Khi chuyển đổi sang Unicode, quý cha và anh chị em phụ trách các trang Web, trong cũng như ngoài mạng lưới VietCatholic phải đương đầu với rất nhiều khó khăn. Nhiều nhu liệu điện toán để làm các trang Web không hỗ trợ Unicode "natively", nghĩa là phải đi đường vòng, phải làm cái này cái kia chương trình mới chạy được (nhưng chạy rất chậm) và tệ hại hơn nữa nhiều nhu liệu điện toán không hề biết gì về Unicode. Hai nhu liệu thông thường nhất trong việc xuất bản trên Web là Front Page và Adobe Photoshop thì một cái thuộc dạng thứ nhất, một cái thuộc dạng thứ hai.

Cách thức thông thường nhất để xuất bản các bài viết trên Net là ta đánh máy bài trong Microsoft Word, sau đó, copy và dán nó vào trong Front Page để format bài (cụ thể là bôi mầu vô, làm cho đậm, cho nghiêng, gạch dưới ). Cuối cùng là phóng lên Net. Với những phiên bản (version) của Front Page trước phiên bản 2000, sau khi phóng lên Net, mở trang mới đưa lên ra xem, ta kinh hoàng nhận ra hàng loạt những dấu hỏi và ô vuông. Với những phiên bản mới hơn, Front Page 2000 hoặc Front Page XP, tình hình khả quan hơn rất nhiều. Nói chung là đọc được, tuy thỉnh thoảng vẫn có ô vuông, chữ & và những con số bí hiểm. Lắm khi văn bản rõ ràng là tiếng Việt mà lên Net thì nó lại ra chữ Tầu. Nếu dùng View Source để xem các file do Front Page 2000 và Front Page XP tạo ra, ta có thể thấy Front Page viết những chữ ngoài 255 ký tự tiêu chuẩn dưới dạng &#xxxx; Chính điều này làm mọi chuyện chậm hẳn lại. Thứ nhất, kích thước file lớn hơn vì một chữ được ghi thành 6-7 chữ. Thứ hai, các browser phải mất công diễn dịch lại trước khi hiển thị.

Trong cố gắng để làm giảm bớt các khó khăn cho quý cha và anh chị em có nhu cầu xuất bản trên Net hay làm các bản tin chuyển qua đường email, VietCatholic đã thực hiện chương trình VietCatholic Composer phiên bản 5.0 dành cho Unicode. Với chương trình này, khi có trong tay một hồ sơ dù được đánh máy dưới dạng nào (Unicode, VNI, VIQR, VPS, VISCII, TCVN, Sàigòn 1, 2), quý cha và anh chị em chỉ cần mất một vài phút để chuyển đổi thành một hồ sơ HTML Unicode chuẩn tắc trông rất chuyên nghiệp.

Muốn biết thêm chi tiết, xin nhấn vào đây.