Thư của Đức Thánh Cha gởi tới Nữ Tu Lucia khi hay tin nữ tu lâm bệnh.

VATICAN (Zenit.org).- Theo một viên chức tại Vatican cho biết khi hay tin Nữ Tu Lucia qua đời, chứng nhân sống động cuối cùng của những lần Đức Trinh Nữ Maria hiện ra tại Fatima, Bồ Đào Nha, là rất buồn" đối với Đức Gioan Phaolô II, một viên chức Vatican nói

Đức Hông Y người Bồ Đào Nha José Saraiva Martins, bộ trưởng Bộ Phong Thánh nói trong một báo cáo do thông tấn xã Công Giáo Ecclesia "Chúng tôi biết rất rõ tình bạn sâu xa hiên hữu "giữa nữ tu và Đức Giáo Hoàng, hiện giờ Đức thánh cha đang tỉnh tâm tại Vatican.

Đức Hồng Y đã bình luận về sự ra đi của nữ tu, xảy ra hôm Chúa nhật 13/2 trong tu viện Coimbra, Nữ tu Maria Lucia Giêsu và Trái Tim Vẹn Sạch, hưởng thọ 97 tuổi.

"Các ngài gặp nhau nhiều lần, và đối với Đức Gioan Phaolô II những lần gặp đó luôn luôn là những lúc linh đạo cao. Đức Giáo hoàng đã luôn luôn nói rằng Đưc Trinh Nữ Maria đã cứu sống ngài khởi cuộc tấn công tại Quãng trừờng Thánh Pherô ngày 13/5/1981. Và Fatima và các em bé chăn chiên có một chỗ rất đặc biệt trong con tim của ngài.

Đức Thánh Cha qui sự can thiệp của Đức Trinh Nữ Fatima với việc cứu sống mạng ngài trong cuộc ám sát bởi tên Melmet Ali Agca.

Để tạ ơn, đức Giáo Hoàng đã đến Fatima ngày 13/5/1982. Ở đó ngài đặt viên đạn bắn trúng Ngài đặt tại vương miện Đức Trinh Nữ Maria tại Fatima.

Trong những tuần cuối, điều kiện sức khỏe của chị Lucia suy yếu hẳn đi. Khi được tin này, Đức Gioan Phaolô II gởi cho chị một lá thư vào hôm thứ Bảy 12/2.

Giám mục Albino Cleto tại Coimbra quả quyết rằng Chị Lucia đã nghe đoc sứ điệp Giáo Hoàng vào sáng ngày Chúa nhật và, vì "rất xúc động" khi nghe, chi hỏi chị có thể đích thân đọc bản văn đó không.

Đức Giám Mục đã nói thêm với Thông Tấn Xã Công Giáo Ecclesia.Có lẽ, đó là phản ứng cuối cùng của chi liên quan tới cuộc sống xung quanh chị,"

Trong sứ điệp của ngài, Đưc thánh Cha nói rằng, khi nghe tin cơn bịnh của chị, ngài cầu xin Chúa cho nữ tu có khả năng sống "giây phút đau đớn và đau khổ" với một tinh thần phục sinh," và ngài kết thúc sứ điệp của ngài bằng ban phép lành của Đức Thánh Cha cho nữ tu.

Nằm kín trong phòng tu viện của chị, Chị Lucia đã qua đời trong vòng tay

của các chị em trong dòng của chị, và của giám mục Coimbra, của các bác sĩ, và nữ y tá chăm sóc cho chị.

Nữ Tu đã được Chúa gọi về trước 4 tuần mừng sinh nhật thứ 98 vào ngày 22/3.

Đức Gioan Phaolô II đã gặp Chi Lucia trong ba lần viếng đền Thánh Đức Mẹ Fatima trong năm 1982, 1991, và ngày 13/5/2000, ngày mà Đức Thánh Cha đã phong Chân Phước cho 2 người em họ Phanxicô và Jacinta.