Tuyên Ngôn của Hội Đồng Lãnh Đạo

Kính chào quý cha Tuyên Úy, quý Trợ Úy, Trợ Tá, quý Huấn Luyện Viên, quý Huynh Trưởng và các em thiếu nhi thân mến,

Trong tâm tình của một năm mới, tôi kính chúc quý cha và toàn thể quý vị một năm mới vui tươi và hạnh phúc. Năm nay cũng là Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa, tôi cầu chúc cho mỗi thành viên biết mở rộng tâm hồn để đón nhận món quà Năm Thánh của Giáo Hội với muôn vàn hồng ân và tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Hôm nay, tôi xin được chính thức công bố bản tuyên ngôn cùng với những quyết định của Hội Đồng Lãnh Đạo Toàn Quốc trong phiên họp của Hội Đồng tại Atlanta, Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam từ ngày 5 đến 7 tháng 11 năm 2015. Phiên họp đã diễn ra trong tâm tình cởi mở, hiệp nhất và yêu thương của các thành viên lãnh đạo phục vụ của Phong Trào, với mục đích xác định vai trò và sứ mạng của Phong Trào, kiện toàn các sinh hoạt và quy định hướng đi chung của Phong Trào để cùng song hành với Giáo Hội Hoàn Vũ. Đây cũng là phiên họp đầu tiên của Hội Đồng Lãnh Đạo theo Nội Quy 2009 để thi hành các trách nhiệm đã được quy định trong Chương III, Điều 23.1.1:

• Quy định các đường lối hoạt động, chương trình và các kế hoạch chung trên toàn quốc.
• Có nhiệm vụ quyết định về Nội Quy, Nghi Thức, các tài liệu huấn luyện và sinh hoạt của Phong Trào trên toàn quốc.
• Giám sát việc thực thi những quyết định chung cấp toàn quốc.

Trong niềm hân hoan bước vào Năm Thánh của Lòng Chúa Thương Xót, Hội Đồng Lãnh Đạo Toàn Quốc đồng xác quyết:

1. Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Hoa Kỳ là một Đoàn Thể Công Giáo Tiến Hành của Giáo Hội Công Giáo với mục đích:

a. Đào Luyện thanh thiếu niên trở thành những con người kiện toàn và những Kitô Hữu hoàn hảo.
b. Đoàn ngũ hoá và hướng dẫn thanh thiếu niên loan truyền Tin Mừng Chúa Kitô và góp phần xây dựng xã hội.

2. Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Hoa Kỳ là một Phong Trào Giáo Dục và là một tổ chức vô vị lợi với trên 25,000 thành viên, có hệ thống điều hành và huấn luyện rất quy củ trong xã hội Hoa Kỳ. Phong Trào đã và đang giữ một vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn và thăng tiến các thanh thiếu niên, góp phần xây dựng và phát triển Giáo Hội và xã hội.

Và để tiếp tục tiến bước vững mạnh trước những thay đổi của xã hội về luân lý và tiếp tục sứ mạng cao cả của Phong Trào là xây dựng đức tin cho các em thiếu nhi, giúp các em biết thờ phượng, yêu mến và kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể, Hội Đồng đã thông qua và chấp thuận các đề nghị thay đổi sau đây:

Liên Quan đến Nội Quy

1. Thiết Lập Các Ngày Ý Lực Trong Năm

Nhằm khuyến khích các thành viên sống bốn (4) khẩu hiệu của Phong Trào: cầu nguyện, rước lễ, hy sinh, làm tông đồ (Nội Quy, Điều 5.1), Hội Đồng đã chấp thuận đề nghị thiết lập bốn (4) ngày trong năm cho 4 khẩu hiệu và ủy quyền cho Hội Đồng Trung Ương nghiên cứu và cho thi hành.

2. Duyệt Lại Bài Ca Ngành Thiếu, Thiếu Nhi Ca

Để phù hợp với tâm tình của các em và đồng nhất với ngôn ngữ được dùng trong các ngành khác, Hội Đồng chấp thuận và ủy quyền cho Hội Đồng Trung Ương xem xét lại bài Thiếu Nhi Ca và cùng lúc xem và duyệt lại tất cả các bài ca chính thức của Phong Trào.

3. Đơn Giản Hóa Cơ Cấu Tổ Chức

Vì những khó khăn về nhân sự và những mâu thuẫn trong việc quản lý và điều hành các đơn vị tại các Miền và Liên Đoàn, Hội Đồng đã đồng ý và ủy quyền cho Hội Đồng Trung Ương để đơn giản hóa cơ cấu tổ chức hàng dọc (Nội Quy, Điều 10, Hình 1) giúp công việc điều hành và huấn luyện các đơn vị được hiệu quả hơn

4. Thêm “Ban Biên Sử” trong Hội Đồng Trung Ương

Nhằm giúp các thành viên nhận ra căn tính của người Việt Nam, cũng như ghi chép lại những sự kiện lịch sử liên quan đến sự phát triển của Phong Trào song song với sự phát triển cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ, Hội Đồng đã thông qua và chấp thuận để có thêm Ban Biên Sử trong hệ thống tổ chức của Phong Trào và ủy quyền cho Hội Đồng Trung Ương thành lập và thi hành.

5. Thêm “Ủy Viên Ơn Gọi” trong Ban Chấp Hành Trung Ương

Nhìn lại những thay đổi của xã hội liên quan đến ba (3) bậc sống của Giáo Hội: Độc Thân, Gia Đình và Tu Trì, Hội Đồng đã quyết định thêm vai trò “Ủy Viên Ơn Gọi” cho Khối Quản Trị của Ban Chấp Hành Trung Ương (Nội Quy, Điều 13.3.4) nhằm giúp phổ biến và hướng dẫn các em hiểu biết nhiều hơn về các bậc sống của Giáo Hội để định cho mình hướng đi thánh thiện trong cuộc sống.

6. Bỏ Chức Vụ “Ủy Viên Giao Tế Nhân Sự” và Thêm Chức Vụ “Ủy Viên Nhân Sự” trong Ban Chấp Hành Trung Ương

Trách nhiệm giao tế và liên lạc với các cấp giáo quyền, cộng đồng hay các đoàn thể khác nằm ở thực quyền của các Tuyên Úy và Ban Thường Vụ Trung Ương, do vậy vai trò Ủy Viên Giao Tế Nhân Sự không còn thích hợp. Thay vào đó trách nhiệm quản lý các hồ sơ thành viên và nhân sự trong Phong Trào cần thiết hơn bao giờ hết. Do vậy, Hội Đồng đã chấp thuận đề nghị thay đổi này và ủy quyền cho Ban Tu Chính để nghiên cứu và đưa vào trong Nội Quy. Vì khối quản trị cần có người chịu trách nhiệm hệ thống quản lý thành viên vừa mới thành lập, Hội Đồng đồng ý để bổ nhiệm “Ủy Viên Nhân Sự” lâm thời trước khi Ban Tu Chính hoàn tất công việc tu chính Nội Quy.

7. Quy Định Tiền Niên Liễm

Đóng góp niên liễm cho Phong Trào là trách nhiệm và bổn phận của mỗi thành viên để góp phần xây dựng và phát triển Phong Trào. Việc ấn định mức đóng góp nên dựa trên nhu cầu và mức sống hiện tại của xã hội. Do vậy, Hội Đồng đã quyết định cho phép tu chính phần ấn định số tiền đóng niên liễm trong Nội Quy (Điều 60.1) và giao trách nhiệm việc ấn định mức đóng góp cho Hội Đồng Trung Ương theo chu kỳ mỗi 4 năm.

8. Quy Định Việc Áp Dụng và Thi Hành Nghi Thức Trong Nội Quy

Nghi Thức là một phần quan trọng trong công việc giáo dục và đoàn ngũ hóa các thành viên trong Phong Trào. Do vậy, việc áp dụng và thi hành các Nghi Thức của Phong Trào phải được quy định trong Nội Quy hiện hành. Hội Đồng đã chấp thuận để tu chính Nội Quy và đưa vào những quy định liên quan đến việc áp dụng và thi hành các Nghi Thức trong các sinh hoạt của Phong Trào.

9. Chuyển Ngữ Sách Nội Quy, Quy Chế Huấn Luyện và Nghi Thức Sang Anh Ngữ

Nhằm giúp các thành viên của Phong Trào, nhất là các thành viên sinh trưởng tại Hoa Kỳ, Hội Đồng đã đồng ý cho phiên dịch các tài liệu chính thức của Phong Trào sang Anh Ngữ để giúp các em dễ hiểu. Bản văn Việt ngữ vẫn được xem là bản chính thức của Phong Trào và các bản dịch được dùng làm tài liệu tham khảo.

Liên Quan Đến Huấn Luyện và Nghi Thức

10. Quy Định Việc Xin Phép Cho Các Tuyên Úy Cử Hành Bí Tích với Giáo Phận

Theo luật của các giáo phận, các linh mục cử hành (các) bí tích nơi không thuộc giáo phận mình cần phải có giấy phép của vị thẩm quyền của giáo phận địa phương. Do đó, Hội Đồng thông qua và yêu cầu các đơn vị tổ chức các sinh hoạt như: Đại Hội, Sa Mạc Huấn Luyện, hay tĩnh tâm phải xin phép vị thẩm quyền của giáo phận địa phương khi có linh mục Tuyên Úy của Phong Trào không thuộc Giáo Phận sẽ cử hành (các) bí tích.

11. Quy Định Lễ Phục của Quý Linh Mục Trong Thánh Lễ

Để tuân theo các luật Phụng Vụ của Giáo Hội liên quan đến lễ phục của quý linh mục, Hội Đồng Lãnh Đạo đã thông qua và đề nghị như sau cho những Thánh Lễ dành riêng cho Phong Trào:

• Linh mục chủ tế mặc lễ phục có hình biểu trưng (logo) của Phong Trào. Quý linh mục đồng tế mang dây các phép (stola) có hình biểu trưng (logo) của Phong Trào.

• Trong các thánh lễ có nghi thức trao khăn cho các linh mục Tuyên Úy, linh mục chủ tế mang khăn Tuyên Úy nếu không mặc lễ phục có hình biểu trưng (logo) của Phong Trào. Quý linh mục đồng tế mang dây các phép (stola) có hình biểu trưng (logo) của Phong Trào.

12. Quy Định Việc Đeo Khăn Huấn Luyện Viên

Hội Đồng đã quy định việc đeo khăn Huấn Luyện Viên như sau: Huấn Luyện Viên là cấp huấn luyện và lãnh đạo của Phong Trào, được quy định trong Quy Chế Huấn Luyện Các Cấp Lãnh Đạo Phục Vụ (QCHL). Việc đeo khăn, cấp hiệu và băng hiệu Huấn Luyện Viên trong các sinh hoạt của Phong Trào (QCHL, Chương 3, Điều 3) nói lên vai trò và trách nhiệm của người Huấn Luyện Viên. Do vậy, khăn Huấn Luyện Viên được dùng trong mọi sinh hoạt liên quan đến Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Xin Chúa Giêsu Thánh Thể là Anh Cả tối cao của Phong Trào, chúc lành và ban muôn ơn xuống trên tất cả các thành viên và gìn giữ Phong Trào chúng ta hôm nay và mãi mãi.

Ngày 10 tháng 2 năm 2016

Lm. P.X Nguyễn Thanh Bình, SVD
Tổng Tuyên Úy