Trường hợp của Đức Cha Gustavo Oscar Zanchetta là một trường hợp hết sức nghiêm trọng vì những sai phạm của ngài. Nhưng trường hợp này còn gây thiệt hại nặng nề cho uy tín của Đức Thánh Cha Phanxicô vì Đức Cha Zanchetta là “con thiêng liêng” của ngài. Ngày 28 tháng Năm, Đức Thánh Cha đã lên tiếng trần tình về trường hợp này. Dưới đây là bản dịch sang Việt Ngữ bài tường thuật của Catholic News Agency. Nguyên bản bằng tiếng Anh xin xem ở đây: Pope Francis says Argentine bishop will go to trial for sexual misconduct

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết một cuộc điều tra sơ bộ về Đức Cha Gustavo Oscar Zanchetta đã kết thúc và bây giờ Tòa Thánh sẽ tiến hành xét xử vị Giám Mục này.

Đức Cha Zanchetta, nguyên Giám Mục Orán, Á Căn Đình, đã bị Vatican điều tra vì lạm dụng tình dục các chủng sinh và các hành vi tình dục sai trái khác.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong một cuộc phỏng vấn với Valentina Alazraki được Vatican News xuất bản ngày 28 tháng Năm bằng tiếng Tây Ban Nha [tại đây] rằng ngài đã đọc kết quả điều tra hồi đầu tháng này và đã thấy rằng một phiên tòa là cần thiết.

Ngài cho biết Bộ Giáo lý Đức tin sẽ tiến hành phiên tòa giáo luật này. “Họ sẽ thực hiện một phiên tòa, họ sẽ đưa ra một bản án và tôi sẽ công bố bản án đó,” Đức Thánh Cha nói.

Sau khi từ chức Giám mục Orán vào tháng 8 năm 2017, Đức Cha Zanchetta đã được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm vào tháng 12 năm 2017 vào một chức vụ được tạo ra riêng cho ngài tại Văn Phòng Quản Lý Tài Sản Tông Tòa - Administration of the Patrimony of the Apostolic See – gọi tắt là APSA, là cơ quan chịu trách nhiệm trông coi các tài sản của Vatican và các bất động sản.

Đức Cha Zanchetta đang bị tạm ngưng công việc tại APSA trong thời gian bị điều tra.

Vatican đã hai lần khẳng định không biết gì về các báo cáo lạm dụng chống lại Đức Cha Zanchetta cho đến mùa thu năm 2018, mặc dù các cuộc điều tra trên các phương tiện truyền thông kiên trì khẳng định rằng Đức Thánh Cha Phanxicô biết về các cáo buộc này vào năm 2015, tức là hai năm trước khi ngài bổ nhiệm Đức Cha Zanchetta vào chức vụ hiện nay tại Vatican.

Cuộc phỏng vấn ngày 28 tháng Năm cũng là lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô lên tiếng về những cáo buộc của Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò. Đức Thánh Cha nói ngài không biết gì về những cáo buộc lạm dụng tình dục của Theodore McCarrick, cựu Tổng Giám mục Washington, trước khi các cáo buộc đó được công khai hóa vào năm 2018.

Trường hợp của Đức Cha Zanchetta đã được báo cáo cho Vatican vào năm 2015 và 2017 khi người ta tìm thấy những bức ảnh dâm dục trên điện thoại di động của ngài và nghi ngờ ngài lạm dụng tình dục các chủng sinh.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha Phanxicô xác nhận rằng ngài đã nhận được một lời buộc tội chống lại Đức Cha Zanchetta và ngay lập tức Đức Thánh Cha đã triệu tập vị Giám Mục này đến Vatican để thảo luận về điều này, và xác nhận các tài liệu được xuất bản vào ngày 21 tháng 2 bởi tờ The Tribune, một tờ báo ở vùng Salta của Á Căn Đình. Các tài liệu này xác nhận báo cáo trước đó của Associated Press.

Đức Thánh Cha nói trong cuộc gặp gỡ đó, Đức Cha Zanchetta đã biện hộ “bằng cách nói rằng có ai đó đã xâm nhập trái phép vào điện thoại của mình và ngài biện hộ rất mạnh”. Đức Thánh Cha nói thêm rằng trước các bằng chứng này, ngài hành xử theo nguyên tắc “in dubio pro reo” [thành ngữ luật học Latinh: khi còn nghi ngờ thì phải nghĩ theo chiều hướng có lợi cho bị cáo - chú thích của người dịch].

Đức Phanxicô thừa nhận Zanchetta, theo một số người, chuyên chế, chuyên chế, và có một số cách quản lý kinh tế không rõ ràng.

Theo Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Cha Zanchetta trên thực tế không “sai phạm” những điều có liên quan đến vấn đề kinh tế, mặc dù tình trạng kinh tế của giáo phận có chút “rối loạn”.

“Không nghi ngờ gì là hàng giáo sĩ không cảm thấy được ngài đối xử tốt khi ngài còn là Giám mục Orán,” Đức Thánh Cha nói. Ngài giải thích thêm rằng sau khi nhận được những lời phàn nàn về sự ngược đãi của Đức Cha Zanchetta với một số giáo sĩ, được truyền đạt qua Sứ thần Tòa Thánh, ngài đã yêu cầu Đức Cha Zanchetta từ chức Giám mục Orán.

Theo The Tribune, ba linh mục đại diện của Đức Cha Zanchetta và hai Đức Ông đã khiếu nại chính thức với Sứ Thần Tòa Thánh tại Á Căn Đình vào năm 2016, cáo buộc các hành vi không phù hợp với các chủng sinh, như khuyến khích họ uống rượu và ưu ái các chủng sinh đẹp trai.

Khi Đức Cha Zanchetta từ chức vào năm 2017, ngài tuyên bố đó là vì lý do sức khỏe. Vatican đã không mở một cuộc điều tra tại thời điểm đó.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài đã yêu cầu vị giám mục Á Căn Đình này đến Tây Ban Nha để kiểm tra tâm thần, chứ không phải đi nghỉ hè ở Tây Ban Nha như một số phương tiện truyền thông đã đưa tin, và kết quả xét nghiệm là bình thường, và họ đề nghị một liệu pháp mỗi tháng một lần. Thành ra, vị Giám Mục đã không quay trở lại Á Căn Đình - bởi vì ngài phải đến Madrid trị liệu mỗi tháng hai ngày.

Đức Thánh Cha nói rằng ngài muốn chia sẻ tất cả thông tin cơ bản này để trả lời cho những người thiếu kiên nhẫn, và những người nói rằng ngài không làm gì cả trước các sai phạm của Đức Cha Zanchetta.

“Một vị Giáo Hoàng không nên công bố những gì ngài đang làm mỗi ngày, nhưng từ giây phút đầu tiên của vụ án này, tôi đã không dửng dưng,” Đức Thánh Cha nói.

Đối với tuyên bố của các nhà báo nói rằng, “Tôi nghĩ điều quan trọng là phải nói tất cả mọi thứ, cô có nghĩ thế không?”, Đức Thánh Cha đặt câu hỏi với ký giả Valentina, người Mễ Tây Cơ. “Tôi đã nói ra lúc này đây. Nhưng tôi không thể lúc nào cũng làm như thế, nhưng tôi không bao giờ chấm dứt không nói gì nữa đâu.”


Source:Catholic News Agency