HAGUE - Bên công tố trước đó yêu cầu tuyên án mức phạt tù từ 15 tới 25 năm. Nhưng tòa đã xem xét các tình tiết giảm tội, trong đó có tuổi tác của bà Plavsic, việc bà nhận tội và từng giúp đem lại hòa bình cho nước Bosnia thời hậu chiến.

Năm ngoái, bà Plavsic nhận mình đã phạm tội danh ngược đãi, bao gồm các hành động giết người, tra tấn và trục xuất người.

Quan tòa nói với tư cách thành viên của bộ máy lãnh đạo Serbia-Bosnia, bà đã tham dự vào các hoạt động tội ác tàn nhẫn nhất.

Trong thời kì chiến tranh Bosnia, bà Biljana Plavsic có biệt danh người đàn bà thép do quan điểm quốc gia cứng rắn của bà. Bà từng là người thân cận của cựu lãnh đạo Serbia-Bosnia, ông Radovan Karadzic.

Khi đồng ý nhận tội trước tòa, bà đã nêu tên cựu tổng thống Nam Tư, ông Slobodan Milosevic là người đứng đằng sau chiến dịch thanh lọc chủng tộc.

Bà biểu lộ sự hối tiếc vì hành động giết những ai không phải là người Serbia, đồng thời kêu gọi ông Radovan Karadzic và tướng Ratko Mladic hãy nạp mình.

Hành động nhận trách nhiệm về các tội ác chiến tranh của cựu tổng thống Plavsic được xem là một bước tiến bộ trong quá trình hòa giải tại khu vực Balkan. Việc nhận tội của bà có thể được dùng làm bằng chứng trong vụ xử án Milosevic.

Các quan sát viên đang chờ xem liệu tòa án có triệu tập bà làm chứng chống lại ông Milosevic hay không. (BBC)