Caacupé (Agenzia Fides, 05/12/2016) - Trong Thánh lễ Chúa Nhật, 4/12, tại Vương Cung Thánh Đường Caacupé, vị giám mục đại diện tông tòa của giáo phận Pilcomayo, Đức Cha Lucio Alfert, O.M.I. đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Paraguay về việc cai trị những người bản địa. Ngài kêu gọi giới trẻ, là niềm hy vọng cuả dân tộc, hãy chấm dứt sự bất công, bất bình đẳng và sự khinh miệt người dân bản địa.

"Thiên Chúa tạo dựng chúng ta mỗi người mỗi khác, nhưng có cùng một phẩm giá", Đức Cha nói và thêm: "Chúng ta được kêu gọi sống tình huynh đệ trong một xã hội đa sắc tộc và đa văn hóa".

Buổi lễ có sự tham dự của khoảng 2.500 người bản xứ từ các vùng khác nhau đến, phần đông là từ Chaco. Vì lý do này, một bài đọc trong Thánh Lễ và phần lời nguyện giáo dân đã được đọc bằng tiếng Nivaclé, ngôn ngữ cuả người bản địa ở Paraguay.

Đức Giám mục phàn nàn rằng "xã hội phân biệt sắc tộc khác nhau là sai". Điều này tạo ra sự xua đuổi, nhạo báng và thiếu tôn trọng các quyền căn bản của các cộng đồng bản địa ", Ngài nhắc lại." Vấn đề thực sự của Paraguay là sự thiếu hiểu biết các nền văn hóa khác nhau. Vì thế, người dân bản địa là những người phải chịu đựng sự thờ ơ, sự hiểu lầm, bị xua đuổi khỏi vùng đất của họ, quyền lợi của họ không được tôn trọng ". Ngài kịch liệt lên án các chính trị gia, những kẻ buôn ma túy đã sử dụng đất tổ tiên của người bản địa và lạm dụng họ cho những mục đích ích kỷ.

Đức Giám mục kết luận: "Không ai có thể mong có một mái nhà mới ở̉ một nơi có nhiều kẻ có quá nhiều quyền lực, tôi chỉ hy vọng những kẻ đó hiểu được lời Thánh Gioan Tẩy Giả, đã định nghĩa những kẻ như thế là loài rắn độc".