Tại cuộc bầu cử tổng thống tại Serbia, dưới phân nửa cử tri đi bỏ phiếu và như vậy kết quả bầu cử không có giá trị. Thủ tướng Zoran Zivkovic nói ông không ngạc nhiên trước kết quả như vậy.

Ông nói thêm là cử tri cần phải tập trung vào cuộc bầu cử quốc hội trong tháng 12 tới.

Các kết quả này vẫn mang tính không chính thức.

Tuy nhiên có vẻ là khoảng 40 phần trăm trong tổng số 6 triệu rưởi cử tri đã đi bỏ phiếu.

Lần thứ ba trong vòng 14 tháng qua, nước CH Serbia đã không chọn lựa được tổng thống, vì không đủ cử tri tham gia bỏ phiếu.

Bên thắng cuộc đáng ngạc nhiên trong cuộc bầu cử lần này là các ứng viên của đảng Dân tộc Cấp tiến Serbia, những người này thu được nhiều phiếu hơn ứng viên do chính phủ chọn lựa.

Lãnh đạo của đảng cấp tiến Serbia, Vijislav Seselj hiện đang phải trả lời các cáo buộc về tội ác chiến tranh tại tòa án quốc tế La Hay.

Phát biểu của sáu ứng viên tổng thống kêu gọi thêm nhiều cử tri tham gia bỏ phiếu có vẻ như không lọt vào tai ai cả.

Các nhà phân tích kết quả bầu cử sẽ nghiên cứu kết quả tham gia bỏ phiếu của cử tri.

Thất vọng với chính trị, bất mãn với các ứng viên, và tâm trạng mệt mỏi với các vụ xì căng đan xảy ra nhiều ra tại nước cộng hòa Serbia trong thời gian gần đây có thể được coi như là các nguyên nhân dẫn đến số cử tri đi bỏ phiếu thấp.

Nền chính trị của Serbia hiện đang phải đối đầu với nhiều thách thức lớn. Thứ nhất là nước này hiện chưa có tổng thổng. Thứ nhì là nước này cũng không có cả quốc hội vì cuộc bầu cử quốc hội sẽ chỉ được tổ chức vào cuối tháng 12 tới đây.(bbc)