Nguyễn, cư dân Garden Grove, cho biết: “Là một giáo dân người Việt Nam, tôi rất hãnh diện khi nghe cha Bảo được bổ nhiệm làm viện trưởng của nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô. Đây là lần đầu nhà thờ có viện trưởng người Việt Nam, đại diện cộng đồng mình và giúp chúng ta có tiếng nói hơn. Tôi nghĩ cha chắc chắn sẽ làm tốt mọi bổn phận trong những năm tới.”

Một số giáo dân gốc Hispanic cũng cho hay họ rất mừng khi thấy các cộng đồng thiểu số giữ những chức vụ quan trọng trong giáo phận, giúp họ có tiếng nói hơn, và cũng cho rằng Linh Mục Bảo sẽ là một viện trưởng tuyệt vời trong những năm tới.

“Chúng tôi tin rằng ông sẽ làm tốt mọi bổn phận, và sẽ đại diện cho các cộng đồng da màu chúng ta trong khoảng thời gian làm viện trưởng,” một giáo dân người Hispanic nói.

Trong thánh lễ, Giám Mục Kevin Vann nói bằng ba ngôn ngữ, chính thức giao vai trò viện trưởng của nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô cho Linh Mục Thái Quốc Bảo.

Giám mục cho biết ông hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của vị linh mục này để thay thế Linh Mục Christopher Smith.

“Xin chúc mừng ông, chúng tôi hy vọng ông sẽ làm tốt mọi bổn phận và sẽ cầu nguyện để ông làm một người chăn cừu tuyệt vời của nhà thờ,” giám mục nói.

Giám Mục Vann cũng có những lời chân thành cám ơn cha mẹ của Linh Mục Bảo và cầu xin Chúa phù hộ cho ông và gia đình.

Sau những phát biểu của Giám Mục Vann là phần gặp gỡ của Linh Mục Thái Quốc Bảo và các hội đồng của Giáo Phận Orange.

Linh Mục Bảo nói: “Tôi thành tâm nhận những hướng dẫn và lời khuyên của quý vị.”

Khi nhậm chức, linh mục nói sẽ tuân theo mọi chỉ dạy của Giáo Hội và sẽ làm tròn mọi bổn phận được giao.

Đến cuối thánh lễ, Linh Mục Thái Quốc Bảo, tân viện trưởng nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, trò chuyện với giáo dân và cộng đoàn bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, cho biết ông luôn tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa và Đức Mẹ.

Ông nói: “Cám ơn Giám Mục Kevin Vann đã tin tưởng tôi với nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, và tôi hứa sẽ không làm ông thất vọng.”

Linh mục còn nói mình sẽ giúp nhà thờ này trở thành một nơi chào đón bất cứ ai đến, giúp cộng đồng luôn đoàn kết.

Cuối cùng, ông phát biểu bằng tiếng Việt, có những lời tri ân cha mẹ, gia đình, các linh mục và các giáo dân.

“Quý vị là động lực lớn lao cho con trong đời linh mục. Chúa luôn yêu quý vị và con cũng vậy,” ông nói.

Linh Mục Thái Quốc Bảo sinh ra tại Sài Gòn, Việt Nam. Ông tốt nghiệp Đại Học Tổng Hợp ở Sài Gòn (1992) với bằng cử nhân điện toán, cử nhân triết học, Đại Chủng Viện Mount Angel ở Oregon (1998), thạc sĩ thần học, Đại Chủng Viện Saint John ở Camarillo, California, và ông cũng là thạc sĩ thần học về tâm linh, trường Giáo Hoàng Học Viện Thánh Thomas Aquinas (có tên gọi tắt là trường Angelicium) tại Rome, Ý.

Giáo Phận Orange có tới 1.3 triệu giáo dân trong 57 giáo xứ, năm trung tâm mục vụ, và 35 trường học. Đây là một trong 10 giáo phận lớn nhất và có nhiều sắc dân, cộng đồng Công Giáo nhiều nhất Hoa Kỳ.

Giáo phận kết hợp người Công Giáo khắp Orange County để có đời sống đức tin sống động hòa nhập vào đời sống thường nhật của cộng đồng và đời sống linh thiêng của giáo hội. [kn]

——

Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com