(Ucanews. 12 tháng bảy, 2010). - Đám tang và các thánh lễ tưởng niệm cho hai người làm công việc mục vụ của giáo hội bị ám sát đã làm cho một cuộc biểu trưng sự đoàn kết hiếm hoi giữa các cộng đồng của Giáo Hội "hầm trú" và "công khai" Trung Quốc tại Bameng, Nội Mông Cổ(Inner Mongolia) vào hôm 10 tháng bảy vừa qua.

Khoảng 700 người Công Giáo từ các cộng đồng thuộc cả hai bên đã tham dự thánh lễ cầu nguyện cho cha Joseph Zhang Shulai và nữ tu Maria Wei Yanhui, những người đã bị giết trong một nhà thờ - nơi quản lý một nhà dành cho người già cả tại Ô Hải(Wuhai) nơi họ đã sinh sống và làm việc.

Cuộc tụ họp sau đó đã di chuyển đến một nghĩa trang của giáo hội trong một đám rước của khoảng 120 xe, được sắp xếp với sự giúp đỡ của cảnh sát và các bộ của chính phủ.

Trong khi thánh lễ không có sự đồng tế bởi các linh mục công khai và bí mật, họ đã cầu nguyện với nhau trong nghi thức tiễn biệt tại nghĩa trang. Một nhân viên cảnh sát đã đánh giá cao cách thức có trật tự và tôn trọng trong các nghi thức được sắp đặt.

Vị GM công khai Mathias Du Jiang giáo phận Bameng nơi bao gồm cả Ô Hải(Wuhai), đã gửi lời chia buồn của ngài đến các nhà lãnh đạo "hầm trú" của giáo phận Ningxia, nơi mà hai người quá cố thuộc về, và các thánh lễ tưởng niệm đã được tổ chức khắp nơi trong khu vực.

Một linh mục mới thuộc giáo hội thầm lặng người mà đã được phân công quản lý nhà cho người già cả và dâng thánh lễ Chúa Nhật vào ngày 11 tháng bảy đã đi tới đó như là các ngày Chúa Nhật bình thường.

Trong lúc đó, Tân Hoa Xã tường trình rằng Zhang Wenping, một cựu chủng sinh, đã thừa nhận các vụ giết người.