CN XXXI TN, 31.10.2004, Lc 19:1-10

Chúa đi tìm ông bạn Da-kêu

“Vì Con Người đến để tìm và cứu chữa những gì đã mất”. Lời của Chúa Giêsu xác định rất minh bạch sứ mạng thật cao cả của Ngài. Sứ mạng này Ngài đã lãnh nhận từ Thiên Chúa Cha, Đấng đã yêu thương loài người quá bội, nên đã sai Con Một Chí Ái của Ngài đến cứu chữa toàn thể nhân loại đã ra hư hoại vì bao tội lỗi họ gây nên khi chạy theo lời phỉnh nịnh của ma quỷ mà chối bỏ Thiên Chúa tình yêu.

Vì mưu thâm chước độc của ma quỷ khiến con người đã mất niềm tin vào tình yêu vô bờ của Thiên Chúa, dành quyền làm chủ vận mệnh của chính mình không cần phục tùng Thiên Chúa nữa. Từ đấy trở đi, loài người càng ngày càng dấn sâu hơn vào con đường tách lìa khỏi Thiên Chúa, nghĩa là khỏi nguồn sống duy nhất tiếp sức cho họ được sống đời đời. Loài người đã ngây ngô tin theo lời đường mật của ma quỷ xúi dục, tự ý chặt đứt ‘đường ống tiếp liệu’ từ Thiên Chúa cho họ! Hậu quả tất nhiên của việc tách rời này là cái chết đời đời! Tin theo lời xí gạt của ma quỷ, con người nghĩ rằng bản thân ta có thể sống không cần Thiên Chúa, nhưng thực tế không phải như họ đã nghĩ! Thiên Chúa nhìn thấy cảnh khốn đốn loài người phải chịu, mà tự họ không thể làm gì hơn để thay đổi được sự mất mát vĩnh viễn này. Thiên Chúa tình yêu không đành lòng bó tay nhìn các thụ tạo tốt đẹp của Ngài đâm đầu vào cõi hư nát đời đời. Ngài dốc cạn hết tình thương trong Ngài để mở cho họ một lối thoát khỏi hoàn cảnh bi đát này: tin vào Con Môt Chí Ái của Ngài là đức Giêsu Kitô. Chính vì thế, đức Giêsu không có sứ mạng nào khác hơn ở trần gian này, ngoài công việc tìm và cứu chữa những gì đã mất. Ngài hết lòng giải bày tình thương của Chúa Cha, với mong ước rằng họ nhìn thấy rõ mà tin vào Ngài là Đấng Thánh của Thiên Chúa, Đấng Thiên Sai, Đấng Cứu Độ trần gian. Trong Ngài không hề có lòng ghét bỏ một ai, xong Ngài phải dùng đủ mọi lời lẽ cần thiết mà cảnh tỉnh con người: dịu ngọt có và nghiêm khắc cũng có.

Hôm nay trong nhà ông Da-kêu, một người khét tiến là tội lỗi vì đứng đầu đám ‘cán bộ thuế vụ’ chuyên nghề bóc lột dân lành, nhất là những mẹ góa con côi; đức Giêsu đã thân mật báo cho ông và cả gia đình một tin hết sức đáng mừng: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham.” Mong sao lời ngọt ngào của Chúa Giêsu hôm nay luôn vang vọng trong từng tâm hồn, từng gia đình của chúng ta.