HẠT PHƯỚC LÝ: THÁNH LỄ TÔN VINH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VN VÀ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC TẠI GIÁO XỨ PHƯỚC LÝ

Hoà trong niềm hân hoan của toàn Giáo Hội VN, cách riêng gia đình Giáo Phận Xuân Lộc mừng kỷ niệm 25 năm ngày Đức Chân Phước Gioan Phaolô II suy tôn các Thánh Tử Đạo VN lên bậc Hiển Thánh (1988- 19.6 – 2013).



Sáng 19.6.2013, Đức ông Tổng đại diện Vinh Sơn Đặng Văn Tú thay mặt Đức Cha Đaminh, Giám mục Chính Giáo Phận Xuân Lộc về Giáo xứ Phước Lý, hạt Phước Lý thăm Mục vụ và Ban Bí tích Thêm sức cho 125 em thuộc giáo xứ Phước Lý và giáo xứ Thị Cầu; đặc biệt chủ tế Lễ lễ Suy tôn 117 Thánh Tử Đạo VN.



Đức Cha Giáo Phận rộng ban ơn Toàn xá cho tất cả những ai tham dự Thánh lễ tôn vinh các Thánh Tử Đạo được tổ chức trọng thể ở cấp giáo hạt. Cha quản hạt chọn giáo xứ Phước Lý là nơi tổ chức Thánh lễ suy tôn cấp Hạt

Đúng 9 giờ bắt đầu cuộc rước cung nghinh các Thánh Tử Đạo trang trọng. Trước di ảnh 117 Thánh Tử Đạo VN, Đức ông Vinh Sơn có đôi lời về các Thánh Tử Đạo và dâng hương các ngài, sau đó đoàn rước cung nghinh tiến vào nhà Thờ giữa tiếng hát Thánh ca hân hoan, hào hùng về gương anh hùng Tử Đạo VN.

Di ảnh các thánh Tử Đạo VN được kiệu và được dặt trang trọng trên gian cung thánh giữa Nhà thờ. Tại đây, diễn ra việc suy tôn mang đậm nét văn hoá dân tộc. Đại diện dân Chúa tiến dâng lên các thánh Tử Đạo VN những lắng hoa tươi xinh, những cây nến sáng, cùng nén hương trầm để tỏ lòng tôn kính và biết ơn bậc cha ông đã anh dũng hy sinh đến giọt máu cuối cùng để minh chứng Đạo Thật. Đức ông chủ tế, cha Quản hạt và các cha trong hạt bái hương ba lần chín bái, kết hợp với tiếng trống hồi chiêng làm tăng thêm sự thiêng thánh và chiều sâu văn hoá dân tộc.

Trước giờ lễ, cha Quản hạt thay mặt cho Gia đình Giáo hạt Phước Lý, cách riêng hai giáo xứ Phước Lý và Thị Cầu hôm nay có con em được nhận lãnh Bí tích Thêm sức, có đôi lời chào mừng Đức ông Tổng Đại diện. Sự hiện diện của Đức ông thay mặt Đức Cha Giáo Phận đã nhân nhiều thêm ý nghĩa và niềm vui, nhất là trong ngày kỷ niệm ngân khánh 117 thánh Tử Đạo VN được suy tôn lên hành hiển thánh…



Đáp từ, Đức ông trong Tình yêu Chúa Giêsu và ơn Chúa Thánh Thần, thay mặt hai Đức Cha giáo phận cảm cảm ơn và có lời chao thăm tất cả mọi thành phần Dân Chúa hạt Phước Lý, nhất là giáo xứ Phước Lý và Thị Cầu. Đức ông tỏ ra niềm vui và vinh dự khi được thay mặt Đức Cha Giáo Phận về Phước Lý ban Bí tích Thêm sức, dâng lễ suy tôn các Thánh Tử Đạo VN, bởi Giáo xứ Phước Lý là một trong ba giáo xứ lâu đời nhất của Giáo Phận, hạt giống Tin Mừng hiện diện sớm nhất… Đức ông cho biết, về đây có cảm tưởng như về vơi cội nguồn.

Sau đó Thánh lễ suy tôn các Thánh Tử Đạo VN và ban Bí tích Thêm sức tiếp diễn. Trong bài giảng, Đức ông Vinh Sơn nêu bật vai trò Chúa Thánh Thần trong việc giúp cho cha ông chúng ta sống Đức tin, can đảm sống Đức tin và sẵn sàng chịu chết để bảo vệ Đức tin… Từ đó ngài nhăn nhủ các con em được Thêm sức hôm nay về vai trò Chúa Thánh Thần trong việc đọc và sống Lời Chúa, nhất là làm chứng cho Chúa Giêsu… Ngài nói: Hôm nay các con nhận lãnh Chúa Thánh Thần, các con tập sống trong ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần, nếu là đúng ý Chúa thì can đảm sống Đức tin dù phải hy sinh thế nào; nếu không phải ý Chúa thì dứt khoát loại bỏ.

Kết lễ, ông Trưởng Ban hành giáo Giáo xứ Phước Lý dâng lời cảm ơn lên Đức ông đại diện Đức Cha Giáo Phận về đây kinh lý mục vụ và Ban Bí tích Thêm sức; cảm ơn Cha Quản hạt, quý Cha trong hạt, quý Thầy quay dì, quý Ban hành giáo các Giáo xứ trong hạt, quay khách…. Đã góp phần tích cức làm cho đại lễ suy tôn các Thánh Tử Đạo VN và ban Bí tích Thêm sức thêm trang trọng và sốt sáng. Sau đó vị đại diện xin Đức ông có đôi lời huấn dụ.

Đức ông nhắc qua truyền thống Sống Đạo lâu đời ở Phước Lý, sự khẩn trương sống Truyền giáo trong thời đại mới, rồi xin nhường lời cho cha quả Hạt, xin cha quản hạt có đôi lời với Giáo hạt.

Trong tâm tình vâng phục, cha quả hạt lần nữa cảm ơn hai Đức Cha, Đức ông đã luôn qua tâm đến Giáo hạt, đặc biệt sự hiện diện của Đước ông đã khơi nguồn bề dày truyền thống Sống Đạo ở Phước Lý. Bài giảng ngắn gọn và sâu sắc về Thánh Tử Đạo VN và vai trò Chúa Thánh Thần đã đánh động mọi thành phần dân Chúa hôm nay hiện diện, nhất là trong Năm sống Đức tin. Ngài kêu mời mọi thành phần dân Chúa dưới sự dẫn dắt của hai Đức Cha và Đức ông tích cực sống Đức tin trong Hiệp thông và Bác ái, biết chia sẻ Đức tin cho người khác.



Trước khi kết lễ, cha chánh xứ Phước Lý lần nữa cảm ơn Đức ông, Cha quản hạt, quý Cha, quý thầy quá dì, quý chức… Bất ngờ, nhân dịp này cha xứ chúc mừng hai cha phó đang phục vụ trong giáo hạt nhân ngày kỷ niệm 1 năm Linh mục.

Thánh lễ suy tôn cà anh hùng Tử Đạo VN ít nhiều đa khơi dậy sự can đảm sống Đức tin nhất là trong bối cảnh xã hội đang trong xu thế trần tục hoá.



Là con cháu Giáo Hội VN, chúng ta tự hào vì được mang trong mình dòng máu của chứng nhân anh dũng tử đạo VN. Cha ông chúng ta là các Thánh Tử Đạo không chỉ riêng mình can đảm, và còn dạy cho cả nhà can đảm sống Đức tin, hạnh phúc vì được hy sinh để Đức tin được dịp trổ hoa kết trái.



Đức chân phước Gioan Phaolô II trong bài giảng Đại lễ tôn phong 117 anh hùng Tử Đạo VN cách đây đúng ¼ thế kỷ, đã so sánh tử đạo VN với thời vàng son của Giáo Hội trong những thế kỷ đầu. Ngài nói: ‘Từ năm 1533 tức là từ khi cuộc rao giảng Tin Mừng Kitô bắt đầu tại vùng Đông Nam Á, Giáo Hội Việt Nam trong suốt 3 thế kỷ đã phải chịu những cuộc bách hại liên tiếp nhau với một vài giai đoạn lắng dịu giống như các cuộc bách hại mà Giáo Hội tại Tây Phương đã chịu trong 3 thế kỷ đầu tiên’.



Và ngài mời chúng ta – những con cháu của các Thánh Tử Đạo VN tiếp bước Cha ông can đảm sống Đức tin, hăng say loan báo Tin mừng cứu độ: ‘một lần nữa hỡi các giáo đoàn VN, chúng tôi nói lại cho anh chị em, rằng máu các Thánh Tử Đạo là nguồn ân sủng trước tiên, để anh chị em thăng tiến trong Đức tin’.

Dưới góc nhìn khác, thiết thực hơn, các Thánh Tử Đạo không chỉ đã để lại cho con cháu cả kho tàng sống Đức tin, mà còn có công rất lớn cho nền văn hóa dân tộc, dù muốn dù không ta cũng không thể phủ nhận sự thật hiển nhiên ấy.

Nói đến các Thánh Tử Đạo VN, chúng ta không thể không nói đến các nhà Truyền giáo. Chính các ngài khai sinh ra chữ quốc ngữ ngày nay, và chính cha ông chúng ta- những thế hệ đầu tiên đã phổ biến, không ngừng hoàn thiện, bảo vệ chúng mặc dù bị không ít các nhóm quá khích tẩy chay, cản trở. Nhờ có chữ quốc ngữ giản tiện ấy, ta dễ hòa nhập với quốc tế, dàng tiếp cận nền văn minh tiến bộ, nền văn hóa có thêm bản săc độc đáo.

Như thế, mỗi khi chúng ta tiếp cận chữ quốc ngữ, không đơn thuần là con chữ mà còn thấy sau mặt chữ ấy cả một truyền thống sống Đạo, một dòng máu anh hùng làm chứng cho Đức tin.

Có thể nói, chức Quốc ngữ như Bảo chứng Dòng màu Anh hùng Tử Đạo tuôn chảy trong lòng Giáo Hội VN, nơi dòng chảy Văn hoá dân tộc.



Lạy các Thánh Tử Đạo VN, xin nâng đỡ Đức tin chúng con, nhất là trong xu thế ngày càng tiêm nhiễm thói tục. Amen.

Bài, ảnh: Hương Quất