Các kết quả ban đầu cho thấy, một chính đảng do một đối tượng bị truy tố vì tội ác chiến tranh cầm đầu, đã dành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử tại Serbia.

Đảng Serbia Cấp Tiến ( SRS ) được coi là một lực lượng đơn lẻ mạnh nhất nhưng ba nhóm khác theo dân chủ có lẽ sẽ liên kết hình thành một liên minh để dành quyền lực.

Cựu Tổng thống Nam Tư Slobodan Milosevic, người cũng bị truy tố vì tội ác chiến tranh, có thể dành được một ghế sau cuộc bầu cử được đánh giá là một thử thách cho nền Dân Chủ non trẻ của Serbia.

Các kết quả ban đầu chỉ ra đảng SRS đã dành được hơn một phần tư số phiếu và sẽ chiếm chừng một phần ba số ghế quốc hội.

Điều này có thể cho phép SRS ngăn chặn cải tổ và thay đổi hiến pháp.

Phó chủ tịch đảng SRS, ông Tomislav Nikolic, đã mở Champagne và bày tỏ rằng đây là thắng lợi dành cho những người đang đợi bị xét xử tại tòa án tội phạm chiến tranh của Liên Hiệp Quốc, vì các tội ác bị cáo buộc đã được tiến hành trong thời gian các cuộc chiến dẫn đến sự tan vỡ của Nam Tư.

Ông nói chiến thắng này cũng dành cho những người Serbia đã chịu quá đủ sự nhục nhã, những người muốn công ăn việc làm, hòa bình và an ninh, những người muốn nuôi dạy trẻ em trong một tinh thần ái quốc và muốn có một nhà nước công bằng.

Ông Nikolic dường như chấp nhận việc SRS sẽ không thành lập được một nội các khi nói với các ủng hộ viên rằng điều quan trọng nhất đối với SRS là vượt qua dành đủ số ghế cần thiết để ngăn chặn các thay đổi.

Nhưng sự hỗ trợ từ các đảng có đường lối tương tự sẽ có thể cho phép SRS phe cải tổ dành được đa số 2/3.

Một trong những ủng hộ viên này có thể sẽ là ông Milosevic, một nhân vật hàng đầu của đảng Xã Hội, người được dự đoán sẽ dành một ghế trong quốc hội nếu như chính đảng này dành được hơn 5% số phiếu.

Một quan chức của đảng Xã Hội, Ivica Dacic nói rằng về mặt kỹ thuật thì Milosevic có thể là một đại diện nhưng đảng Xã Hội vẫn chưa quyết định là ai.

Phe cải cách gặp khó khăn

Theo như các nhà quan sát, với hơn 59% hay 3,8 triệu cử tri thì đây là kết quả cao nhất kể từ khi ông Milosevic bị đánh bại vào năm 2000.

Điều này có thể cho thấy là các đối thủ của phe dân tộc cực đoan đã có được số phiếu cao hơn dự đoán.

Phóng viên BBC, Matthew Price tại Belgrade cho biết, đây chính là kết quả mà cộng đồng quốc tế dự đoán và phần nào e ngại.

Matthew Price nói sẽ rất khó khăn đối với phe cải cách thậm chí nếu như các chính đảng đứng thứ hai, ba và bốn thành lập một chính phủ dân chủ theo Phương Tây.

Theo các thăm dò thì đảng Dân Chủ Serbia đứng thứ hai. Đảng này do Vojislav Kostunica cầm đầu, người đã thay thế ông Milosevic trên cương vị tổng thống Nam Tư vào năm 2000.

Ông Kostunica đã bất đồng với những ủng hộ viên của cựu Thủ tướng Zoran Djindjic, người bị ám sát vào tháng Ba, không lâu sau khi Milosevic bị lật đổ.

Tình hình Đảng Dân Chủ phe Djindjic đã tỏ ra khả quan hơn khi đứng dành được vị trí thứ ba.

Làn sóng ủng hộ đảng theo đường lối dân tộc cực đoan SRS được giải thích là do tình trạng kinh tế yếu kém của Serbia.

SRS đang hứa sẽ cải thiện tiền lương và lương hưu, giảm giá chi phí sinh hoạt là những chính sách được lòng những cử tri đã kiệt quệ. (BBC)