HOUSON, TX - Từ sáng sớm ngày thứ bảy vừa qua, 3 tháng 9 năm 2011, các anh chị em giáo lý viên trẻ từ các Giáo Xứ Lộ Đức, La Vang và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Galveston Houston đã lũ lượt kéo về Giáo Xứ Đức Kitô Ngôi Lời Nhập Thể (gọi tắt là Giáo Xứ Ngôi Lời) để tham dự ngày Giáo Lý viên do Ban Giáo Lý của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Galveston-Houston tổ chức. Hơn 150 thầy cô trẻ đã hăng say trải qua một ngày học tập, sinh hoạt và cầu nguyện kéo dài từ 9 giờ sáng đến 7 giờ tối mà không biết mệt.

Xin bấm vào đây để coi hình ảnh.

Mở đầu chương trình, Đức Ông Philliphê Lê Xuân Thượng, Chánh Xứ Ngôi Lời, chào mừng các Giáo Lý viên và ban giảng huấn. Sau đó ngài hướng dẫn cầu nguyện mở đầu. Tiếp theo, Cha Antôn Đinh Minh Tiên, O.P., Trưởng Ban Giáo Lý, cám ơn Đức Ông và Giáo Xứ Ngôi Lời đã cho phép Ban Giáo Lý sử dụng cơ sở của Giáo Xứ, cùng Ban Giáo Dục của Giáo Xứ đã lo lắng thu xếp mọi phương tiện để có Ngày Giáo Lý viên hôm nay. Rồi ngài trình bày về liên quan giữa Bí Tích Thánh Thể và Giáo Lý viên.

Sau đó là phần giới thiệu ban giảng huấn và các đề tài huấn luyện. Trước hết anh trưởng ban tổ chức nhắc nhở các tham dự viên về chủ đề Giáo Lý năm nay của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ là “Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” vì thế các đề tài huấn luyện một cách nào đó xoay quanh Bí Tích Thánh Thể. Đồng thời anh cũng xin các tham dự viên nhớ đến Sơ Cecilia Theresa Đỗ Thu Hương, nguyên Trưởng Ban Giáo Lý của Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, là người đã tha thiết mong muốn có ngày Giáo Lý hôm nay, nhưng đã được Chúa đột ngột gọi về trước khi ý muốn của Sơ được thực hiện.

Ngoài đề tài chính về Bí Tích Thánh Thể và Giáo Lý viên do Cha Antôn Đinh Minh Tiên trình bày, còn có các đề tài phụ về sư phạm, tâm linh và phụng vụ.

Các đề tài phụ của buổi sáng là:

  • Bước đầu làm Giáo Lý Viên (Getting Started as a Catechist) do bà Rita Martinez hướng dẫn,
  • Dạy học sinh với những cách học khác nhau (Teaching different learning styles) do ông Daniel Marcantel hướng dẫn,
  • Con Người Giáo Lý Viên (The Person of the Catechist) do bà Gina Pasket hướng dẫn,
  • Phương pháp soạn bài căn bản (Basic Lesson Planning) do cô Nguyễn Kim hướng dẫn,
  • Vai trò của Gia Đình trong việc Dạy Giáo Lý (The Role of Family in Catechesis) do ông Phạm Xuân Khôi hướng dẫn.


Sau một buổi sáng học tập chăm chỉ các Giáo Lý Viên được Ban Giáo Dục Giáo Xứ Ngôi Lời đãi một bữa trưa thịnh soạn với cơm thịt nướng.

Trong lúc các học viên dùng bữa trưa thì đại diện các Giáo Xứ vừa dùng bữa vừa họp để bàn về chương trình cho tương lai. Tất cả đều đồng ý rằng từ nay trở đi sẽ tổ chức Ngày Giáo Lý Việt Nam một cách nhất định vào Chúa Nhật đầu tháng 9. Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã nhận lời bảo trợ cho ngày Giáo Lý Việt Nam năm 2012 (ngày 2 tháng 9 năm 2012). Đồng thời từ niên khóa này, Tổng Giáo Phận đã cho phép Ban Giáo Lý Việt Nam tổ chức những khóa Thần Học và Thánh Kinh cho chương trình FTCM (Formation toward Christian Ministry) của Tông Giáo Phận bằng song ngữ cho các Giáo Lý viên Việt Nam. Ban Giáo Lý đang soạn chương trình và sẽ thông báo cho các Giáo Xứ sau về địa điểm cũng như thời gian của khóa. Cuối cùng vì thì giờ eo hẹp, cử tọa đồng ý sẽ tổ chức một buổi họp khác trong tháng 12 để bàn tiếp về những dự tính tương lai.

Các đề tài buổi chiều là:

  • Bước đầu làm Giáo Lý viên (Getting Started as a Catechist) do cô Nguyễn Kim hướng dẫn,
  • Linh Đạo Giáo Lý viên (Spirituality of the Catechist) do bà Gina Pasket hướng dẫn,
  • Sự liên hệ giữa Dạy Giáo Lý và Phụng Vụ (Catechesis and Liturgy) do ông Phạm Xuân Khôi hướng dẫn,
  • Phương Pháp Soạn Bài Căn Bản (Basic lesson Planning) do bà Rita Martinez hướng dẫn.


Mỗi lớp trên đều có 2 tín chỉ về Sư Phạm Giáo Lý do Tổng Giáo Phận cấp.

Sau giờ giải lao với bữa ăn nhẹ buổi chiều còn có ba khóa học nữa. Một khóa học ngắn về những thay đổi trong Thánh Lễ bằng Tiếng Anh và hai khóa học dài xảy ra cùng một lúc.

Khóa Sacred & Safe do ông Mark Ciescielski thuộc Văn Phòng Giáo Lý Tổng Giáo Phận hướng dẫn, dành cho các Giáo Lý viên trên 18 tuổi về cách dạy những bài học giúp trẻ em làm sao để giữ mình khỏi bị người khác lạm dụng tính dục, đồng thời cũng giúp phụ huynh dạy con cái mình về vấn đề này.

Khóa Jeremiah 1:7 dành cho các em dưới 18 tuổi đã lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức muốn trở lại giúp làm phụ giáo trong các Giáo xứ biết cách tránh cho mình và các trẻ em mình giúp khỏi bị người khác lạm dụng tính dục. Đồng thời khóa này cũng giúp các em phân biệt thế nào là tinh yêu chân chính và tình yêu giả tạo, thế nào là những cách tiếp xúc chính đáng và không chính đáng với các học sinh trong trường để khỏi bị người khác hiểu lầm hay nghi ngờ là lạm dụng trẻ em.

Các lớp học tập chấm dứt vào lúc 5:50 chiều, và ngày Đào Luyện Giáo Lý Viên Việt Nam được kết thúc bằng Thánh Lễ chung với Giáo Xứ lúc 6 giờ chiều do Đức Ông Philipphê chủ tế và Cha Giuse Vũ Thành, Chủ Tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại TGP Galveston-Houston, thuyết giảng. Cuối Thánh Lễ, Cha Chủ Tịch đã thay mặt Đức Hồng Y Tổng Giám Mục chủ sự nghi thức sai đi, và cùng Cha Chủ Tế chúc lành cho các thầy cô và cộng đoàn.