Trung Quốc: Giáo hội Trung Quốc hướng tới ly giáo không?

ROMA - Với ba cuộc tấn phong Giám mục bất hợp pháp - thực hiện mà không có sự đồng ý của ĐTC Biển Đức XVI - trong vòng tám tháng qua, sự căng thẳng lại trở nên mạnh giữa Trung Quốc và Tòa Thánh.

Ngày 22-7, các thành viên cao cấp nhất của Giáo hội “công khai” ở Trung Quốc đã khẳng định phong trào sẽ tiếp tục, và ít nhất bảy cuộc tấn phong Giám mục khác, có khả năng là bất hợp pháp, đang được chuẩn bị.

Trong một bài báo, ông Gianni Valente, tổng biên tập tạp chí ‘30 Giorni’ (30 ngày), tự hỏi về triển vọng của một cuộc ly giáo có thể xảy ra giữa lòng Giáo Hội tại Trung Quốc, bởi vì sự gia tăng các cuộc tấn phong Giám mục bất hợp pháp làm cho người ta tin rằng một phần tín hữu Công giáo Trung Quốc muốn tách rời khỏi Giáo Hội phổ quát.

Nhà báo Ý nhắc lại rằng vào năm 1958, sau các cuộc tấn phong Giam mục bất hợp pháp đầu tiên được thực hiện bởi Bắc Kinh, Đức giáo hoàng chỉ một lần sử dụng từ ngữ "ly giáo”, sau đó các nhà truyền giáo nước ngoài đã nói với Ngài về các áp lực ghê gớm mà các tín hữu Công giáo ở Trung Quốc phải chịu, và họ vẫn ước muốn sâu xa sống trong sự hiệp thông vối Đấng Kế Vị Thánh Phêrô. Hơn một nửa thế kỷ sau, lịch sử dường như lặp lại như thế.

Bài viết của Gianni Valente xuất hiện ngày 15-7 trên trang mạng Vatican Insider của La Stampa, vốn đưa tin thời sự của Giáo Hội. Để đọc các phân tích rõ hơn của bài báo này, xin xem ở địa chỉ http://vaticaninsider.lastampa.it/en/homepage/world-news/detail/articolo/cina-china-cattolici-cinesi-catholic-chinese-catolicos-chinos-4971/ (Zenit 24-7-2011)

Phạm Kim An