Hàng trăm người Hồi giáo đã tổ chức cầu kinh ngày thứ Sáu tại hí trường Côlôsêô ở Rôma, nơi vẫn thường diễn ra các buổi đi đàng Thánh Giá ngày thứ Sáu Tuần Thánh. Những hình ảnh này gây sốc cho nhiều người Ý.

Một chính gia Ý là ông Barbara Saltamartini gọi cuộc cầu kinh tại Côlôsêô hôm thứ Sáu "một sự khiêu khích không thể chấp nhận được”

Buổi cầu kinh tại hí trường Côlôsêô là một phần trong một chiến dịch phản đối những gì người Hồi Giáo tại Ý gọi là phân biệt đối xử về quyền tự do hành đạo của họ tại Ý sau khi chính phủ đóng cửa năm “đền thờ Hồi giáo” xây cất trái phép trên đất Ý.

Cảnh sát xác nhận việc đóng cửa một số nơi cầu nguyện của Hồi Giáo. Trong một tuyên bố, cảnh sát Ý cho biết các cơ quan đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng nhưng trong một khuôn khổ pháp lý. Các đền thờ này được cải biến từ các giấy phép xin cất nhà ở. Sau khi hàng xóm khiếu nại vì tụ tập đông người, cảnh sát đã cấm không cho các “đền thờ’ này được tiếp tục hoạt động.

Bộ trưởng Nội vụ Angelino Alfano nói "đền thờ Hồi giáo nhỏ hẹp trong phạm vi nhà để xe" là không thể chấp nhận được vì lý do an toàn.

Theo số liệu chính thức, có hơn 800,000 người Hồi giáo sinh sống ở Ý một cách hợp pháp, và các quan chức ước tính thêm 100,000 sống ở đó vĩnh viễn mà không có giấy tờ chính thức. Ý, do đó, là quốc gia có đông người Hồi Giáo nhất Âu Châu. Như thế, cộng đồng người Hồi giáo chiếm hơn 1.5 phần trăm dân số và Hồi Giáo là tôn giáo thứ hai có đông tín hữu chỉ sau Công Giáo.

Bên cạnh đó, đền thờ Hồi Giáo tại Rôma, thủ đô của Giáo Hội Công Giáo, được coi là đền thờ Hồi giáo lớn nhất trong thế giới phương Tây.