Sáng thứ Sáu 20/05, cộng sản Việt Nam đã trả tự do cho linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý sau hơn 8 năm giam cầm ngài.

Ngài đã về đến Tòa Giám Mục Huế. Đón ngài từ một chiếc xe mini bus, có Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng Giáo phận Huế, Đức Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể, nguyên Tổng Giám mục Giáo phận Huế, cùng quý cha trong giáo phận: Cha Phanxicô Nguyễn Thành Phương, thư ký Tòa Giám Mục, cha Benêdicto Lê Quang Viên, quản lý nhà chung, cha Đaminh Phan Hưng, Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ, cha Emmanuel Nguyễn Vinh Gioang, Trưởng ban truyền thông, và cha Micae Phạm Ngọc Hải, đặc trách ủy ban phụng tự.

Người tù bất khuất đã từng hét vào mặt tên chánh án Bùi Quốc Hiệp “Đả đảo cộng sản” trong phiên tòa ngày 30 tháng Ba năm 2007, đã thực hiện một cử chỉ rất khiêm nhường là quỳ xuống xin các Đức Giám Mục ban phép lành cho mình.

Cha Tađêô Nguyễn Văn Lý đã bắt đầu cuộc đời tù tội của mình với án tù một năm từ 1977 đến 1978, và sau đó là án chín năm tù từ tháng Năm 1983 đến tháng Bảy năm 1992 về tội danh cộng sản gọi là "chống đối cách mạng và phá hoại sự đoàn kết toàn dân."

Tháng 11 năm 2000, Cha Lý đã nhận được sự chú ý trên thế giới sau khi các thành viên của Ủy ban Tự do Tôn giáo đến thăm ngài trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Clinton đến Việt Nam. Ngày 17 tháng 5 năm 2001, Cha Lý đã bị bắt tại nhà thờ An Truyền, vì bị cáo buộc "không chấp hành quyết định quản chế của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền".

Tháng Mười năm 2001, cộng sản tuyên án ngài 15 năm tù vì các hoạt động bảo vệ tự do ngôn luận. Phản ứng trước bản án này, năm 2002, Cộng hòa Tiệp đã trao tặng ngài giải thưởng Homo Homini vì các hoạt động nhân quyền của ngài. Sau nhiều lần giảm án, cuối cùng ngài được trả tự do vào tháng Hai năm 2004.

Năm 2002, Cha Lý, cùng với Hòa Thượng Thích Quảng Độ, đã được Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam trao Giải Nhân Quyền Việt Nam.

Ngày 19 tháng Hai 2007, cha Lý lại bị bắt và bị giam tại Bến Củi. Ngày 30 tháng Ba, 2007 ngài bị tên chánh án Bùi Quốc Hiệp xử phạt tám năm tù vì “có những hành vi tội phạm rất nghiêm trọng phương hại an ninh quốc gia"

Để cho có màu mè dân chủ, phiên tòa được truyền hình trực tiếp tại Việt Nam, và các phóng viên nước ngoài được phép tham dự. Trong phiên xử, Cha Lý đã cố gắng hét lên "Đả Đảo Cộng Sản", và bị một tên công an bịt miệng. Hình ảnh bịt miệng bị cáo trong phiên tòa được truyền đi toàn thế giới cho thấy bản chất thực sự của cộng sản Việt Nam.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, cha Lý đã bị đột quỵ vào ngày 14 tháng 11 năm 2009, và đã được chuyển đến bệnh viện nhà tù 198. Ngài được thả khỏi nhà tù để được chăm sóc y tế vào ngày 17 tháng Ba 2010.

Tháng Hai năm 2011, Tổ chức Ân xá Quốc tế thúc giục chính phủ các nước có hành động khẩn cấp để ngăn chặn cộng sản bắt giam cha Lý trở lại. Tuy nhiên, cha Lý vẫn bị đưa trở lại nhà tù vào ngày 25 tháng 7 năm 2011 và bị giam cho đến ngày 20 tháng 5 năm 2016.

(Photos: nguồn tonggiaophanhue.net)