Vatican:

. Giáo hội mừng lễ các thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô: ngư phủ xứ Galilée, người đầu tiên tuyên xưng đức tin vào Chúa Kitô; là thầy dạy và là tiến sĩ, đã công bố sự cứu rỗi cho Dân Ngoại (xem Kinh Tiền Tụng). Do ý muốn của Chúa Quan Phòng, cả hai đã tới Roma nơi các Ngài chịu tử đạo trong vòng một ít năm. Do đó nơi thành phố là thủ đô của một đế quốc lớn, được kêu gọi lãnh nhận một vinh quang hoàn toàn khác để làm Tòa Thánh, nhận sứ vụ phổ quát của Giáo hội là phổ biến trong thế giới Tin Mừng Chúa Kitô, Đấng Cứu Chuộc con người và lịch sử

2. Năm nay, ngày lễ trọng hôm nay được vui mừng vì sự hiện diện của Đức Thượng Phụ Bartholomew I, thượng phụ đại kết thành Constantinople, mà tôi được hân hạnh đón tiếp và chào mừng vừa mới đây. Cuộc thăm viếng thân tình của ngài có một lý do đặc biệt:cách đây 40 năm, vào đúng tháng Giên 1964, Đức Giáo hoàng Phaolô VI và Thượng Phụ Athenagoras I gặp nhau tại Jerusalem và trao đổi một nụ hôn huynh đệ. Nụ hôn này trở nên một biểu trưng của sự hoà giải ước muốn giữa Giáo hội Công giáo và các Giáo hội Chính Thống giáo, cũng là một lời tiên trị hy vọng về con đường đi tới sự hiệp nhất hoàn toàn giữa các người Kitô hữu.

Tôi đã mời Đức Thượng phụ Bartholomew I tham dự trong Thánh Lễ tôi sẽ chủ tọa vào chiều nay lúc 6 giờ trong Quảng Trường Thánh Phêrô. Cùng nhau chúng tôi sẽ giảng thuyết và công bố việc ruyên xưng chung đức tin của chúng ta.

Cũng trong lễ cử hành hôm nay, tôi sẽ vui mùng trao dây pallium cho các tổng giám mục được để cử năm ngoái. Đây là một dấu chỉ truyền thống của sự hiệp thông giữa Tòa Roma và các Giáo hội rải rác khắp thế giới, nằm trong bối cảnh lễ các Tông đồ Phêrô và Phaolô.

3. Cho hai vị quan thầy lỗi lạc, tôi phó thác cách riêng Giáo phận thân yêu Roma, cũng như công đồng dân sư thủ đô. Khi kêu cầu sự cầu bàu của các ngài cùng với sự cầu bàu của Đức Maria Chí Thánh, sự cứu rỗi của Dân Roma, chúng ta hãy cầu xin cho mọi người nam và mọi người nữ sẽ lãnh nhận sứ điệp tình yêu mà vì đó thánh Phêrô và Phaolô đã chịu tử đạo.