Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Hôm 18 tháng 5 Đức Cha Phaolô Nguyễn thái Hợp, giám mục giáo phận Vinh trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ lần này, đã tới thăm Cha Giám đốc Gioan Trần Công Nghị tại trụ sở VietCatholic ở Nam California.

Cha Gioan Nghị rất hân hoan tiếp đón Đức Cha Phaolô Hợp để cùng ôn lại những kỉ niệm xa xưa thời kỳ du học chung tại Roma và trao đổi những tin tức về hiện tình Giáo Hội tại Việt Nam.

Người Việt Nam đang chứng kiến thảm họa ô nhiễm môi trường biển cá chết ở Miền Trung và nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, hệ sinh thái bị phá hủy vì chính quyền khai thác đất đai ồ ạt vì lợi nhuận mà không phải vì lợi ích của quốc gia dân tộc. Trước tình trạng đó, ngày 13 tháng 5 tuần trước, Đức Cha Nguyễn thái Hợp đã viết một Thư Chung gửi toàn thể tu sĩ và giáo dân giáo phận Vinh cảnh báo về mực độ nghiệm trọng và ảnh hưởng lâu dài cho hàng triệu ngư dân và những người nghèo đột nhiên rơi vào cảnh thất nghiệp và điêu đứng vì nghề nghiệp mưu sinh hoàn toàn bị đảo lộn.

Trong Thư Chung Đức Cha có viết: “Mặc dù tầm mức nguy hiểm của thảm họa to lớn như vậy, nhưng đã hơn một tháng qua, các nhà chức trách vẫn né tránh việc công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra thảm họa này. Bên cạnh đó một số người còn khuyến khích dân chúng tiêu thụ thủy hải sản một cách thiếu căn cứ khoa học. Trong khi đó, thật khó hiểu khi nhà cầm quyền lại nặng tay đàn áp những người biểu tình ôn hòa đòi trả lại môi trường trong sạch cho người dân”.

Nhân dịp có mặt Đức Cha hôm nay, cha giám đốc VietCatholic có cuộc phỏng vấn Đức Cha về hiện tình xã hội Việt Nam trước những lo âu và bất an vì vụ cá chết, nhưng nhất là tìm hiểu thêm và thái độ mà người Công Giáo Việt Nam phải có trước thảm họa này ra sao. Vì chúng ta không thể nào dửng dưng trước thảm họa ô nhiễm môi trường đang phá hủy không những vùng biển Miền Trung mà còn gây thảm họa lâu dài cho cả dân tộc.

Giờ đây xin mời qúi vị theo dõi cuộc phỏng vấn như sau: