Ngày thứ Ba, 22 tháng Giêng, ông Alessandro Gisotti, giám đốc lâm thời Phòng Báo Chí Tòa Thánh, đã đưa ra tuyên bố sau đây dành cho các ký giả, để trả lời một số câu hỏi của báo chí liên quan đến Đức Cha Zanchetta.

Đức Cha Gustavo Óscar Zanchetta sinh ngày 28 tháng Hai, 1964. Ngài được thụ phong linh mục vào ngày 13 tháng 12 năm 1991, và được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Giám Mục Oran vào ngày 23 tháng Bẩy 2013. Bốn năm sau đó, ngài nộp đơn từ chức Giám Mục Oran lên Đức Thánh Cha vào ngày 29 tháng Bẩy, 2017. Ngày 1 tháng 8, 2017, Đức Thánh Cha chấp nhận đơn từ chức của ngài. Ngày 19 tháng 12, 2017, ngài được Đức Thánh Cha bổ nhiệm vào chức vụ Cố Vấn Lượng Giá Văn Phòng Quản Trị Tài Sản Tông Tòa.

Dưới đây là thông cáo của ông Alessandro Gisotti, giám đốc lâm thời Phòng Báo Chí Tòa Thánh:


Liên quan đến các bài báo được công bố gần đây bởi một số thông tấn xã, cũng như một số tường thuật lại sai lệch sau đó, tôi mạnh mẽ nhắc lại những gì đã nêu hôm 4 tháng Giêng vừa qua. Ngoài ra, tôi nhấn mạnh rằng vụ việc đang được nghiên cứu và khi tiến trình này kết thúc, thông tin liên quan đến kết quả điều tra sẽ được công bố.

Đức Cha [Gustavo Óscar] Zanchetta đã không bị cách chức Giám Mục Giáo phận Oran, [Á Căn Đình]. Chính ngài quyết định từ chức.

Lý do từ chức của ngài có liên quan đến những khó khăn trong việc điều hành giáo phận và quan hệ rất căng thẳng với các linh mục trong giáo phận. Tại thời điểm từ chức, có những lời buộc tội cho rằng ngài cai quản độc đoán, nhưng không có những lời buộc tội lạm dụng tình dục đối với ngài. Vì thế, vấn đề nổi lên chỉ có liên quan đến việc không thể cai quản các giáo sĩ.

Sau khi từ chức, ngài đã dành một khoảng thời gian tại Tây Ban Nha.

Sau thời gian ở Tây Ban Nha, cân nhắc năng lực quản lý hành chính của ngài, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm ngài vào chức vụ Cố Vấn Lượng Giá Văn Phòng Quản Trị Tài Sản Tông Tòa – Assessore dell’Amministrazione del Patrimonio della Sede Apostolica (một chức trách, trong mọi trường hợp, không liên quan đến trách nhiệm cai quản cơ quan này).

Không có cáo buộc lạm dụng tình dục nào nổi lên tại thời điểm ngài được bổ nhiệm làm Cố Vấn Lượng Giá. Các cáo buộc lạm dụng tình dục, trên thực tế, chỉ mới nổi lên vào mùa thu năm nay. Trên cơ sở những lời buộc tội này và những tin tức xuất hiện gần đây trên các phương tiện truyền thông, Giám mục bản quyền của giáo phận Oran đã thu thập một số lời khai, đang được trình lên cho Bộ Giám Mục.

Nếu các yếu tố này được xác nhận, vụ việc sẽ được chuyển đến Ủy ban Đặc biệt của Bộ Giám Mục.

Trong quá trình điều tra sơ bộ, Đức Cha Zanchetta sẽ bị ngưng việc.