ROMA -- Theo Nhật báo của Toà Thánh, tờ Osservatore Romano, ngày 8-9/10, cái chết của Đức Cha Gioan Han, ở tuổi 68, sau khi bị tù 20 năm và rồi bị quản thúc từ năm 2006, đã đặt ra những nghi vấn.

Đức Cha Gioan Han Dingxiang đã là Giám Mục của địa phận Yongnian thuộc tỉnh Hebei. Ngài sinh năm 1939, thụ phong Linh mục năm 1986, rồi được chọn làm Giám Mục năm 1989.

Nhật báo viết : « trong quá khứ, ngài đã bị tù trong vòng hơn 20 năm. Và từ đầu năm 2006, có thể nói rằng ngài đã « mất tích » và không ai biết được ngài bị giam ở đâu. »

Tờ Osservatore Romano viết tiếp : « tin tức về cái chết của ngài đã làm cho mọi người ngạc nhiên bỡ ngỡ, bởi vì dường như ngài không đau ốm và không bị bệnh tật gì ».

Nhật báo ghi nhận thêm : « nhưng những gì diễn ra sau cái chết cũng khơi lên sự buồn bã và tiếc nuối ».

Đức Cha qua đời khoảng nữa đêm và « lúc 7 giờ sáng, người ta đã cho hoả táng chôn cất ngài mà chẳng có nghi thức tôn giáo nào và các linh mục và giáo dân cũng không thể kính viếng xác ngài ».

Nhật báo Vatican cho biết nơi mai táng ngài được canh chừng nghiêm nhặt, tuy nhiên Nhật báo nói thêm rằng không ai có thể ngăn cản các tín hữu trên khắp thế giới tỏ lòng kính phục các chứng nhân như Đức Cha Han, đã chịu đau khổ vì Chúa Kitô trong đời sống và cái chết của các ngài ».