54. CÁI HIỂU BIẾT CỦA NGƯỜI NƯỚC NGUỴ
Có một người nước Ngụy thích làm đồ đạc.
Một hôm, tình cờ nhặt được một đồ vật bằng đồng trên bờ đê, nó giống như cái ly uống rượu, hai bên đều có hoa văn, màu sắc lộng lẫy. Người nước Ngụy rất đắc ý bèn mời bạn bè đến thưởng thức, và dùng đồ vật cổ này để rót rượu thù tiếp thân hữu bạn bè.
Đột nhiên có một người từ ngoài chạy vào, vừa nhìn thấy đồ vật ấy liền kinh ngạc nói:
- “Ngài nhặt được đồ vật này ở đâu vậy, nó chính là cái “đũng quần bằng đồng” để bảo hộ sinh thực khí mà người ta quăng đi đấy, sao ngài lại có thể dùng nó để uống rượu chứ ?”
Người nước Ngụy ấy rất là xấu hổ, lập tức vất đi cái đồ vật bằng đồng ấy.
(Cửu Môn Tử Ngưng Đạo ký)

Suy tư 54:
Cái dở của người nước Ngụy ấy là không xem xét cho thấu đáo cái mình nhặt được, thấy hình dáng giống cái ly và có hoa văn màu sắc lộng lẫy thì tưởng là cái ly uống rượu nên bị lầm to, nhưng người nước Ngụy này có một cái hay đáng để cho chúng ta bắt chước, đó là lập tức vất đi cái đồ vật mà người khác đã chỉ cho mình thấy là sai, vất đi mà không tranh biện cải cọ, không hỏi lý do tại sao, không chần chừ tiếc rẽ...
Cái dở của người có địa vị là ở chỗ này đó là ít khi nhận ra cái sai của mình, dù cho có người chỉ ra cái sai ấy, bởi vì họ tự ái mình không thể thua cái thằng đệ tử của mình, mình mà để thằng cấp dưới sửa lưng à...! Và như thế họ sẽ lên tiếng biện minh, đưa ra lý lẽ này nọ để chứng minh mình là đúng...
Giáo dân sẽ rất cảm phục và yêu mến một linh mục can đảm biết nói mình sai khi thấy mình sai, họ sẽ hết lòng vì linh mục ấy. Bởi vì khi một linh mục biết nói mình sai trước mặt mọi người, thì chính lúc ấy người ta sẽ không thấy cái sai của ngài nữa, nhưng người ta chỉ thấy nơi ngài một sự khiêm tốn tuyệt vời của một vị chủ chăn, và như thế cũng có nghĩa là người ta đang thấy Đức Chúa Giê-su hiện diện nơi con người của ngài.
Đức Chúa Giê-su sẽ vui ít ít khi chúng ta thành công trong công việc, nhưng Ngài sẽ hân hoan vui sướng rất nhiều khi chúng ta can đảm khiêm tốn biết nhận ra cái sai của mình, bởi vì khiêm tốn chính là nền tảng của mọi nhân đức và thành công.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info