CN XXIX TN, 17.10.04, Lc 18:1-8

Dụ ngôn quan toà bất chính và bà goá quấy rầy

Khi kể cho chúng ta nghe dụ ngôn ông quan tòa bất chính và bà góa quấy rầy, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh một thực tế rõ ràng rằng: Thiên Chúa chí nhân chí từ không có một lý do nào để có thể từ chối những lời kêu xin tha thiết của chúng ta. Dù chúng ta có tin hay không; ý thức hay không, tình thương vô bờ của Thiên Chúa dành cho ta vẫn là một thực tế như ngày và đêm nối tiếp nhau.

Cả trái đất này chỉ là một hạt bụi bé nhỏ trong vũ trụ bao la vô cùng tận, thì nhu cầu trong đời sống của loài người có là bao? Vậy tiếc rẽ gì mà Chúa không ban cho chúng ta những điều chính đáng ta tha thiết nài van? Khi đặt những câu hỏi này, ta tìm thấy được những câu trả lời đã sẳn sàng ở đó từ bao giờ, mà chúng ta đã quá vô tình nên không gặp thấy được! Vì hỏi chính là trả lời.

Việc Chúa ban cho ta những ân huệ không làm Chúa phải bị hao tổn mất điều chi nơi Ngài, nên Ngài không có lý do để từ chối. Nếu Ngài không ban cho ta điều mình khẩn thiết nài van, bởi vì những điều đó không mang lại ích lợi thật sự cho cuộc sống đời đời của chúng ta. Bởi vì Ngài sợ chúng ta phải hư mất muôn đời, nên Ngài không thể ban cho ta những điều không giúp ta đạt đến ơn cứu độ. Nếu Ngài cứ mãi bận rộn thực hiện theo từng yêu cầu nhỏ mọn, và những ý thích cứ xoay chiều như chong chóng của ta, để rồi cuối cùng ta đánh mất ơn cứu độ, hư hỏng đời đời thì sự bận rộn ấy nào có ích lợi gì? Trong khi đó, tất cả những gì cần thiết cho ơn cứu độ đời đời của ta, Ngài đã ban dồi dào qua đời sống, cái chết và cuộc phục sinh vinh hiển của đức Giêsu Kitô. Và Ngài luôn kêu mời chúng ta hãy đến với đức Kitô để đón nhận lấy và vui hưởng ngay từ bây giờ, giữa cuộc sống trần thế này cho đến muôn đời muôn kiếp.

Vậy ta hãy kiên tâm bền chí trong lời cầu nguyện, chắc chắn Chúa sẽ thương nhận lời vì Ngài hằng yêu thương ta vô cùng, hơn cả sức ta có thể hiểu được! Khi cầu nguyện, chúng ta tự nguyện đặt mình trọn vẹn vào tình thương và lòng quan phòng của Thiên Chúa là Cha rất nhân từ. Một Người Cha vô cùng giàu lòng yêu thương các con cái Ngài, chắc chắn sẽ không thể ngoảnh mặt làm ngơ trước những thống khổ của đàn con.