Rome: Đức Thánh Cha đồng ký Lời kêu gọi hòa bình

Lời kêu gọi Hòa bình được Đức Thánh Cha Phanxicô và các nhà lãnh đạo các tôn giáo trên thế giới đồng ký tại cuộc Cầu nguyện Quốc tế Hòa bình "Không ai được cứu một mình - Hòa bình và Tình huynh đệ".

(Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô và các nhà lãnh đạo của các tôn giáo lớn trên thế giới đã qui tụ về Rome ngày thứ Ba ngày 20 tháng 10 để tham dự cuộc Cầu nguyện Quốc tế Liên tôn vì Hòa bình do Cộng đồng Thánh Egidio tổ chức.

Hiện diện tại Cuộc họp mặt ở Quảng trường Capitoline ở Rome, cũng có các nhà lãnh đạo chính trị, những người đã nhận được một cách tượng trưng văn bản Lời kêu gọi hòa bình của năm 2020 này.

Lời kêu gọi hòa bình năm 2020

Tập hợp tại Rome, trong “tinh thần của vị thánh thành Assisi”, và hiệp nhất trong tinh thần với các tín hữu trên toàn thế giới và tất cả những người thiện tâm, chúng tôi đã cùng nhau cầu nguyện, xin cho thế giới chúng ta món quà hòa bình. Chúng tôi kêu gọi hãy lưu tâm đến những vết thương của nhân loại, và hiệp thông với những lời cầu nguyện thầm lặng của rất nhiều anh chị em đang đau khổ, vô danh và không được lắng nghe. Giờ đây, chúng tôi xin long trọng cam kết thực hiện và đề xuất với các nhà lãnh đạo của các quốc gia và tất cả mọi người trên thế giới Lời kêu gọi xây dựng Hòa bình của chúng tôi.

Trên Đồi Capitoline này, sau cuộc xung đột lớn nhất trong lịch sử, các quốc gia đã từng giao chiến, đã ký kết một hiệp ước dựa trên một giấc mơ thống nhất mà sau này được thực hiện: giấc mơ về một châu Âu thống nhất. Hôm nay, trong thời điểm hoang mang này, chúng ta đang bị những chấn động của cơn đại dịch Covid-19 đe dọa hòa bình bằng cách đào sâu thêm sự bất bình đẳng và nỗi sợ hãi, chúng tôi khẳng định rằng không ai có thể được cứu một mình! không người nào và không cá nhân nào!

Chiến tranh và hòa bình, đại dịch và chăm sóc sức khỏe, nạn đói và phân phối lương thực, khí hậu tăng vọt và sự phát triển bền vững, sự di dân di cư, khử trừ vũ khí hạt nhân và giảm thiểu sự bất bình đẳng: đây không phải là những vấn đề chỉ liên quan đến từng quốc gia! Ngày nay, chúng tôi ý thức điều này hơn bao giờ hết là trong một thế giới được kết nối với nhau, nhưng lại thiếu cái cảm tính về tình huynh đệ. Tất cả chúng ta đều là anh chị em của nhau! Chúng ta hãy cầu nguyện với Đấng Tối Cao rằng, sau thời gian thử thách này, có thể sẽ không còn ý niệm “những người khác” nữa, mà thay vào đó, một “chúng ta” vĩ đại, phong phú và đa dạng. Đã đến lúc chúng ta phải mạnh dạn mơ ước một lần nữa rằng hòa bình là khả thể, là điều cần thiết, một thế giới không có chiến tranh không phải là điều không tưởng! Đây là lý do tại sao chúng tôi muốn nói lại một lần nữa: “Không còn chiến tranh nữa!”

Đáng buồn thay, đối với nhiều người, chiến tranh dường như vẫn là một trong những con đường để giải quyết các tranh chấp quốc tế. Không phải vậy! Chúng tôi xin nhắc cho mọi người rằng chiến tranh luôn làm thế giới tồi tệ hơn hiện tại. Chiến tranh là một thất bại của chính trị và của nhân loại.

Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo các chính phủ đừng gây thêm chia rẽ, đừng sợ hãi và ngờ vực nhau nữa, cũng đừng bước vào những con đường không lối thoát. Chúng ta hãy cùng nhau nhìn tới các nạn nhân, đã có quá nhiều xung đột.

Đối với các nhà lãnh đạo các quốc gia, chúng tôi thành khẩn: chúng ta hãy cùng nhau hoạt động để kiến tạo một kiến trúc hòa bình mới. Chúng ta hãy hợp lực để thúc đẩy cuộc sống, sức khỏe, giáo dục và hòa bình. Đã đến lúc phải chuyển hướng các nguồn lực được sử dụng để sản xuất vũ khí hủy diệt và chết chóc ngày càng nhiều, sang việc làm kiến tạo sự sống và chăm sóc cho tha nhân và ngôi nhà chung của chúng ta. Đừng để lãng phí thời gian nữa! Chúng ta hãy bắt tay vào những mục tiêu có thể đạt được: chúng ta có thể đoàn kết nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan của vi rút cho đến khi có một loại vắc xin phù hợp cho mọi người. Đại dịch đang nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta là anh chị em ruột thịt với nhau.

Đối với các tín hữu, và những người thiện chí, chúng tôi thành khẩn: chúng ta hãy trở thành những nghệ nhân sáng tạo của hòa bình, chúng ta hãy xây dựng tình bạn xã hội, chúng ta hãy làm cho mình trở thành những người xây nền văn hóa đối thoại. Đối thoại trung thực, kiên trì và can đảm là liều thuốc giải độc cho sự ngờ vực, chia rẽ và bạo lực. Đối thoại ngay từ đầu đã loại bỏ những lập luận về các cuộc chiến tranh phá hủy tình huynh đệ mà gia đình nhân loại của chúng ta được kêu gọi xây dựng.

Không ai được phép miễn trừ điều này. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm chung. Tất cả chúng ta cần phải tha thứ và được tha thứ. Những bất công của thế giới và lịch sử không được hàn gắn bằng hận thù và trả thù, mà bằng đối thoại và tha thứ.

Xin Chúa khơi dậy trong chúng ta sự cam kết với những lý tưởng và hành trình mà chúng ta đang cùng nhau thực hiện. Cầu mong Thiên Chúa chạm đến mọi trái tim và làm cho chúng ta trở thành sứ giả của hòa bình.

Rome, Capitoline Hill, ngày 20 tháng 10 năm 2020