Đoàn Thiến Nhi Thánh Thể giáo xứ Vĩnh Hòa mừng Ngân Khánh

“Được lời lãi cả thế gian, mà mất linh hồn thì được ích gì”

Câu Lời Chúa trên đây đã trở nên sức mạnh giúp cho Thánh Phanxicô Xaviê định hướng cho cuộc đời của ngài. Đó cũng là kim chỉ nam mà Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT) giáo xứ Vĩnh Hòa chọn làm hướng đi trong sứ vụ tông đồ của Đoàn.

Xem Hình

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các vị tiền nhân và những người đã âm thầm cầu nguyện giúp đỡ cho Đoàn TNTT giáo xứ Vĩnh Hòa trong những năm tháng qua.

Vào lúc 17g30 thứ Bảy ngày 03.12.2016, gần 400 em thiếu nhi trong các lớp giáo lý cùng các anh chị huynh trưởng (GLV) hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Phanxicô Xaviê – bổn mạng Đoàn TNTT giáo xứ Vĩnh Hòa (kỷ niệm 25 năm thánh lập) 1991 – 2016.

Thánh lễ trọng thể do cha giáo Giuse Đỗ Xuân Vinh - chủ tế. Đồng tế cùng ngài có cha xứ Gioakim Lê Hậu Hán, cha cố Giuse Maria Trần Văn Lộc, cha Vinh Sơn Trương Đức Vinh, phó xứ Chợ Đũi, cùng quý vị phụ huynh và đông đảo cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ Vĩnh Hòa.

Trước Thánh lễ, cha xứ Gioakim cùng các em thiếu nhi kiệu tượng Thánh Phanxicô Xaviê xung quanh thánh đường hòa trong tiếng kèn đồng rộn rã qua bài hát “Mừng thánh bổn mạng”.

Đầu lễ, ông Gioan Baotixita Nguyễn Văn Thơi, Chủ tịch HĐMVGX, thay mặt lên ngỏ lời chào mừng quý cha, quý vị phụ huynh và quý vị khách mời đã về ngôi nhà thờ đá hiệp dâng Thánh lễ bằng một tràng pháo tay giòn giã của cộng đoàn.

Trong phần giảng lễ, cha Vinh Sơn Trương Đức Vinh chia sẻ cho các em thiếu nhi cùng cộng đoàn: Ngài rất vui khi trở về với giáo xứ nhà được cộng đoàn và các em thiếu nhi chào đón thật ấm cúng thân tình, và được chia sẻ những tâm tình kinh nghiệm của bản thân khi còn ở trong Đoàn TNTT. Chính nơi đây, từ một anh huynh trưởng GLV, cha Vinh Sơn đã hy sinh bản thân, từ bỏ những thú vui với bạn bè cùng trang lứa để dành thời gian đến nhà thờ truyền dạy kiến thức giáo lý cho các em thiếu nhi và học hỏi nơi Thánh Phanxicô Xaviê.

Cha Vinh Sơn diễn giảng tiếp: “ Thánh Phanxicô Xaviê sinh tại miền Bắc Tây Ban Nha, trong một gia đình quý tộc danh giá. Tuy nhiên, Thánh nhân đã từ bỏ tất cả những vinh hoa phú quý ở đời để đi theo tiếng gọi của Đức Kitô; “Được lời lãi cả thế gian, mà mất linh hồn thì được ích gì”.

Nhìn lại Đoàn TNTT trong giáo xứ Vĩnh Hòa cách đây 25 năm, trong số những anh chị huynh trưởng GLV, đã có rất nhiều anh chị đã trở thành vợ thành chồng và sống rất hạnh phúc. Cũng chính nơi đó, đã sinh ra nhiều hoa trái để phục vụ cho Giáo Hội như; cha giáo Giuse Đỗ Xuân Vinh ĐCV, cha Giuse Nguyễn Đức Trí, chánh xứ Bình Minh, cha Vinh Sơn Trương Đức Vinh, phó xứ Chợ Đũi, cha Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Bình, phó xứ Tân Hương. Ngoài ra, còn có quý thầy đang theo học tại ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn, cùng quý soeur trong các nhà dòng khác. Qua đây, cha Vinh Sơn mời gọi có nhiều bạn trẻ hơn nữa tham gia vào Đoàn TNTT, để cùng nhau truyền đạt kiến thức giáo lý cho các em thiếu nhi cũng như loan báo Tin Mừng của Đức Kitô đến cho mọi người.

Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần hiệp lễ, anh Batôlômêo Đỗ Xuân Phương, đoàn trưởng, thay mặt lên cảm ơn quý cha cố tiên khởi, cha Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng nguyên chánh xứ, cha xứ Gioakim Lê Hậu Hán, cha giáo Giuse Đỗ Xuân Vinh, quý cha đồng tế, Ban giảng huấn, quý vị HĐMVGX, quý vị đại diện các ban ngành đoàn thể, quý vị ân nhân, quý vị phụ huynh, các anh chị cựu GLV qua các thời kỳ đã giúp cho Đoàn TNTT cách này cách khác trong thời gian qua, cũng như trong Thánh lễ hôm nay được tốt đẹp. Để tỏ lòng tri ân, em thiếu nhi đại diện dâng lên quý cha bó hoa tươi thắm trong tiếng pháo tay giòn giã của các em và cộng đoàn. Đáp từ, cha xứ Gioakim thay mặt cộng đoàn giáo xứ có lời cảm ơn quý vị phụ huynh cũng như những ai đã và đang giúp cho các anh chị huynh trưởng GLV có thời gian, hy sinh công sức bản thân để đem những kiến thức giáo lý của mình truyền dạy cho các em trong giáo xứ năm tháng qua. Đồng thời, chúc cho các anh chị huynh trưởng và gia đình được nhiều sức khỏe và không ngừng học hỏi Thánh Phanxicô Xaviê để trở nên những nhà truyền giáo mới của ngày hôm nay.

Thánh lễ khép lại lúc 19g00, cộng đoàn hân hoan lãnh nhận Ơn Toàn Xá từ quý cha và cùng nhau hát vang bài “Năm Thánh yêu thương”. Trước khi ra về, các anh chị huynh trưởng phát cho mỗi em thiếu nhi đi tham dự Thánh lễ một phần quà nhân ngày mừng bổn mạng.

Sơ lược về Đoàn TNTT:

Đoàn TNTT Phanxicô Xaviê được hình thành từ tháng 08/1990: khi đó giáo xứ Vĩnh Hòa còn là họ lẻ của giáo xứ Phú Bình, do linh mục đặc trách Giuse Maria Mai Văn Rự (X).

Ban giáo lý giáo xứ Vĩnh Hòa đã chính thức được thành lập, nòng cốt giảng dạy giáo lý cho các em thiếu nhi là những giáo lý viên thuộc giáo xứ Vĩnh Hòa đang giảng dạy tại giáo xứ Phú Bình vào những thập niên 1970 - 1980.

Giáo lý viên thời kỳ đầu:

Chị Maria Nguyễn Thị Cát, trưởng ban

Chị Maria Nguyễn Thị Sê.

Chị Maria Nguyễn Thị Hoa.

Chị Maria Đoàn Thị Điểm.

Chị Anna Nguyễn Thị Kim Tuyến.

Chị Maria Nguyễn Thị Công Nương.

Chị Maria Nguyễn Thị Tín.

Anh Giuse Phạm Hữu Sơn.

Anh Giuse Nguyễn Đức Trí.

Anh Giuse Đỗ Xuân Vinh.

Sinh hoạt trước Thánh lễ dành cho Thiếu nhi lúc 7g00 sáng Chúa Nhật, và dạy giáo lý cho các em lúc 14g – 15g30.

Từ năm 1991 đến năm 2002: Do cha cố Giuse Trần Văn Nghị - chánh xứ tiên khởi (X).

Mừng kính Thánh Nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu làm bổn mạng ngày (01/10).

Trong thời kỳ này, cha cố Giuse rất quan tâm đến Ban giáo lý, thường xuyên tổ chức các lớp học bồi dưỡng, giao lưu với các giáo xứ bạn nhằm nâng cao kiến thức và năng lực giáo dục cho các em thiếu nhi.

Ngoài ra, Ban giáo lý tổ chức nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích, phục vụ cho các em.

Năm 2002 đến năm 2015: Do cha Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng, nguyên chánh xứ. Năm 2003, Tổng Giáo phận Sài Gòn - Tp.HCM khuyến khích các giáo xứ tái lập phong trào Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam.

Ngày 03/12/2003: Cha Gioan Baotixita thành lập Đoàn TNTT Phanxicô Xaviê và nhận bổn mạng vào ngày 03.12 hằng năm.

Từ ngày 03.07. 2015 đến nay: Do cha Gioakim Lê Hậu Hán, Tuyên úy Đoàn.

Từ khi cha Gioakim về giáo xứ Vĩnh Hòa, Đoàn TNTT Phanxicô luôn được cha quan tâm, lo lắng, Đồng thời, ngài đã đưa Đoàn đi theo đúng Tôn chỉ - Mục đích của Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam.

Thời gian sinh hoạt của Đoàn tập trung vào Thánh lễ lúc 7g00 sáng Chúa Nhật, và dạy giáo lý từ 9g00 -10g00. Sau đó, là họp huynh trưởng GLV đến 12g00.

Tổng số GLV hiện nay là: 35 anh chị, phụ trách 385 em trong các lớp giáo lý.

Ban Quản trị nhiệm kỳ 2003-2004:

Chị Maria Nguyễn Thị Cát, đoàn trưởng (kiêm thủ quỹ).

Anh Batholomeo Đỗ Xuân Phương, đoàn phó

Anh Gioan Baotixita Nguyễn Huy Vinh, phó ngoại vụ

Anh Giuse Phạm Hữu Sơn, Ban tuyên huấn

Chị Maria Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, thư ký

Nhiệm kỳ 2004-2006:

Anh Vinhsơn Trương Đức Vinh, đoàn trưởng

Anh Gioan Baotixita Nguyễn Huy Vinh, đoàn phó

Anh Giuse Nguyễn Mạnh Tùng, thư ký

Chị Maria Nguyễn Thị Cát, thủ quỹ

Nhiệm kỳ 2006-2010:

Anh Gioan Baotixita Nguyễn Huy Vinh, đoàn trưởng

Anh Phêrô Đỗ Xuân Phong, đoàn phó

Anh Phanxicô Xaviê Đoàn Hữu Hòa, thư ký

Chị Maria Nguyễn Thị Cát, thủ quỹ

Nhiệm kỳ 2010-2014:

Chị Cêcilia Trần Thị Hòa, đoàn trưởng

Anh Giuse Nguyễn Mạnh Tùng, đoàn phó

Anh Phanxicô Xaviê Nguyễn Quốc Huy, phó ngoại vụ

Anh Phanxicô Xaviê Đoàn Hữu Hòa, thư ký

Chị Maria Nguyễn Thị Cát, thủ quỹ

Nhiệm kỳ 2014 – 2016:

Anh Bathôlômêo Đỗ Xuân Phương, đoàn trưởng, cùng cộng tác Điều hành có anh Giuse Trần Vĩnh Phát, anh Gioan Baotixita Martino Nguyễn Vĩnh Huy, chị Maria Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, cùng anh Gioan Baotixita Nguyễn Đặng Thanh Phương và chị Têrêsa Trần Ngọc Khánh Linh.

Chị Maria Nguyễn Thị Cát, thủ quỹ

Ban giảng huấn cho các anh chị huynh trưởng GLV từ năm 2013 đến nay do: Cha giáo Giuse Đỗ Xuân Vinh, và anh Đaminh Phạm Minh Huyến (từ năm 1995 đến năm 2015).