Một nghị sĩ hàng đầu Iran theo khuynh hướng cải tổ đã đối đầu với lời kêu gọi đi bầu cử của Tổng Thống Mohammad Khatami được đưa ra trong tuần.

Reza Yusefian nói với đài BBC rằng việc yều cầu nhân dân đi bầu cử mà không có cạnh tranh thực sự đối với những người theo đường lối cứng rắn là không công bằng.

Các quan sát viên nói ông Khatami đã kêu gọi nhân dân hãy đi bầu cử, với hy vọng sẽ ngăn chặn được việc phe bảo thủ thắng thế, toàn quyền kiểm soát trong quốc hội.

Iran rơi vào tình trạng hỗn loạn về chính trị kể từ khi hàng ngàn ứng viên theo đường lối cải cách bị Hội Đồng Giám Hộ theo đường lối cứng rắn loại khỏi cuộc bầu cử.

Chừng 80 nghị sĩ, trong đó có cả ông Yusefian, cũng nằm trong số các ứng viên bị loại trừ.

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Khamenei đã quyết định rằng cuộc bầu cử phải được diễn ra đúng thời hạn vào hôm Thứ Sáu tới đây, bất chấp những lời phàn nàn từ phía phe cải cách.

Việc bỏ phiếu đã trả qua một biến động mới hôm Thứ Bảy vừa qua, với việc có thêm 550 ứng viên được coi là đủ tiêu chuẩn ra ứng cử đã rút lui.

Phe phái lớn nhất ủng hộ cải tổ là Islamic Iran Participation Front là phe có các lãnh tụ hàng đầu bị loại, nay không tham dự bầu cử.

Chừng 46 triệu người Iran đủ tiêu chuẩn đi bỏ phiếu, nhưng các quan sát viên nói có rất ít dấu hiệu cho thấy nhân dân quan tâm tới kỳ bầu cử tới đây.

Chiến dịch quốc hội mở rộng

Ông Yusefian nói với chương trình Thế Giới Ngày Nay của Thế Giới Vụ đài BBC rằng những người cải cách chẳng có cơ hội chiến thắng trong kỳ bầu cử.

"Các nghị sĩ đã tuyên bố nhiều lần rằng họ cho cuộc bầu cử này là không công bằng, không chính đáng vì không hề có cạnh tranh thực sự giữa hai đối thủ", ông nói.

"Chúng tôi không cảm thấy thuyết phục về việc tổng thống lại thúc giục nhân dân tham dự kỳ bầu cử, và chúng tôi không hài lòng với lời kêu gọi của ông."

Ông nói những người theo đường lối cải tổ nay có lẽ sẽ mở chiến dịch quốc hội mở rộng để đòi thay đổi, bên cạnh những hành động gần đây họ đã tiến hành.

"Tôi cho rằng việc các nghị sĩ biểu tình ngồi và từ nhiệm đã thuyết phục được rất nhiều người rằng những người cải cách rất nghiêm túc trong đòi hỏi hướng tới cải tổ và không chịu nhân nhượng nhằm đổi lấy những đặc quyền cá nhân," ông nói.

Lời bình luận của ông Yusefian có vẻ như ngược lại với lời kêu gọi của Tổng Thống Khatami là hãy đi bỏ phiếu để chọn lấy các ứng viên thích hợp nhất.

Ông Khatami nói tỉ lệ đi bầu thấp có nghĩa là một nhóm thiểu số sẽ nắm quyền kiểm soát Iran, và điều này không có lợi cho đất nước.

Ông Khatami đã làm nhiều nhà cải cách thất vọng. Họ đã hy vọng rằng ông sẽ không đồng ý cho tiến hành bầu cử vào ngày 20 tháng Hai, trừ khi nó được tiến hành một cách tự do và công bằng.(BBC)