Washington: Chủ Tịch Ủy Ban Đối Ngoại của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã gởi một lá thư tới ông đại sứ Việt Nam ở Hoa Kỳ, bày tỏ tình trạng chính quyền cưỡng bức hung bao đến đồng bào Thượng tại Tây Nguyên Việt Nam là một vấn đề "quan ngại thật nghiêm trọng".

Trong lá thư gởi cho ông đại sứ Việt Nam Nguyễn Tâm Chiến, Đức Giám Mục John H Ricard tại Pensacola-Tallahassee, Fla., cũng đã kêu gọi đến việc thả Linh Mục Thaddeus Nguyễn Văn Lý, người đã bị chính quyền xử phạt 15 năm tù sau khi Cha đã viết lá thư tới Ủy Ban Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo trên Quốc Tế.

Đức Giám Mục Ricard đã nói với ông đại sứ rằng bắt tù Cha Lý "chẳng khác nào là một cách che giấu đi nhà vận động cho nhân quyền, nhưng chính quyền các ông đã biến Ngài là một trong những người tù vì tín ngưỡng được biết đến rất nhiều trên thế giới và đã cho thấy nhiều lý do hơn nữa để phê phán đến hồ sơ về nhân quyền và tự do tôn giáo của Việt Nam".

Đức Cha Chủ Tịch Ủy Ban Đối Ngoại của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nói tiếp: "Tôi thỉnh cầu đến chính quyền các ông không phải chỉ giảm đi nhưng thay đổi đến án tù của Cha Lý"

Đức Giám Mục Ricard đã đề cập đến tín hữu Kitô tại Tây Nguyên đã số theo Tin Lành "đã bị chính quyền đối xử tàn nhẫn trong những năm qua, cùng với sự cưỡng bách hung bạo trong dịp lễ Phục Sinh trong tháng này thật là đáng quở trách".

Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền đã tường trình Đồng Bào Thượng theo Kitô giáo đã bị đánh đập và một số người khác đã bị giết chết trong vụ biểu tình trong tuần Phục Sinh tại Tây Nguyên. Tổ chức này cũng cho biết Đồng Bào Thượng đòi hỏi "một cách ôn hòa đến tự do tôn giáo và yêu cầu trả lại đất đai của tổ tiên họ tại Tây Nguyên".

Trong khi đó chính quyền Việt Nam đã tố cáo họ là những thành phần chống lại chính phủ và phản cách mạng và đưa ra rằng Tín hữu Thượng muốn thành lập một quốc gia biệt lập.

Ông Brad Adams, Phó Giám Đốc Phân Bộ Á Châu của Tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền đã đưa ra một thông tư vào thượng tuần tháng Tư nói rằng: "Tình trạng nhân quyền đối với Đồng Bào Thượng theo Kitô Giáo tại Tây Nguyên đã lâm vào tình trạng sa sút. Chính sách đàn áp tín hữu Kitô tại Tây Nguyên của Việt Nam chi đổ thêm dầu cho sự náo động bất ổn".

Tổ chức này cũng nói là họ "vẫn tiếp tục nhận được những bản tường trình đáng tín cẩn" về các viên chức nhà nước Việt Nam buộc tín hữu Kitô tại Tây Nguyên "bỏ đạo và ngưng tất cả mọi hoạt động chính trị và tôn giáo trong các buổi họp tự kiểm điểm hay bắt ký tên vào giấy cam kết".