(BẮC KINH 20/01/04) - Lời chúc tết của Ðức Thánh Cha gửi đến các dân tộc Trung Hoa, Việt Nam, Ðại Hàn nhân dịp năm mới đã gây nên một sự chú ý và hứng khởi đặc biệt cho dân tộc Trung Hoa, nhất là những người Công Giáo.

Nguồn tin của cơ quan thông tấn Asia News cho biết một vi bác sĩ đã phát biểu:

“ Từ lâu lắm, tôi mong chờ Ðức Giáo Hoàng nói một lời gì, tôi vẫn thường nghe về chuyện ngoại giao giữa Tòa Thánh Vatican và Bắc Kinh. Bây giời tôi cảm thấy an bình, lời chúc tết của ÐGH là dấu chỉ cho thấy Giáo Hội Hoàn Vũ đã không quên lãng chúng tôi, tôi biết trong tâm tư của ÐGH vẫn cầu nguyện và nghĩ đến chúng tôi. Tôi muốn thưa với Ngài. Thưa Ðức Thánh Cha xin cám ơn đức Thánh Cha về những lời an ủi và khích lệ.”

“ Năm mới đối với chúng con là bữa tiệc gia đình, một dịp lễ đoàn tụ và canh tân. Con muốn thưa với Ngài rằng Bắc Kinh luôn luôn dành một chỗ cho Ngài. Chỗ cho bậc gia trưởng vẫn dành riêng cho Ngài. Chúa đã làm một phép lạ kỳ diệu là gìn giữ sức khỏe cho Ngài. Một lần nữa chúng con mời Ðức Thánh Cha đến Trung Quốc vào năm tới.

Những người trong “Giáo Hội Thầm Lặng”nói với thông tín viên Asia News rằng đã bao năm nay, chúng tôi mong đợi ngày được tự do tái nhập với Giáo Hội hoàn vũ, với những người anh chị em giáo hữu của chúng tôi. Năm nay là năm con khỉ. Con khỉ tượng trưng cho sự khôn ngoan. Năm nay ước mong tất cả chúng ta dùng trí óc thông minh của mình để cổ vũ tinh thần Giáo Hội Hợp Nhất. Chúng ta đặt hy vọng vào sự thông minh và vào ơn sủng của Chúa.