(New York, 27/10/2004). Đại diện Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc, Đức Tổng Giám Mục Celestino Migliore, đã lên tiếng báo động về tình trạng bách hại tôn giáo đang tràn lan trên thế giới. Đức Tổng Giám Mục cũng nhận xét rằng việc giới hạn các biểu tỏ tôn giáo nơi công cộng phản ánh thái độ thiếu hiểu biết về bản chất đích thực của niềm tin tôn giáo.

Trong phiên họp chủ đề “Loại bỏ các hình thức bất khoan dung tôn giáo”, Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng chính quyền các nước cần phải nhìn nhận tôn giáo như những động lực tốt trong xã hội “chứ đừng cố ý lèo lái hay xem đó như những đe dọa” đối với xã hội.

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng Tòa Thánh sẽ tiếp tục mạnh mẽ lên tiếng và làm tất cả mọi chuyện có thể để bảo vệ quyền tự do tôn giáo trước làn sóng “các hình thức bất khoan dung tôn giáo mới” đang ló dạng đây đó trên thế giới trong những năm gần đây. Một trong những hình thức đó là cố gắng hạn chế các biểu tỏ tôn giáo trong phạm vi riêng tư cá nhân. Nỗ lực này, theo Đức Tổng Giám Mục, nhằm đánh mất đi ý nghĩa chân thức của niềm tin tôn giáo.

Đức Tổng Giám Mục nhìn nhận rằng các nhà lãnh đạo tôn giáo có trách nhiệm canh chừng đừng để cho niềm tin tôn giáo bị lạm dụng, đặc biệt trong việc đề cao oán thù hay khủng bố. Các nhà lãnh đạo tôn giáo cần nhận thức rằng họ “đang có trong tay một tài nguyên mạnh mẽ và bền bỉ trong trận chiến chống chủ nghĩa khủng bố”.

Ngược lại, các nhà cầm quyền dân sự, không nên xen vào chuyện nội bộ của các tôn giáo hay giới hạn các biểu tỏ công khai niềm tin tôn giáo. Các chính quyền cần minh định rõ ràng rằng việc thực hành tôn giáo làm phong phú hóa xã hội, đề cao hòa bình, công ích và việc phục vụ con người.