SAIGON -- Có thể nói, mùa chay và mùa vọng là thời điểm các giáo xứ tại giáo phận Sài Sòn thường tổ chức tĩnh tâm cho giới trưởng thành, giới trẻ và thiếu nhi. Hình thức và nội dung các buổi tĩnh tâm này thường được chọn theo chủ đề năm mà Đức Thánh Cha chọn cho Hội Thánh toàn cầu. Các cha khách được mời đến thuyết giảng tùy theo ý định của cha chính xứ; và thời điểm tổ chức tĩnh tâm của các giáo xứ cũng trải rộng khác nhau.

Năm nay ở thời điểm mùa vọng có giải bóng đá Tiger Cup nên nhiều cha chọn ngày cho giới trẻ rất sớm. Trước Chúa nhật I mùa vọng hai ngày, giới trẻ giáo xứ Thị Nghè(hạt Gia Định) đã tổ chức với chủ đề “ Giới trẻ và công việc truyền giáo”, giáo xứ Bắc Hà( hạt Phú Thọ) cũng nhanh chân không kém với đề tài về Thánh Thể. Kế tiếp là giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm ( hạt Gia Định) được cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ giảng thuyết trong ba ngày.

Đặc biệt, năm nay là năm Thánh Thể, các cha dòng Thánh Thể được khá nhiều giáo xứ mời giảng về đề tài này như giáo xứ Vinh Sơn, Nghĩa Hòa( hạt Chí Hòa), giáo xứ Lạng Sơn( hạt Xóm Mới), giáo xứ Tân Hòa (hạt Phú Nhuận). Thường thì mỗi giới có ba ngày tĩnh tâm nhưng cũng có nơi chỉ có hai ngày như giáo xứ Nhân Hòa( hạt Tân Sơn Nhì); nơi khác lại gộp chung cả giới trẻ và giới trưởng thành tĩnh tâm chung như giáo xứ Sao Mai (hạt Chí Hòa). Những giáo xứ có đông giáo dân như Tân Phú( hạt Tân Sơn Nhì) có 18.500 giáo dân và Búi Phát ( hạt Tân Định) có 6.880 giáo dân thì chuẩn bị có vẻ qui mô hơn.

Đặc biệt năm nay, việc tĩnh tâm cũng được cải tiến cho sinh động chứ không giảng trơn; cụ thể là vừa giảng vừa chiếu phim minh họa bằng “giáo cụ trực quan” hoặc với phương pháp vấn đáp; các bài hát được đưa lên màn hình cho mọi người được nhìn dễ dàng. Giáo xứ Chí Hòa còn tổ chức một đêm tình ca sôi động trước khi bước vào ba ngày tĩnh tâm. Bạn Ngọc ở giáo xứ Vinh Sơn, Chí Hòa, cho biết: “ Các cha có những hình thức thuyết giảng phong phú, hay, thì tĩnh tâm ba ngày vẫn chưa thỏa”

Giới người lớn thì trầm hơn, các cha giảng sao thì nghe vậy, không có ý kiến, ít phát biểu, hát những bài êm hơn, chẳng sôi nổi nhưng các cha xứ cũng quan tâm chọn đề tài, ngày giờ thích hợp.

Hiếu động, ồn ào là giới thiếu nhi, cũng tĩnh tâm ba ngày, hai ngày, có nơi một ngày như giáo xứ Đắc Lộ( hạt Tân Sơn Nhì). Có xứ còn mang cả dàn nhạc sống cho các em tĩnh tâm trong lễ; có Cha vừa giảng vừa hỏi; trả lời đúng là có thưởng và vỗ tay vang nhà thờ...rất vui!

Cũng có vài giáo xứ không tĩnh tâm chỉ chú tâm vào ngày đại lễ Giáng Sinh như giáo xứ Hàng Xanh ( hạt Gia Định)

Nhìn chung, mùa tĩnh tâm của giáo phận Sài Gòn năm nay thành công, nhiều hiệu quả trong ân sủng của Chúa.

Nhịp sống Sài Gòn hiện nay rất bận rộn, thành phố thức khuya, rồi dậy sớm, thế mà nhiều người cũng cố gắng tham dự tĩnh tâm đông đủ, sốt sắng, quả là một tín hiệu đáng mừng.

Thử thầm nghĩ: Nếu đứng giữa chỗ đông người, nhiều âm thanh hỗn độn ai đó vẫn có thể tĩnh tâm mình lại, nhưng ở một nơi thanh vắng tâm hồn chúng ta vẫn có thể nổi loạn. Có một điều chắc chắn là nếu sống ác, nói điều dữ, đầy tà tâm thì tâm hồn khó có thể TĨNH; còn sống hiền, lời nói chất chứa nhiều ý ngay lành, lòng đầy nhân ái thì dù đang gặp khó khăn, nghịch cảnh thì lòng vẫn chẳng có NỔI SÓNG.