Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài phản đối việc bãi bỏ luật độc thân linh mục. Tuy nhiên, ngài có thể cân nhắc để cho phép những người nam đã có vợ được thụ phong linh mục ở những vùng xa xôi.

Nói chuyện với các nhà báo trên chuyến bay trở về từ Ngày Giới trẻ Thế giới, Đức Thánh Cha nói ngài sẽ không cho phép việc độc thân trở thành một tùy chọn trong Giáo Hội Latinh tương tự như tập quán của các Giáo Hội Công Giáo Đông phương.

“Trong nghi thức Đông phương, họ có thể làm điều đó. Họ được lựa chọn giữa cuộc sống độc thân hoặc cuộc sống hôn nhân trước khi được phong phó tế. Nhưng khi đề cập đến điều này trong nghi thức Latinh, một câu nói của thánh Phaolô Đệ Lục vang lên trong tâm trí tôi: 'Tôi thà mất mạng sống mình hơn là thay đổi luật độc thân.'”

Đức Thánh Cha nói rằng cá nhân ngài tin rằng “tình trạng độc thân linh mục là ân sủng cho Giáo Hội” và dù rằng triển vọng phong chức linh mục cho những người đã kết hôn ở những vùng xa xôi thiếu linh mục một ngày nào đó có thể được đưa ra xem xét, ngài không đồng ý với việc bãi bỏ luật độc thân linh mục.

“Quyết định của tôi là: độc thân linh mục không thể là một tùy chọn,” Đức Giáo Hoàng nói. “Tôi sẽ không làm điều này. Tôi không có cảm giác là tôi có thể đứng trước mặt Chúa với một quyết định như thế”.

Đề cập đến hội nghị thượng đỉnh về lạm dụng diễn ra vào tháng tới, Đức Giáo Hoàng cho biết ngài cảm nhận được “những kỳ vọng được thổi phồng lên” về cuộc họp. Theo Đức Thánh Cha, mục đích chính của hội nghị thượng đỉnh này là làm cho các giám mục “nhận thức được thảm kịch” lạm dụng tính dục.

“Tôi thường xuyên gặp gỡ những người bị lạm dụng. Tôi nhớ một người - 40 tuổi - là người không thể cầu nguyện nữa. Thật là khủng khiếp, đau khổ này quá là khủng khiếp. Vì vậy, trước tiên, các giám mục cần được biết về điều này.”

Đức Thánh Cha cho biết Hội đồng Hồng Y cố vấn của ngài đã đề nghị triệu tập hội nghị thượng đỉnh sau khi nhận ra rằng một số giám mục không biết cách tự mình giải quyết hoặc đương đầu với cuộc khủng hoảng này.

“Chúng tôi cảm thấy có trách nhiệm phải cung cấp một ‘khoá giáo lý’ về vấn đề này cho các Hội Đồng Giám Mục”.

Cuộc họp sẽ giải quyết vấn đề trên một cách rõ ràng, và nêu bật những gì các giám mục cần tuân thủ khi giải quyết cáo buộc lạm dụng tình dục.

Khi được hỏi về những kỳ vọng cho cuộc họp này, đặc biệt là những kỳ vọng của những người Công Giáo đã trở nên thất vọng với quá nhiều các báo cáo lạm dụng và che đậy của một số giám mục, Đức Giáo Hoàng nói rằng mọi người cần nhận ra rằng “vấn đề lạm dụng sẽ còn tiếp tục.”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng:

“Đây là một vấn đề của con người, một vấn đề của con người xảy ra ở khắp mọi nơi,”

Nhưng nếu Giáo Hội nhận thức rõ hơn về thảm kịch lạm dụng tình dục, theo Đức Thánh Cha, Giáo Hội có thể giúp những người khác đối mặt với cuộc khủng hoảng lạm dụng, đặc biệt là trong các gia đình, nơi “sự xấu hổ dẫn đến việc che đậy mọi thứ.”


Source: Catholic HeraldPope opposes making priestly celibacy optional, but is open to exceptions