CN XXVIII, 10/10/04 Lc 17, 11-19

Hãy Cảm Tạ Chúa Luôn

Lòng biết ơn là một đức tính cao quí của con người, xong nhiều lúc loài cầm thú còn biết sống tâm tình tốt đẹp đó hơn con người, chẳng vậy mà trong dân gian vẫn có câu than: Cứu vật, vật trả ơn; cứu người, người trả oán! Đây là một sự thật quá phủ phàng làm đau lòng người quá đổi! Đúng lý ra, con người có trí khôn, biết suy nghĩ phải biết hành xử với ân nhân của mình tốt hơn loài vật, nhưng trong thực tế cuộc sống, con người đã thua kém loài vật trong việc báo đáp ơn nghĩa!

Được làm người là một hồng ân cao quí chính Thiên Chúa đã ban cho chúng ta, và làm người để cất tiếng ca tụng ngợi khen sự thánh thiện và quyền năng của Chúa là một đặc ân Ngài đã ban cho chúng ta. Vì chính Chúa Giêsu đã sống kiếp con người để nêu gương cho hết thảy phàm nhân, hãy biết suy tôn và cảm tạ Thiên Chúa luôn trong cuộc đời. Và lời tri ân cảm tạ tốt đẹp nhất người ta có thể dành cho Thiên Chúa chính là thực hiện thánh ý Ngài trong đời sống của mình, như Chúa Giêsu đã can đảm chấp nhận từ bỏ ý riêng mình để thực hiện thánh ý Chúa Cha, cho dù phải chết oan ức tủi nhục trên cây thập tự. Đó chính là của lễ tạ ơn tuyệt vời nhất mà Thiên Chúa Cha vẫn thương đoái nhận trên bàn thờ mỗi ngày. Chúng ta không thể tìm đâu ra một của lễ tạ ơn nào đẹp lòng Thiên Chúa cho bằng chính Mình và Máu thánh Con Một Chí Ái của Ngài, bởi nhờ của lễ toàn thiêu tốt đẹp này nên Thiên Chúa vẫn thương tha thứ bao tội lỗi cho đa số nhân loại vô tình bội bạc với Ngài.

Vậy sống tâm tình tạ ơn, là ta biết trân quí hết mọi ơn huệ lớn bé Thiên Chúa đã ban cho ta và cả gia đình nhân loại; là sống gần với Thiên Chúa nhất; là sống một cuộc sống cao cả và ý nghĩa hơn kiếp sống cầm thú. “Lòng biết ơn là hoa quả của sự rèn luyện bền bỉ, bạn không gặp thấy nó nơi những kẻ thô lỗ.” (Samuel Johnson, thi sĩ người Anh)

Lạy Chúa, xin giúp con luôn biết bày tỏ lòng tri ân cảm tạ Chúa vì muôn hồng ân cao quí Chúa vẫn thương ban xuống cho con và toàn thể gia đình nhân loại; để môi miệng con luôn vang tiếng ca tụng Chúa đã thực hiện bao điều kỳ diệu như Đức Mẹ đã làm gương: “Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa.. . ”