ROME (ZENIT,org).- Bài diễn từ Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã đọc trước các giám mục Hội đồng giám mục Rwanda mà ngài đã tiếp kiến chung ngày thứ bảy 21/5, sau khi đã tiếp từng cá nhân vào những ngày trước đó.

* * *

Anh em thân mến trong chức giám mục,

Đúng lúc anh em thực hiện cuộc hành hương của anh em tới mộ các Tông đồ Phêrô và Phaolô Tông Đồ, tôi vui mừng đón tiếp anh em, anh em là những người Chúa đã giao phó trách nhiệm hướng dẫn Giáo Hội Người tại Rwanda. Tôi cám ơn Đức Cha Alexis Habiyambere, Giám mục Nyundo, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục anh em, vì những lời nói huynh đệ của ngài. Qua anh em, tôi gởi một lời chào âu yếm tới các cộng đồng của anh em, tôi khuyên các linh mục và các tín hữu, đã bị thử thách nặng bởi nạn diệt chủng 1994 và bỡi những hậu quả của nó, giữ vững đức tin, kiên trì trong niềm hy vọng mà Chúa Kitô phục sinh ban cho, là chiến thắng mọi cơn càm dỗ ngã lòng. Xin Thần Khí ngày Hiện Xuống, trải trên khắp vũ trụ, phong phú hóa những cố gắng của những người chăm lo xây dựng tình huynh đệ giữa những người Rwanda, trong một tinh thần chân lý và công lý!

Những báo cáo năm năm gây tiếng vang cho công việc của Thần Khí, Đấng xây dựng Giáo Hội tai Rwanda trong những thăng trầm của lịch sử Giáo Hội này. Để làm việc tích cực cho hòa bình và hoà giải, anh em ưu đãi hơn hết một mục vụ gần gũi xây dựng trên sự dấn thân của những cộng đồng giáo dân nhỏ bé trong ngành mục vụ thừa sai của Giáo Hội, trong sự hài hoà với các mục tử. Tôi khuyến khích anh em ủng hộ những cộng đồng này ngõ hầu các tín hữu nhận lấy những chân lý đức tin và các yêu sách đức tin, bằng cách phát triển một đời sống giáo hội và thiêng liêng mãnh liệt hơn, không để mình xa cách Tin Mừng của Chúa Kitô, nhất là bởi nhiều giáo phái hiện diện trong nước. Anh em hãy làm việc không ngừng hầu Tin Mừng thâm nhập luôn luôn trong chiều sâu con tim và cuộc sống các tín hữu, bằng cách mời các tín hữu nhận lấy hơn nữa trách nhiệm mình trong xã hội, cách đặc biệt trong phạm vi kinh tế và chính trị, với một ý thức luân lý được nuôi dưỡng bởi Tin Mừng và bởi học thuyết xã hội của Giáo Hội.

Tôi chào những linh mục các giáo phận anh em, và những người trẻ đang chuẩn bị với lòng quãng đại làm linh mục. Con số đó là một dấu chỉ thật sự của niềm hy vọng cho tương lai. Đang khi hàng giáo sĩ trở nên bản địa, tôi muốn làm vẻ vang công việc kiên nhẫn do các thừa sai đã thực hiện để rao giảng Chúa Kitô và Tin Mừng của Người, và để làm phát sinh những cộng đồng kitô hữu mà anh em có trách nhiệm ngày nay.

Tôi mời gọi anh em ở gần các linh mục của mình, âu lo về sự đào tạo trường kỳ của họ trên mức độ thần học và thiêng liêng, chú trọng tới những điều kiện sống và thực hành sứ vụ của ho, hầu họ nên những chứng nhân thật sự của Lời họ rao giảng và của các bí tích mà họ là những thừa tác viên. Ước chi họ, trong sự hiến thân vì Chúa Kitô và vì dân mà họ làm mục tử, ở trung thành với những yêu sách thuộc địa vị của họ và sống chức linh mục của họ như một con đường thật sự nên thánh!

Cuối buổi gặp gỡ của chúng ta, hỡi anh em thân mến trong chức giám mục, tôi muốn làm người gần gũi với dân được giao phó cho anh em, bằng cách khuyến khích các tín hữu và các mục tử xây dựng những cộng đồng được thúc đẩy bằng môt tình yêu hỗ tương chân thành và có lòng muốn khẩn thiết làm việc cho một sự hoà giải đích thực! Ước chi trên tất cả các đồi núi vang dội bài ca của các sứ giả Tin Mừng của Chúa Kitô chiến thắng sự chết (x. Is. 52,7)! Đang khi phó thác những hy vọng và những đau khổ của dân Rwanda cho sự cầu bàu của Nữ Vương càc Tông đồ, tôi ban cho anh em phép lành Tòa Thánh yêu thương, Phép lành nầy tôi sẵn lòng gới tới các linh mục, các tu sĩ nam, các tu sĩ nữ, tới các giáo lý viên và tới tất cả những tín hữu tại các giáo phận anh em.