Zhengding – ĐGM Julius Jia Zhiguo, 73 tuổi trong đó 20 năm ngồi tù dưới chế độ cộng sản Trung Quốc. Ngài là vị Giám Mục thuộc Giáo Hội Thầm Lặng tuyệt đối trung thành với ĐTC. Lần ngồi tù mới nhất là vào ngày 5 tháng 6 và được thả vào ngày 22 tháng 6 năm 2007. Ngài luôn luôn bị cô lập ở tỉnh Hồ Bắc là nơi người Công Giáo bị đàn áp nghiệt ngã nhất. Mặc dù bị liên tục theo dõi, hãng tin tức Công Giáo Á Châu đã thực hiện được cuộc phỏng vấn về lá thư của ĐTC gửi Giáo Hội Công Giáo Trung Quốc.

HỎI: Kính thưa Đức Giám Mục, lá thư của ĐTC sẽ có ảnh hưởng gì đến mối tương giao giữa Giáo Hội và Nhà Nước?

Tôi e rằng chúng ta không nên quá kỳ vọng vào lá thư. Các chính trị gia Trung Quốc chẳng thay đổi chút nào đâu.Chính quyền vẫn dùng cùng một chiến thuật như thời Chủ Tịch Mao Trạh Đông, vẫn xúi bẩy và tạo ra các xung đột ngay trong lòng Giáo Hội.

Chuyện này đã và đang xảy ra trong 50 năm (từ khi có Tổ Chức Công Giáo Yêu Nước). Tôi e ngại rằng lá thư của ĐTC sẽ chẳng mấy thay đổi tình hình.

Dĩ nhiên, lá thư minh đinh những giáo huấn của Giáo Hội và đối với những người muốn tìm kiếm sự thật thì đó là một điều rất đáng khích lệ. Nhưng đa số các chính trị gia là những người vô thần nên lá thư chẳng có ý nghĩa gì đối với họ. Họ sẽ chẳng thay đổi ý kiến gì đối với bất cứ lời tuyên bố nào. Muốn có sự thay đổi sâu rộng, điều cần thiết là chính quyền phải thay đổi tâm thức, phải cởi mở hơn và cho tự do tôn giáo hơn.

HỎI: Đức Giám Mục nghĩ gì về mối tương quan giữa Giáo Hội và Tổ Chức Công Giáo Yêu Nước, một tổ chức bị ĐGH lên án trong lá thư của Ngài?

Tổ Chức Công Giáo Yêu Nước chỉ là công cụ trong tay chính quyền. Tổ chức chỉ ngừng can thiệp vào việc của Giáo Hội khi chính quyền bảo phải ngưng. Vấn đề là Tổ Chức Công Giáo Yêu Nước không được tự mình quyết định. Nó không được độc lập mà phải phục vụ và dưới quyền kiểm soát của chính quyền. Không dễ gì phá vỡ được xiếng xích này. Tôi nghĩ nếu không có Chúa can thiệp thì tình hình không thể cải thiện được.

HỎI: Liệu lá thư của ĐGH có cải thiện mối quan hệ giữa Giáo Hội nhà nước với Giáo Hội hầm trú không?

Đối với những người sống trong sự thật và công lý, và đối với những ai trung thành với đức tin của mình, thì là thư nàyđúng la thúc đẩy mọi người đi đến hợp nhất. Nhưng khó khăn thực tế là làm sao vượt qua được những áp lực đến từ chính quyền. Các Giám Mục thuộc Giáo Hội Nhà Nước thì sợ liên lạc chặt chẽ với các Giám Mục thuộc Giáo Hội hầm trú. Người ta cũng thường thấy có những hành động can đảm dù họ bị chính quyền kiểm soát rất chặt chẽ. Ví dụ điện thoại của các Giám Mục luôn bị ghi âm. Các Giám Mục ấy dù được chính quyền chấp thuận, nhưng không phải vỉ thế các vị ấy muốn làmđiều gỉ cũng được.

Đối với các Giám Mục thuộc Giáo Hội hầm trú là những người không được chính quyền thừa nhận thì việc liên lạc là một khó khăn. Hầu như không có thể liên lạc trực tiếp được với nhau. Tôi luôn bị theo dõi. Các Giám Mục của nhà nước còn bị theo dõi gắt gao hơn. Chúng tôi chỉ có thể liên lạc với nhau cách gián tiếp, qua những người trung gian. Chúng tôi biết không ai muốn gây ra sự khó khăn.

HỎI: Lá thư của ĐTC thúc giục người Công Giáo sống can đảm để truyền giáo tại Trung Hoa ?

Tôi chưa đọc hết là thư của ĐTC, nhưng tôi nghĩ đối với những người Công Giáo có quyết tâm, là thư đã vạch rõ con đường. Về vấn đề này, giáo huấn của ĐGH Bênêđictô XVI cũng giống như của ĐGH Gioan Phaolô II. Chúng tôi phải thi hành công tác mục vụ và truyền giáo trong cộng đồng của chúng tôi. Với sự trợ giúp và khuyến khích của Chúa và với những hướng dẫn của ĐTC, tôi sẽ tiếp tục sứ vụ mà không hề sợ hãi. Cuộc hành trình chúng tôi đang đi là hoàn toàn đúng và chúng tôi sẽ tiếp tục. Sự yểm trợ của ĐGH giúp chúng tôi tiếp tục đi xa hơn nữa cho dù chúng tôi phải hy sịnh mạng sống.