VATICAN (Zenit) - Mặc dù các giám mục Trung Quốc không được chính quyền cho phép tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới nhưng Đức Thánh Cha Bê-nê-đic-tô XVI vẫn đặc biệt đề cập đến những vị lãnh đạo Giáo hội tại đây với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì tình yêu và lòng trung thành của họ.

Tòa Thánh đã không thể thỏa thuận được với Bắc Kinh về việc cho phép các vị đại diện Giáo hội tại nước này đến Rôma. Tuy nhiên, các vị lãnh đạo như Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân Tổng Giám mục Hồng Kông, Đức Giám Mục Giuse Lai Hung-seng của Macao, và Đức Giám Mục Phêrô Liu Cheng-chung của Cao Hùng, Đài Loan đều tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục. Ba vị lãnh đạo Giáo hội này là những đại diện được Đức Thánh Cha trực tiếp bổ nhiệm.

Đức Thánh Cha đã ngỏ lời với các vị lãnh đạo Giáo hội tại Trung Quốc tại Thánh Lễ bế mạc của Thượng Hội Đồng Giám Mục như sau:

Tôi muốn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì tình yêu trong Đức Kitô của anh em, vì sự hiệp thông của anh em với Giáo Hội hoàn vũ và lòng trung thành của anh em đối với vị kế nhiệm Thánh Tông Đồ Phêrô”. Ngài nói tiếp “anh em vẫn luôn hiện hiện trong lời cầu nguyện của chúng tôi, cùng với anh chị em tín hữu mà anh em đang chăm sóc”.

“Chúng ta hãy cầu xin vị Mục Tử Tối Thượng ban cho họ niềm vui, sức mạnh và lòng nhiệt thành tông đồ để hướng dẫn cách khôn ngoan và với tầm nhìn của họ dẫn dắt cộng đồng Công Giáo tại Trung Quốc yêu quý của tất cả chúng ta đến một tương lai tươi sáng
”.

Cũng xin được nhắc lại, vào năm 2005 bốn giám mục Trung Quốc đã được mời tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thánh Thể và các vị cũng không được chính quyền cho phép tham dự.

Tại Trung Quốc, chính quyền chỉ cấp phép hoạt động tôn giáo cho những vị được nhìn nhận và những nơi đã đăng ký với Văn phòng tôn giáo vụ và đặt dưới sự kiểm soát của Hội Công Giáo yêu nước.

Điều này giải thích cho những khác biệt giữa “Giáo Hội quốc doanh” hay “Giáo Hội chính thức” và giữa những tín hữu chối từ vâng phục Đức Thánh Cha và những tín hữu ao ước vâng lời Đức Thánh Cha. Hệ quả là hình thành nên Giáo Hội không được công nhận hay Giáo Hội hầm trú.

Một báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ được đăng tải vào cuối tháng và phản ánh tình hình theo dõi suốt 12 tháng đến 30 tháng 6 năm 2008 đã xác nhận trong suốt thời gian này. Sự ngăn chặn tự do tôn giáo của Trung Quốc đã gia tăng nơi một số vùng.

Theo báo cáo của Hội Công Giáo yêu nước, có khoảng 5,3 triệu người tham gia các hoạt động tôn giáo của Giáo Hội. Nhưng cũng theo báo cáo trên, ước tính có khoảng nhiều hơn 12 triệu người tham gia các hoạt động của các Giáo Hội Công Giáo chưa được công nhận và những Giáo hội này không gia nhập Hội Công Giáo yêu nước của chính quyền.