BAN MÊ THUỘT - Sáng hôm nay 20.6, giáo xứ Công Chính thuộc giáo phận Ban Mê Thuột hân hoan chào đón cha Giuse Nguyễn Ngọc Quế, Hạt trưởng hạt Đăklăk 1 cùng quí cha trong hạt về dâng Thánh lễ đồng tế Tạ ơn và Đặt viên đá xây dựng Nhà Giáo lý đa năng của giáo xứ. Công trình xây dựng gồm Nhà Giáo lý diện tích rộng 500m2 x 2tầng, có 12 phòng, tháp chuông và Phòng Thánh.

Mở đầu Thánh lễ, cha Quản hạt chủ tế Thánh lễ mời gọi cộng đoàn Dân Chúa dâng lên Thánh cả Giuse, quan thầy của giáo xứ, xin Ngài thánh hóa và chúc lành cho việc xây dựng Nhà Giáo lý, Phòng Thánh và tháp chuông của giáo xứ sớm hoàn tất. Tuy nhiên, mỗi một người trong giáo xứ cũng phải ra sức cùng với Ngài để xây dựng. Nghĩa là phải đồng tâm hiệp sức đóng góp công của để xây dựng. Chúng ta là những người con của Chúa, chúng ta phải có trách nhiệm góp phần xây dựng tương lai của giáo xứ.

Chia sẽ bài giảng lễ, cha Phêrô Trương Văn Khoa, quản xứ giáo xứ Buôn Hô nêu bật :

- Giáo Hội: là Dân Thiên Chúa, gồm những người đã được rửa tội, Đức Giáo Hoàng là người đứng đầu Hội Thánh.
- Giáo phận: Đức Giám Mục là người coi sóc.
- Giáo xứ : Giáo dân-Linh mục được gởi đến để thay mặt Giám Mục chăm sóc giáo dân.

Ngài tiếp: Giáo phận Ban Mê Thuột có 4 Giáo hạt với 98 giáo xứ và 66 giáo họ biệt lập. Tổng cộng có 388.615 giáo dân ( theo báo cáo sinh hoạt giáo phận năm 2011 ). Như vậy có 164 nơi thờ phượng chính thức trong toàn giáo phận. Theo thống kê, dân số Việt Nam có 70% là giới trẻ, thì trong số trên 388 ngàn giáo dân của giáo phận cần có trên 6 ngàn phòng học giáo lý.

Như vây, giáo xứ Công Chính hôm nay, sau 4 năm chính thức thành lập giáo xứ và bổ nhiệm cha quản xứ tiên khởi Giuse Đổ Minh Hiển coi sóc giáo xứ cho đến hôm nay, có 5213 giáo dân, như vậy tỷ lệ giới trẻ là trên 3000 thanh thiếu niên. Lứa tuổi cần thiết phải học giáo lý khoảng 1500 em, thì cần phải có 40 phòng giáo lý. Hôm nay, giáo xứ dâng Thánh lễ Tạ ơn và long trọng cử hành nghi thức đặt viên đá xây dựng Nhà giáo lý, với biết bao công sức của cộng đoàn, nhà giáo lý tuy to lớn nhưng cũng chỉ được 12 phòng, diện tích sử dụng là 1000m2.

Ngài cũng nêu bật sự kiện Giáo hội mừng kỷ niệm 50 năm Công đồng Vatican 2 trong năm nay. Năm 1962, trên 2300 vị Giám Mục và Hồng Y long trọng trong đoàn rước tiến vào Đền thờ Thánh Phêrô để cử hành lễ Khai mạc Công Đồng. Không chỉ 50 năm qua mà mãi mãi sau này, giáo hội còn học tập, đào sâu và mở rộng tinh thần của Công đồng. Từ trước Công đồng, mọi người có quan niệm việc xây dựng Nhà thờ nhà thánh là trách nhiệm của các Giám Mục và linh mục. Nhưng Công Đồng Vatican 2 đã xác định Hội Thánh là toàn thể Dân Thiên chúa. Dân Thiên chúa là những người đã được rửa tội và tin vào Đức Kitô. Tất cả mọi người ấy đều có giá trị như nhau đó là giá trị làm Con Thiên Chúa. Tất cả mọi người ấy đều có sự tự do như nhau, đó là sự tự do mà Chúa Thánh Thần ban cho. Tất cả mọi người ấy đều có một ơn gọi như nhau, đó là ơn gọi nên Thánh. Tất cả mọi người ấy đều có một sứ mệnh như nhau, đó là sứ mệnh xây dựng Hội Thánh.

Công đồng Vatican 2 đề cao vai trò của người giáo dân, và muốn vai trò của giáo dân được phát huy mạnh mẽ. Đó là góp phần xây dựng Giáo hội.

Hôm nay, trong Thánh lễ long trọng này, mỗi một người trong cộng đoàn chúng ta được mời gọi góp phần xây dựng Giáo hội, xây dựng giáo xứ chúng ta. Bởi vậy, việc xây dựng nhà Giáo lý và các công trình liên quan là trách nhiệm của mỗi một người chúng ta. Chúng ta cầu xin Chúa chúc lành cho mọi công việc được tốt đẹp, đồng thời chúng ta cũng có trách nhiệm góp công góp của để công việc xây dựng sớm hoàn thành.

Trong phần dâng lễ vật, là một giáo xứ vùng Tây nguyên, có gần 600 giáo dân là người dân tộc, việc dâng lễ vật lúc nào cũng có sự góp phần của anh chị em người dân tộc. Đặc biệt, dâng lên Chúa tấm bia đá khắc dòng chữ: “ Lễ Đặt viên đá ngày 20.6.2012 do cha Hạt trưởng Đăklăk 1 Giuse Nguyễn Ngọc Quế “.

Sau Thánh lễ, đại diện HĐGX thay mặt giáo xứ cảm ơn cha Hạt trưởng và quí cha đồng tế, cảm ơn các đại diện giáo xứ bạn. Đặc biệt trong Thánh lễ này cũng có sự hiện diện của đại diện tôn giáo bạn và chính quyền các cấp đến chia vui và tặng lẳng hoa chúc mừng.

Sau Thánh lễ, cha Hạt trưởng đã chủ sự nghi thức làm phép viên đá và đặt đá xây dựng nhà giáo lý. Ngài dâng lời nguyện xin Chúa chúc lành cho mọi công việc xây dựng được thuận lợi và sớm hoàn thành. Tiếp đó Ngài đã rảy Nước Thánh và xông hương nền đất chuẩn bị xây dựng cũng như viên đá sắp được ngài và cha quản xứ đặt nền móng. Trong tiếng hát ngợi ca tôn vinh Thiên Chúa.

Cha quản xứ cũng đã thay mặt cộng đoàn Dân chúa, một lần nữa cảm ơn cha Hạt trưởng, quí cha đồng tế. Cảm ơn chính quyền các cấp đã tạo mọi sự thuận lợi trong việc xây dựng ngôi nhà giáo lý.