Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật 22/11/2020, Đức Thánh Cha chia sẻ: 'Chúng ta được vào Vương quốc của Thiên Chúa qua cánh cửa của sự phục vụ khiêm nhường'

Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Lễ Chúa Kitô Vua cách trọng thể và nhắc nhở cho các tín hữu biết họ sẽ bị phán xét về tình yêu, về việc làm, về lòng trắc ẩn dành cho cận nhân và sự nâng đỡ tương kính.

(Tin Vatican)

Đánh dấu lễ mừng Chúa Kitô Vua vào Chúa Nhật cuối cùng của năm phụng vụ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy tư về dụ ngôn mà ngài cho là đã hé mở mầu nhiệm về Chúa Kitô.

Phát biểu trước các tín hữu đang qui tụ trong buổi đọc kinh Truyền Tin ở Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha nói “Đức Kitô là Alpha và Omega, khởi đầu và kết thúc của lịch sử” và ngài giải thích rằng phụng vụ hôm nay tập trung vào cùng tận “Omega”, cũng là mục tiêu cuối cùng.

“Ý nghĩa của lịch sử được hiểu bằng cách giữ cho đỉnh cao của nó luôn trước mắt chúng ta: mục tiêu cũng là kết thúc,” ĐTC nói.

Lấy ý từ Phúc Âm Thánh Mathêu (25: 31-46) nói về diễn từ của Chúa Giêsu về cuộc phán xét chung trong ngày thế mạc, Đức Thánh Cha nhận xét rằng “Đức Kitô, kẻ mà người đời kết án, nhưng trong thực tế, Đấng đó chính là vị thẩm phán tối cao. ”

Vua của vũ trụ, dịu hiền và nhân hậu

ĐTC chia sẻ: “Qua cái chết và sự phục sinh của Chúa, Chúa Giêsu biểu lộ chính Ngài là Chúa của Lịch sử, Vua của Vũ trụ, Đấng phán xét muôn loài. Cái nghịch lý Kitô giáo là vị Thẩm phán ấy không mặc xiêm y oai hùng như một vị vua trần thế, ngược lại Ngài là một mục tử hiền lành và nhân ái”.

Đức Thánh Cha giải thích trong dụ ngôn về sự phán xét chung, Chúa Giêsu xử dụng hình ảnh người chăn chiên, nhắc lại lời tiên tri của Êzêkiên, đã nói về sự bào chữa trước Thiên Chúa Cha cho dân Ngài, chống lại các đầu mục xấu xa của dân Israel. ĐTC nói, họ là những kẻ bóc lột tàn ác, thích tìm kiếm tư lợi hơn là lo cho đàn chiên.

Vì vậy, ĐTC tiếp: "Chính Thiên Chúa hứa sẽ đích thân chăm sóc cho đàn chiên của Ngài, bảo vệ chúng khỏi sự bất công và lạm dụng."

Đức Thánh Cha nói rằng lời hứa này của Thiên Chúa đã được thực hiện trọn vẹn nơi con người của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã phán: “Ta là mục tử tốt lành” (Ga 10,11,14).

ĐTC nói: “Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu xác định Ngài không chỉ là người chăn chiên, mà còn đền tìm những con chiên lạc, nghĩa là tìm kiếm những anh chị em còn xa cách Ngài.

Chúng ta sẽ được xét xử theo tình yêu 'cho đi hay từ chối'

"Do đó, ĐTC nêu ra tiêu chuẩn cho sự phán xét là mọi người sẽ được xét xử trên cơ sở tình yêu cụ thể “đã cho đi hoặc khước từ bác ái yêu thương!”, vì chính Chúa, vị thẩm phán, được đồng hóa, hiện diện nơi mỗi người giữa họ."

Trích dẫn bài Tin Mừng, Đức Thánh Cha nhắc lại lời Chúa Giêsu phán: “những gì các ngươi không làm cho một trong những người bé nhỏ nhất này, thì các ngươi đã không làm cho Ta.”

ĐTC nói: “Chúng ta sẽ bị phán xét dựa trên tình yêu, chứ không trên cảm tính, chính hành động làm cho lòng trắc ẩn trở nên gần gũi với tha nhân và tận tình giúp đỡ tha nhân.

Trong ngày tận thế, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích, “Chúa sẽ kiểm tra đàn chiên của Ngài, và Ngài sẽ phân chia rõ rệt những chiên nào thuộc về Ngài.”

Chúa sẽ hỏi chúng ta: "Các ngươi có bắt chiếc Ta trở nên người chăn chiên như chính Ta không?"

ĐTC nhấn mạnh đây là một câu hỏi mà Tin Mừng nêu ra cho chúng ta hôm nay như là tiêu chuẩn cho cuộc phán xét: “Lúc Ta gặp khó khăn, ngươi có dành một chút thời gian để giúp đỡ Ta không? Với sự trợ giúp của Ta, ngươi có nhận ra người đang cần giúp đỡ không? Trái tim ngươi có rung cảm trước nỗi đau, sự cô đơn, đau khổ của Ta không?”

Đây sẽ là tiêu chuẩn mà Chúa Kitô, Vua Vũ trụ, người đã biến mình thành con chiên cứu chuộc chúng ta, sẽ phân xử và phán xét chúng ta!

ĐTC kết thúc bài chia sẻ bằng kêu mời các tín hữu hãy khẩn cầu Đức Trinh Nữ Maria, xin Mẹ dạy chúng ta cách phục vụ:

“Chúng ta hãy học nơi Mẹ để được vào Vương quốc của Chúa ngay tự bây giờ qua cánh cửa của sự phục vụ khiêm nhường và quảng đại.”