Trong một sứ điệp gởi Brazil nhân kỷ niệm 100 năm việc Đội Tràng Hoa tượng Đức Bà Aparecida

CASTEL GANDOLFO- Italy - Đức Gioan Phaolô II khuyến khích các mục tử đào tạo tín hữu sao cho lòng sùng kính bình dân dối với Đức Trinh Nữ Maria Chí Thánh sẽ dẫn tới việc gặp gỡ với Thiên Chúa.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đưa ra huấn từ này trong một sứ điệp gởi cho Tổng Giám mục Raymundo Damasceno Assis thuộc Đền Thánh Quốc Gia Aparecida, và cho các giám mục, các linh mục, tu sĩ và giáo dân Brazil, nhân dịp kỷ niệm 100 năm việc đội Tràng Hoa tượng Đức bà Aparecida là nữ vương và quan thầy của quốc gia này.

Sứ điệp đã được văn phòng báo chí Vatican phổ biến, được đọc hôm thứ Tư 8/9 trong Thánh Lễ trọng tại đền thánh, do đặc sứ của Đức Giáo Hoàng là Đức Hồng Y Eugenio de Araujo Sales, tổng giám mục hưu trí tại Rio de Janeiro.

Đức Thánh Cha ngõ lời với các giám mục môt cách riêng biệt, để đánh dấu tầm quan trọng của việc “chấp nhận, với một tinh thần mục vụ thật sự, sự sùng kính rất lâu đời của cư dân Brazil đối với Mẹ Maria.”

Đức Giáo Hoàng nói “Muốn sự sùng kính này thành con đuờng gặp gỡ, qua đức tin, với Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô, phải tùy thuộc nhiều vào gương sáng của các mục tử và những tác nhân mục vụ".

Đức Gioan Phaolô II khích lệ các mục tử phải giúp các tín hữu Brazil “sống lòng sùng kính Đức Maria của mình như là một chứng từ trong sáng và can đảm của tình yêu Chúa Kitô, chứng từ đó sẽ biểu lộ căn tính cá nhân và công đồng của người Công giáo, chống lại thuyết tục hóa và thuyết hưởng thụ và đồng thời nuôi dưỡng trong gia đình sự thực hành các nhân dức.”

“ Sự sùng kính này sẽ giúp củng cố những giây hiệp thông với các mục tử Giáo Hội Chúa Kitô, bằng cách đề cập đến sự tan rả đức tin, rất nhiều phen bị khích động bởi sự mộ đạo của các giáo phái".

Lòng sùng kính Đức Maria của dân Brazil đã có từ năm 1717, khi ba ngư phủ gặp được trong lưới cá của họ một tượng Đức Trinh Nữ Thụ Thai bằng đất nung đã vỡ, cao đúng 36 centimét (14 inches).

Một trong những ngư phủ đem hình về nhà mình và đặt trên một bàn thờ nhỏ. Ít năm sau, một nhà nguyện được thiết lập. Vào ngày 5/5/1743, một nhà thờ bắt đầu được xây dựng. Nhà thờ được cung hiến vào ngày 26/7/1745, nơi Đức Trinh Nữ Chí thánh được kính dưới tên là Đức Bà Aparecida.

Làng Đức Bà Aparecida cách Guaratingueta vài cây số là môt làng thuộc tiểu bang Sao Paulo.

Đức Trinh Nữ Chí Thánh được sơn màu sậm đen, và mặc một áo choàng thêu dày, tay để trên ngực trong một tư thế cầu nguyện.

Đức Pius X tôn Đức Bà Aparecida làm nữ vương Quốc Gia Brazil vào năm 1904. Ngày 4/7/1980, khi thăm viếng đền thánh Đức Gioan Phaolô II đã phó dâng Brazil cho Đức Mẹ Maria.